Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp bàn chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều.

Tại cuộc họp bàn chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức vào chiều 22/10, báo cáo lãnh đạo Bộ về Dự án thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), Giám đốc điều hành Công ty CP hàng không Thiên Minh (Công ty Thiên Minh) Nguyễn Mạnh Quân cho biết: Công ty Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đề xuất thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. 

Đại diện Kite Air cũng khẳng định, Công ty Thiên Minh dự kiến lập trụ sở chính của Hãng hàng không tại Cảng hàng không Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

“Doanh nghiệp dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương”, Giám đốc điều hành Công ty Thiên Minh Nguyễn Mạnh Quân nhấn mạnh.

Đại diện của Kite Air cũng cho biết, tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng. Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Hãng hàng không Cánh Diều dự kiến lập trụ sở chính tại Cảng hàng không Chu Lai.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Quân, Cánh Diều lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực. Theo ông Quân, ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút. Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên. “25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày”, ông Nguyễn Mạnh Quân khẳng định đồng thời chia sẻ, cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo và cả khu vực tiểu vùng sông Mê Kong dư địa còn lớn.

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng như như đại diện nhiều cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đề nghị Công ty Thiên Minh làm rõ thêm các vấn đề liên quan đến vốn quay vòng; phương án tài chính cụ thể đến bao giờ hết lỗ, lãi là từ bao lâu sau khi bay chính thức? 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định: "Bộ GTVT ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều. Hồ sơ của dự án đủ điều kiện để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án". Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. 

“Cục Hàng không Việt Nam sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo./.

Tin, ảnh: KC