Xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm giảm 1,6% 

(Chinhphu.vn) - Bộ NN&PTNT cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 2 ước đạt 1,93 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5,5 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2018.

 

Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

 

Ngày 1/3, Cục Chế biến và Phát triển thị trường, Trung tâm Tin học và Thống kê, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã thông tin thị trường nông sản định kỳ tháng 2/18.

Trong tháng 2, khối lượng gạo xuất khẩu ước đạt 399.000 tấn với giá trị đạt 169 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm ước đạt 837.000 tấn với 364 triệu USD, tăng 1,1% về khối lượng nhưng giảm 10,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Giá gạo xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 446 USD/tấn, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2018. Philippines đứng vị trí thứ nhất về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 1 với 46,7% thị phần.

Xuất khẩu cà phê tháng 2 ước đạt 143.000 tấn với giá trị đạt 285 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm đạt 326.000 tấn với 610 triệu USD, giảm 7,5% về khối lượng và giảm 10,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Mặt hàng tiêu vẫn duy trì đà giá giảm mạnh. Dù có tăng về khối lượng xuất khẩu nhưng giá trị mang về vẫn giảm khá mạnh. Khối lượng tiêu xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2019 đạt 31.000 tấn với 92 triệu USD, tăng 4,3% về khối lượng nhưng giảm 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Giá tiêu được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm xuống và nhiều khả năng xuống tới mức chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg, do nguồn cung hồ tiêu toàn cầu đang tiếp tục được bổ sung khi mà Việt Nam và Ấn Độ là những quốc gia sản xuất hồ tiêu lớn đang trong mùa thu hoạch mới.

Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 2 năm 2019 ước đạt 229 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2019 đạt 584 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 1 năm 2019 với 72,6% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong tháng 1 năm 2019 đạt 257,6 triệu USD, giảm 12,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 2 năm 2019 ước đạt 372 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2019 đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2018. Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong tháng 1 năm 2019, chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Xuất khẩu đồ gỗ là một trong ít ngành hàng tăng trưởng đầu năm 2019 - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 2/2019 ước đạt 392 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ 2 tháng đầu năm 2019 đạt 1,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018.

Trên thị trường thế giới, trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy giá cao su trên thị trường thế giới, Hiệp hội ba nhà xuất khẩu cao su gồm Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã nhất trí thông qua kế hoạch cắt giảm sản lượng cao su xuất khẩu. Được biết, lượng cắt giảm trong kế hoạch này có thể lên tới 300.000 tấn. Con số cụ thể sẽ được đưa ra thảo luận giữa 3 nhà xuất khẩu này dự kiến ngày 4/3 tới. Bên cạnh đó, việc giá dầu thô liên tục tăng gần đây cũng kỳ vọng sẽ là yếu tố tích cực thúc đây nhu cầu thị trường cao su tự nhiên.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Bộ môn Nghiên cứu Thị trường và Ngành hàng, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đánh giá, trong bức tranh xuất khẩu nông lâm thủy sản có nhiều điểm sáng tối đan xen. Điểm sáng lớn vẫn là thủy sản và các mặt hàng lâm sản với sự tăng trưởng xuất khẩu khá.

Ông Nguyễn Trung Kiên nhận định, trên thị trường sản phẩm cây công nghiệp, hiện tượng giảm giá do nguồn cung trên thị trường quốc tế cao. Điển hình cà phê, giá cà phê cao từ những năm 2011 và 2012, nên nhiều nước như Brazil, Colombia đã tái canh đến nay phát huy sản lượng, khiến nguồn cung trên thị trường thế giới tăng, trong khi đó cầu tăng chậm hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá, nhiều sản phẩm cây công nghiệp chịu tác động của diễn biến thị trường quốc tế và có tính chu kỳ. Để giữ vững trong xuất khẩu, các sản phẩm này cần tiếp tục duy trì bằng số lượng ổn định, kịp thời; chất lượng nâng cao, đảm bảo các tiêu chuẩn của các nhà nhập khẩu.

Đỗ Hương

288 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 930
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 930
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77256038