Theo Ban tổ chức, VIETNAM EXPO 2017 thu hút hơn 500 doanh nghiệp với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh/thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Algeria, Ấn Độ, Cuba, Campuchia, Đức, Hàn Quốc, Nga, Nepal, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ...
Hầu hết các sản phẩm trưng bày tập trung ở các nhóm ngành hàng như máy móc thiết bị; xây dựng và vật liệu xây dựng, điện, điện tử và công nghệ thông tin; nguyên phụ liệu; thực phẩm đồ uống; gia dụng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dịch vụ.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, đây là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa hết sức quan trọng, qua đó, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ khi khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa và hoạt động thương mại tại các khu vực biên giới, hải đảo trên cả nước.
Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc trong việc cụ thể hóa các cam kết của FTA ký kết năm 2015, Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 và là nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam với tổng vốn 50 tỷ USD. Đặc biệt, năm nay, với sự tham gia tích cực của Hàn Quốc trong vai trò Quốc gia danh dự tại Hội chợ là minh chứng cụ thể góp phần thể hiện quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Năm 2017 cũng là năm đánh dấu mốc quan trọng kỷ niệm 25 thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, qua đó các hoạt động giao thương, kết nối đầu tư sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.
Với tư cách là “Quốc gia danh dự VIETNAM EXPO 2017”, Hàn Quốc góp mặt 130 doanh nghiệp với 136 gian hàng. Các sản phẩm trưng bày tiêu biểu, được ưa chuộng của Hàn Quốc: thiết bị điện tử - điện dân dụng, mỹ phẩm, đồ chơi thông minh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ gia dụng. Đây là những mặt hàng nằm trong lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết cuối năm 2015..
Một góc VIETNAM EXPO 2017 (Ảnh: K.D)
Đại diện một doanh nghiệp tham gia hội chợ, ông Nguyễn Hải Hồ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chia sẻ, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập khi Chính phủ đã ký kết các FTA và VIETNAM EXPO là một trong những điểm đến tốt nhất để quảng bá thương hiệu với bạn bè quốc tế.
Theo ông Nguyễn Hải Hồ, VIETNAM EXPO 2017 cũng là nơi để Habeco tìm kiếm đối tác xuất khẩu và kết hợp mua bán nguyên vật liệu. Năm 2016, Habeco đã tìm kiếm được 8 đối tác từ Cộng hòa Belarus. Habeco kỳ vọng qua hội chợ lần này sẽ tìm kiếm được thêm bạn hàng để xuất khẩu, hiện tại Habeco đã xuất khẩu được sản phẩm sang Pháp, Đức, Anh, Australia, Nhật Bản...
Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Quang Phi Tín, Giám đốc dự án Tập đoàn TH cho biết, việc tham gia VIETNAM EXPO 2017 là một trong những hoạt động hết sức quan trọng để thúc đẩy xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu tư nước ngoài. Trước đó, Tập đoàn TH đã đầu tư ra một số nước như Nga, Mỹ và bán hàng tại một số nước như Campuchia, Myanmar. Ông Tín hy vọng sau khi kết thúc Hội chợ và sau Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu, Tập đoàn TH sẽ tìm kiếm được các nhà đầu tư và cùng kết hợp để phát triển sản phẩm tại một số nước.
Ông Norio Higashida – Trưởng đại diện Khu vực Đông Nam Á của Nichiban cũng cho rằng, qua sự kiện này, Nichiban có điều kiện quảng bá thương hiệu đến các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Sản phẩm của Nichiban đã có thương hiệu tại Nhật Bản và ông Norio Higashida tin rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện là cơ hội lớn để phát triển kinh doanh tại đây.
VIETNAM EXPO 2017 diễn ra từ ngày 19 đến 22/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) - 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trong khuôn khổ hội chợ, một loạt các sự kiện xúc tiến thương mại bên lề sẽ được tổ chức như: Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam với chủ đề trao đổi các triển vọng, cơ hội thị trường xuất khẩu, các chính sách xuất khẩu, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp tìm giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu./.
Kim Dung