Ngày 10.11, Sở GTVT Quảng Trị cho biết, đã có báo cáo đề xuất lần 3 về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ Trạm BOT Quảng Trị.
Trước đó, ngày 2.11, Sở GTVT Quảng Trị đã chủ trì, tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh cùng nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh.
Thu phí tại BOT Quảng Trị đang gây bức xúc trong nhân dân. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã mất nhiều thời gian họp bàn, đề xuất phương án. Ảnh: Ngọc Vũ
Cuộc họp đi đến thống nhất không đồng ý yêu cầu giới hạn phạm vi đối tượng được giảm giá thu phí trong vòng bán kính 5km quanh trạm BOT Quảng Trị.
Lý do là trong vùng bán kính 5km xung quanh trạm BOT Quảng Trị có quá ít dân cư và phương tiện.
Cuộc họp thống nhất đề xuất giảm 100% giá thu phí qua trạm BOT cho các loại xe buýt.
Các phương tiện khác được đề xuất theo 3 phương án miễn giảm.
Phương án 1: Giảm 70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, TX.Quảng Trị và TP.Đông Hà; giảm 40% đối với các phương tiện tại địa bàn các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh và Gio Linh.
Phương án 2: Giảm 100% phí cho phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn 2 xã Triệu Giang và Triệu Ái (Triệu Phong - cận kề trạm BOT); giảm 60% đối với các phương tiện tại địa bàn các huyện Hải Lăng, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và TP.Đông Hà.
Phương án 3: Giảm 100% cho phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn 2 xã Triệu Giang và Triệu Ái (Triệu Phong); giảm 50% đối với phương tiện tại tất cả các địa phương còn lại.
Trạm thu phí BOT Quảng Trị. Ảnh: Ngọc Vũ
Tại cuộc họp, ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Công ty BOT Quảng Trị cho rằng, để thuận lợi cho việc phát hành và kiểm soát vé, đề nghị giảm 100% giá vé đối với hai xã Triệu Giang, Triệu Ái. Đồng thời, giảm phí về mức thu cũ đối với phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt) và nhóm 2 (xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải từ 2 tấn - dưới 4 tấn).
Khoảng 1.000 lượt xe/ngày chạy vào đường làng nhằm né trạm BOT Quảng Trị qua xã Triệu Giang. Ảnh: Ngọc Vũ
Như Dân Việt đã đưa tin, hồi đầu tháng 8.2017, tỉnh Quảng Trị đề xuất miễn 100% phí cho phương tiện của TP.Đông Hà và huyện Triệu Phong, với các địa phương còn lại thì giảm 50% mức thu phí nhưng Tổng cục Đường bộ từ chối.
Ngày 22.9, tỉnh này đề xuất giảm 70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Triệu Phong, TP.Đông Hà, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa đi qua trạm BOT Quảng Trị; huyện Hải Lăng và TX.Quảng Trị giảm 60%; hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh giảm 20%. Tuy nhiên, phương án này tiếp tục bị Tổng cục Đường bộ từ chối vì cho rằng đối tượng giảm giá vùng ảnh hưởng quá rộng, nhiều mức giá giảm, đồng thời yêu cầu tỉnh này đề xuất lần 3.