Vướng mắc mặt bằng “kìm chân” dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn 

(QĐND) - Là dự án đầu tiên khởi công trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía đông, cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị)-La Sơn (Huế) hứa hẹn kết nối cùng đoạn La Sơn-Túy Loan và Đà Nẵng-Quảng Ngãi để nâng cao hiệu quả khai thác toàn tuyến.

Tuy nhiên hiện nay, công tác thi công gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB). Với khoảng 15km trên tổng số hơn 98km của dự án chưa có mặt bằng thi công, nằm rải rác trên tuyến, nếu không được kịp thời tháo gỡ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành đoạn tuyến này.

Mặt bằng “xôi đỗ”, đơn vị thi công gặp khó

Trong những ngày cả nước dồn sức phòng, chống dịch Covid-19, trên công trường dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn đi qua các huyện, thị xã của tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên-Huế có chiều dài hơn 98km, các nhà thầu vẫn đang tích cực triển khai thi công với những biện pháp kiểm tra y tế nghiêm ngặt. Tranh thủ những tháng mùa khô, khi thời tiết thuận lợi, tại nơi có mặt bằng thi công, các đơn vị đều nỗ lực bám sát tiến độ đề ra. Đoạn tuyến cao tốc này phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn. Giai đoạn đầu có quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 12m, giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 23m.

Vướng mắc mặt bằng “kìm chân” dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Các đơn vị tập trung thi công trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong những tháng mùa khô. Ảnh: PHẠM THANH

Mặc dù đã được bàn giao khoảng 85% mặt bằng nhưng hiện nay, một trong những khó khăn của dự án là mặt bằng bị chia cắt, còn nhiều vị trí “xôi đỗ” xen kẽ trên tuyến khiến việc huy động phương tiện, máy móc thi công gặp không ít cản trở. Theo Ban quản lý dự án (QLDA) Đường Hồ Chí Minh, đại diện chủ đầu tư dự án Cam Lộ-La Sơn, khi dự án khởi công vào tháng 9-2019 đã bàn giao được khoảng 20km. Đến cuối tháng 3-2020 bàn giao được 83/98km, đạt 85%. Đến nay vẫn còn khoảng 15km mặt bằng chưa bàn giao, trong đó tỉnh Quảng Trị còn 2,3km, Thừa Thiên-Huế còn khoảng 13km thuộc địa phận thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy.

Vướng mắc tập trung chủ yếu ở khâu di dời các công trình công cộng, mồ mả, tranh chấp đất đai, khiếu kiện. Bên cạnh đó, công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện phương án tái định cư mất nhiều thời gian nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng. Việc xác định nguồn gốc sử dụng đất của một số địa phương chậm cũng dẫn đến việc phê duyệt giá trị đền bù GPMB chậm. Một số vị trí bị vướng đất rừng, đất lâm nghiệp. Đại diện Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết, mặt bằng “xôi đỗ”, bàn giao không liên tục đã ảnh hưởng nhiều đến công tác thi công. Mặt khác, nhiều đoạn đã bàn giao nhưng vẫn mất thời gian để làm sạch mặt bằng do chưa thu dọn cây cối. Theo cam kết của các địa phương, trong tháng 4-2020 sẽ cơ bản bàn giao xong mặt bằng của dự án. Việc bảo đảm mốc thời gian này sẽ là cơ sở để dự án đáp ứng được tiến độ đề ra.

Dồn sức thi công trong mùa khô

Hiện nay, dự án Cam Lộ-La Sơn đã triển khai xây dựng với 7/11 gói thầu, các gói còn lại dự kiến khởi công vào cuối tháng 4-2020. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành sau 24 tháng thi công, dự kiến vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian còn lại của mùa khô, các đơn vị sẽ tập trung thi công phần nền, đào đắp, đây là hạng mục công việc có khối lượng lớn, cần tranh thủ thời tiết thuận lợi để thực hiện. Bước vào mùa mưa, chủ yếu triển khai công tác tập kết vật liệu, cấp phối, thi công phần bê tông vốn ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Tiến độ của dự án Cam Lộ-La Sơn, đoạn đầu tiên trong số 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam sẽ tác động rất lớn đến các dự án còn lại. Xác định được tính chất quan trọng của dự án, đại diện chủ đầu tư cũng như chính quyền các địa phương đều chú trọng đến công tác GPMB, yếu tố hàng đầu quyết định đến bảo đảm kế hoạch thi công. Theo ông Lâm Văn Hoàng, mặc dù công tác GPMB được giao cho địa phương thực hiện nhưng ngay từ khi khởi động dự án, ban QLDA đã cử cán bộ thường trực tại hiện trường, phối hợp với địa phương thực hiện đo đạc, kiểm đếm, áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ. Đồng thời, ban QLDA cùng với chính quyền địa phương làm việc với các sở, ban, ngành để giải quyết vướng mắc. Tại buổi kiểm tra hiện tường dự án mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các đơn vị siết chặt kỷ cương, tập trung vào công việc, quá trình triển khai thực hiện dự án phải bảo đảm tính pháp lý, hồ sơ thủ tục, chất lượng thi công và tiến độ. Đối với những vấn đề phát sinh, nếu nhà thầu có báo cáo phải xử lý ngay, không để dây dưa.

Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu các huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, ưu tiên hoàn thành những hạng mục như: San nền, cắm mốc phân lô, giao đất, cấp điện, nước, đường giao thông để người dân xây dựng nhà ở, sớm ổn định cuộc sống. Trong quá trình chuyển đến nơi ở mới, chính quyền cần vận động người dân chủ động sắp xếp, thuê nhà tạm cư, kịp thời bàn giao mặt bằng cho các đơn vị tổ chức thi công.

MẠNH HƯNG

334 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Điểm tin trong Tỉnh

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 825
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 825
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87005237