Để làm được điều này, Vietjet đã triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hơn nữa chỉ số đúng giờ (OTP - viết tắt của “On-time performance”) bằng chương trình rút ngắn thời gian quay đầu máy bay chỉ mất 27 phút với tàu bay A320 và 32 phút với tàu bay A321.
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), chỉ số OTP của Vietjet trong 6 tháng của năm 2017 đạt 85,6%, tăng 2 điểm so với cùng kỳ năm 2016.
Tuy nhiên, báo cáo của riêng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ ngày 1/6-15/6 cho thấy, đứng đầu về hãng hàng không có tỷ lệ chậm hủy chuyến là hãng hàng không VietJet Air khi đã chậm tới 435 chuyến trên tổng số 1.094 chuyến (chiếm tỷ lệ tới 39,8%). Con số này cao hơn của Vietnam Airlines có số chuyến bay chậm 191 chuyến trên tổng số 1.489 chuyến (chiếm tỷ lệ 12,8%); Jetstar Pacific chậm 64 chuyến trên tổng số 244 chuyến (chiếm tỷ lệ 26,2%).
Lý giải về con số chậm hủy chuyến tương đối cao này tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vào chiều 27/7, ông Lưu Đức Khánh cho biết, thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 có nhiều diễn biết phức tạp về thời tiết, khí hậu như mưa lớn thường xuyên tại miền Nam, mưa gió bất thường tại Nội Bài cũng như tại các sân bay như Thanh Hóa, Vinh, Phù Cát, Cần Thơ, Cam Ranh, Đà Nẵng… ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không nói chung và Vietjet nói riêng. Cùng với đó, tỷ trọng khai thác nội địa của hãng cao nên tỷ lệ này vì thế cũng cao hơn.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cũng đồng tình cho rằng, mặc dù so với tháng 5/2017, tỷ lệ chậm chuyến tăng 4,6 điểm nhưng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chậm chuyến đã giảm 3,8 điểm. Điều này cho thấy, các hãng hàng không, cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, cung cấp xăng dầu, suất ăn… đã rất nỗ lực để kéo giảm tỷ lệ chuyến bay chậm.
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết, trong tháng 6/2017, số chuyến bay là hơn 24.600 chuyến, với 3.371 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 15%. Con số này tăng hơn so với tháng 5/2017 nhưng lại giảm so với cùng kỳ đợt cao điểm hè tháng 6/2016. Nguyên nhân do biến động thời tiết ở 2 sân bay căn cứ Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây chậm chuyến dây chuyền, đây cũng là lý do chủ yếu khiến máy bay về muộn.
Phan Trang