|
Công nhân thi công trên công trường phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch - Ảnh: VGP/PT |
Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đưa ra tại buổi kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam là Nghi Sơn-Diễn Châu và Diễn Châu-Bãi Vọt vào ngày 21/8 vừa qua. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhìn nhận, hiện nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; ở Nghệ An, tất cả các huyện, thị nơi dự án đi qua đều đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu thi công bị hạn chế.
Trong bối cảnh đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đặc biệt lưu ý Ban Quản lý dự án (QLDA) 6 và các nhà thầu khi thi công phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch mà địa phương ban hành; giám sát chặt chẽ công nhân, người lao động từ khâu đi lại, ăn ở cho tới lúc làm việc trên công trường, bảo đảm mục tiêu vừa thi công vừa an toàn phòng dịch.
"Từng nhà thầu đăng ký kế hoạch huy động lao động, xây dựng biểu đồ tiến độ thi công, chúng ta phải quyết tâm không để dịch bệnh làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình quan trọng của quốc gia", Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng giao các đơn vị khẩn trương xây dựng quy trình mẫu về quản lý tiến độ, chất lượng gắn với phòng, chống dịch ở công trường thi công đường cao tốc. Bộ GTVT khẩn trương ban hành quy trình mẫu cho các nhà thầu thi công ở vùng đang có dịch, vùng áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) nhận định, tiến độ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía đông chắc chắn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước mắt, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện đôn đốc các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công để hoàn thành dự án đúng theo hợp đồng đã ký kết. Việc gia hạn đối với các gói thầu chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ được Bộ GTVT nghiên cứu, rà soát, đánh giá.
Cục QLXD&CLCTGT cho biết, trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư, các ban QLDA chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, công trình và tập trung huy động thiết bị, nhân lực, tăng cường các mũi thi công bảo đảm tiến độ đã đề ra. Đồng thời, các chủ đầu tư, ban QLDA chỉ đạo nhà thầu, công nhân thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch COVID-19, bảo đảm an toàn cho người lao động.
Bộ GTVT cũng đã có công văn gửi các địa phương đề nghị hỗ trợ việc ra vào công trường, vận chuyển vật tư, vật liệu vào công trường, ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân, người lao động đang thi công trên các công trường dự án giao thông trọng điểm.
Riêng với 2 dự án ở khu vực phía nam là Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM cho phép và ưu tiên xe vận chuyển thiết bị, vật tư, nhân sự đến công trường thi công các dự án.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam có nhiệm vụ khẩn trương bổ sung “luồng xanh” vận chuyển vật tư, thiết bị từ các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Nai và TPHCM đến dự án xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo -Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
|
Các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vẫn đang thi công đúng tiến độ đã đề ra - Ảnh: VGP/PT |
Nỗ lực vừa phòng dịch, vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình
Ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, trên công trường đang tập trung khoảng 1.500 cán bộ, công nhân, tổ chức 66 mũi thi công tại 5 gói thầu xây lắp. Hiện, lượng lao động trên công trường vẫn được duy trì ổn định.
Về công tác phòng, chống dịch, ông Long cho hay, cán bộ, công nhân từ các khu vực thực hiện giãn cách khi vào dự án làm việc đều bắt buộc cách ly từ 14-21 ngày. Tất cả các biện pháp phòng, chống dịch đều được thực hiện nghiêm ngặt. Các đơn vị đều tích trữ vật liệu, tránh tình trạng thi công gián đoạn. Bên cạnh đó, Ban Điều hành dự án luôn đôn đốc, nhắc nhở các cán bộ của Ban, nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.
Tại dự án QL45-Nghi Sơn, Ban QLDA 2 cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án là nhân sự và trang thiết bị. Đa số cán bộ của Ban, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế... đều đang phải tuân thủ các quy định về giãn cách, chưa được vào làm việc tại dự án, nếu vào cũng phải thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định của địa phương.
Trên công trường hiện có trên 100 người, giai đoạn thi công tiếp theo cần ít nhất 600 người. Để bảo đảm tiến độ dự án, các nhà thầu đang tạm thời thuê 40 lao động ở địa phương để dựng trạm trộn bê tông, làm ván khuôn, chuẩn bị đúc các cấu kiện. Ban QLDA 2 cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tiêm vaccine đối với toàn bộ cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại dự án.
Tại khu vực phía nam, trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, dù điều kiện thi công khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng các nhà thầu vẫn đang triển khai hàng chục mũi thi công trên toàn tuyến dài 101 km.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư) cho biết, dự án ghi nhận 2 cán bộ của gói thầu số 1 mắc COVID-19 và nhiều cán bộ, công nhân thuộc diện F1, F2 phải đi cách ly, công trình bị tạm gián đoạn trong vài ngày để thực hiện truy vết. Việc huy động nhân lực, thiết bị đến công trường của các nhà thầu rất khó khăn.
Ban QLDA 7 đã chỉ đạo các nhà thầu xây dựng lại kế hoạch thi công. Cụ thể, tại các vị trí thiếu vật liệu, mặt bằng, các nhà thầu phải chuyển hướng sang các mũi thi công cầu, cống, hầm chui, sản xuất cấu kiện đúc sẵn nhằm bám sát tiến độ và giá trị sản lượng để giải ngân. Đến nay, trên công trường đã huy động được 1.627 cán bộ và công nhân, tập kết 875 đầu xe máy, thiết bị thi công, triển khai được 63 mũi thi công.
Tại dự án cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, công tác thi công vẫn được duy trì ổn định, nhiều gói thầu đang đẩy nhanh thi công cấp phối đá dăm. Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, nhà thầu bố trí công nhân thi công “3 tại chỗ”, một người chuyên đi chợ mua lương thực, nhu yếu phẩm phân phối đến từng lán trại, bảo đảm “1 cung đường, 2 địa điểm”.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc cung cấp vật liệu xây dựng, trang thiết bị cũng gặp khó khăn, không được liên tục, những tồn tại về mặt bằng và vật liệu cũng chưa được tỉnh Bình Thuận giải quyết... Tới đây, Ban QLDA Thăng Long cho biết, sẽ yêu cầu nhà thầu tăng tốc thi công bù tiến độ và khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ đề ra.
Phan Trang