Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cát chạy trên tuyến đường dân sinh thuộc phường An Đôn
Đoạn đường nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn (thị xã Quảng Trị) được xem là tuyến giao thông dân sinh quan trọng của phường An Đôn và là tuyến đường gần nhất để thông thương, đi lại của các thôn thuộc xã Triệu Thượng.
Mặc dù tuyến đường này chưa hoàn thành nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, “ổ gà”, “ổ voi” chằng chịt. Đặc biệt, nhiều đoạn bị xói trơ sỏi đá, khiến người điều khiển phương tiện rất dễ bị trượt ngã, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Một trong những nguyên nhân được xác định do xe chở cát sạn lưu thông trên tuyến đường này quá nhiều.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trung bình mỗi ngày có hàng trăm xe chở cát sạn từ bãi tập kết cát phía bờ sông Thạch Hãn (thuộc địa bàn Kp2, phường An Đôn) rầm rập chạy qua. Trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, vừa đi vừa rơi vãi, cuốn theo cát bụi mù mịt. Nhà cửa, cây cối của các hộ dân dọc con đường cũng bị phủ một lớp bụi dày đặc.
Thực trạng này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là mật độ tham gia giao thông của người dân, đặc biệt của các em học sinh trên tuyến đường này ngày càng tăng.
Nhiều chủ bãi cát cho tưới nước tuyến đường để giảm thiểu khói bụi nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra
Ông Hoàng Ngọc Thọ, Bí thư chi bộ Khu phố 2, phường An Đôn cho biết, khu phố có 85 hộ với 365 nhân khẩu phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hệ lụy của tuyến đường này. Xe tải chở cát chạy liên tục gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống, trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây. Bà con đã nhiều lần lập chốt chặn xe và phản ánh lên chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
“Đường hẹp, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi cuốn mù mịt, vài năm nay, xe chở cát lại hoành hành cả ngày lẫn đêm. Lưu thông trên tuyến đường này chẳng khác nào là cực hình với người dân. Khổ nhất là mấy đứa trẻ đi học bị ngã sứt sát tay chân, bẩn quần áo, đi học muộn… xảy ra nhiều lắm”, ông Thọ nói với vẻ ái ngại.
Xe tải chở cát hoành hành tạo nên những "ổ gà", "ổ voi", tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Phong, Chủ tịch UBND phường An Đôn cho biết, để đảm bảo an toàn đi lại cho bà con, chính quyền địa phương đã nhiều lần sửa chữa, duy tu nhưng tuyến đường vẫn tiếp tục hư hỏng. Thậm chí, phải cho cắm biển báo yêu cầu phương tiện chạy tốc độ 20km/h để hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Phường cũng đã có buổi làm việc với các chủ bãi cát để có biện pháp khắc phục như: tưới nước để giảm thiểu bụi bặm và sửa chữa tuyến đường. Hiện nay, việc triển khai xây dựng hoàn thành tuyến đường đưa vào sử dụng là rất cần thiết và cấp bách.
“Việc người dân bức xúc về tình trạng tuyến đường này là điều dễ hiểu. Chúng tôi chia sẻ với những khó khăn của bà con và đã có kiến nghị lên cấp trên. Tuy nhiên, việc cấm các doanh nghiệp, đơn vị khai thác, vận chuyển cát chính quyền địa phương muốn nhưng khó thực hiện được. Chúng tôi mong cấp trên quan tâm, tạo điều kiện sớm triển khai hoàn thành đoạn đường này để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông, ổn định đời sống”, ông Phong nói thêm.
Qua tìm hiểu được biết, tuyến đường giao thông đi qua phường An Đôn nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, kè chống xói lở, phòng chống lụt bão và phát triển kinh tế khu vực hai bên bờ sông Thạch Hãn đoạn từ thượng lưu cầu Thạch Hãn đến đập Trấm. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 683 tỷ đồng từ vốn ngân sách trung ương, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Dự án do Sở NN&PTNT Quảng Trị làm chủ đầu tư, thời gian thi công từ năm 2011 – 2015. Tuy nhiên, công trình đã có một số lần phải điều chỉnh quy mô và tổng mức đầu tư, “gọt” xuống còn gần 328 tỷ đồng.
Người dân mong chính quyền sớm có biện pháp triệt để hạn chế xe tải lưu thông và hoàn thành tuyến đường đang dở dang
Từ năm 2013 đến nay, dự án phải tạm dừng, dở dang do không được bố trí vốn và chỉ thực hiện hoàn thiện một số hạng mục. Điều này gây nhiều khó khăn, ô nhiễm môi trường và mất an toàn đi lại của người dân địa phương, đáng nói nhiều hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí.
Nhằm giải cứu tình trạng “đắp chiếu” của công trình, cuối tháng 10/2018, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định tái khởi động dự án với tên gọi là dự án Đường nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn (Tx. Quảng Trị) để đảm bảo thông tuyến, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội…
Dự án có chiều dài hơn 7.400m, tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng (trong đó ngân sách trung ương 30 tỷ đồng, địa phương 50 tỷ đồng), giao Sở NN&PTNT Quảng Trị làm chủ đầu tư.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Sở NN&PTNT Quảng Trị, dự án Đường nối từ cầu Thạch Hãn đến trung tâm phường An Đôn đến nay vẫn chưa triển khai do chưa bố trí được nguồn vốn. Sở đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ KH&ĐT và được chấp thuận bố trí vốn vào đợt 2. Dự kiến dự án sẽ khởi công trong năm 2019 và hoàn thành vào năm 2020.
Đông Hiền