Phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn
Sáng 12/4/2019, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 với chủ đề: “Đổi mới cách thức triển khai xúc tiến thương mại nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu”.
Diễn đàn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu kinh tế, các cơ quan quản lý trung ương và địa phương trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy xuất khẩu hiệu quả.
Khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong những năm qua cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện theo chiều hướng tích cực. Cụ thể, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, vị thế nguồn cung sản phẩm của nước ta đang dần khẳng định trên thị trường khu vực và thế giới đã và đang tạo sức hút cho đầu tư nước ngoài và hoạt động ngoại thương giúp các doanh nghiệp có nhiều năng lực sản xuất và thúc đẩy kinh doanh xuất khẩu.
Để tận dụng và phát huy lợi thế cũng như các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động thích ứng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. “Các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước cần thay đổi căn bản nhận thức về xúc tiến thương mại theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn. Xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu không chỉ là tham gia các Hội chợ, triển lãm, mà còn là là sự kết nối giữa người mua - người bán, thông tin thị trường, đối tác...” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Diễn đàn thu hút đông đảo doanh nghiệp và đại diện các ban, ngành
Tại Diễn đàn, các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế đã trao đổi, nhận định, đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Jonas Grunder, Phó Giám đốc quốc gia Văn phòng Hợp tác Thụy sỹ, Đại sứ quán Thụy sỹ đã chia sẻ về phát triển xuất khẩu bền vững – các hoạt động hỗ trợ của Cục kinh tế Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam (SECO). Ông Jonas Grunder cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang gặp nhiều thách thức về rào cản hội nhập, thủ tục hải quan, yêu cầu chất lượng, chứng nhận, thông tin thị trường, bao bì và ghi nhãn sản phẩm. Cùng đó, các doanh nghiệp chưa am hiểu sâu về luật pháp và thị trường nước ngoài với các quy tắc và quy định khác nhau…
Các chuyên gia cũng chia sẻ về xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay, cách thức tiếp cận thị trường với hình thức xúc tiến thương mại qua môi trường thương mại điện tử. Các chia sẻ đều hướng tới việc tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu; trong đó khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số./.
Tin, ảnh: Kim Dung