- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như thế nào?
-Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 17/KHUBND ngày 17/1/2023 để triển khai tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân để góp ý dự thảo luật, huy động trí tuệ toàn dân trong xây dựng Luật Đất đai, một văn bản luật có ảnh hưởng sâu rộng đến tình hình phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh cũng như của đất nước.
Làm tốt công tác quản lý đất đai sẽ tạo điều kiện để giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông -Ảnh: H.N.K
Theo đó, các sở, ban, ngành cấp tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đài PT-TH tỉnh có những hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) như: xây dựng chuyên mục, đưa tin; tổ chức diễn đàn đối thoại với cử tri với chủ đề: “Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong lấy kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Báo Quảng Trị đăng tải nhiều thông tin về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ý kiến tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà quản lý và của Nhân dân...
UBND cấp huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); chỉ đạo đơn vị có liên quan phổ biến, tuyên truyền các nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tổ chức phát thanh trên hệ thống truyền thanh của các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống loa truyền thanh cơ sở; đăng tải toàn bộ nội dung của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được đăng tải trên trang thông tin điện tử huyện để cung cấp thông tin phục vụ cho việc đóng góp ý kiến của Nhân dân; các cơ quan, đơn vị cấp huyện đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động thông qua các buổi họp của cơ quan, đơn vị. UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) qua hệ thống truyền thanh, tổ chức hội nghị, hội thảo theo từng xã, thị trấn; lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp của các hội quần chúng, họp khu dân cư, thôn, khóm để các tổ chức, tầng lớp nhân dân trong địa bàn tiếp cận nội dung dự thảo và tham gia ý kiến.
- Đến nay kết quả lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị như thế nào, thưa ông?
- Có thể nhận thấy rằng, việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) được triển khai đồng bộ, tích cực từ các cơ quan, đơn vị, địa phương đến các tổ chức, cá nhân, được đông đảo người dân quan tâm hưởng ứng, tham gia ý kiến đóng góp. Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trên cơ sở các báo cáo và ý kiến gửi đến, cơ quan được giao tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân đã tiến hành tổng hợp các ý kiến một cách trung thực, đầy đủ và khách quan.
Theo kết quả tổng hợp các ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), sở đã nhận được 423 nội dung tham gia của tổ chức, cá nhân. Cụ thể: Chương I. Quy định chung có 33 nội dung tham gia. Chương II.
Quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân với đất đai có 4 nội dung tham gia. Chương III. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất có 20 nội dung tham gia. Chương IV. Địa giới hành chính, điều tra cơ bản về đất đai có 2 nội dung tham gia.
Chương V. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có 41 nội dung tham gia. Chương VI. Thu hồi đất, trưng dụng đất có 80 nội dung tham gia. Chương VII. Bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có 84 nội dung tham gia. Chương VIII. Phát triển quỹ đất có 2 nội dung tham gia. Chương IX. Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất có 39 nội dung tham gia.
Chương X. Đăng ký đất đai, cấp giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất có 31 nội dung tham gia. Chương XI. Tài chính về đất đai, giá đất có 17 nội dung tham gia. Chương XII. Hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai có 6 nội dung tham gia. Chương XIII. Chế độ sử dụng các loại đất có 21 nội dung tham gia.
Chương XIV. Thủ tục hành chính về đất đai có 24 nội dung tham gia. Chương XV. Giám sát, thanh tra, kiểm tra; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai có 17 nội dung tham gia. Chương XVI. Điều khoản thi hành có 2 nội dung tham gia.
Nhìn chung các ý kiến góp ý rất cụ thể, thiết thực xuất phát từ thực tiễn của tỉnh Quảng Trị, Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao các nội dung góp ý và đã tổng hợp đầy đủ tại văn bản số 837/STNMT ngày 17/3/2023 để tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường
- Như vậy, theo kết quả tổng hợp ý kiến tham gia góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đề nghị ông cho biết về những điểm nổi bật trong nhóm các ý kiến góp ý ở tỉnh Quảng Trị?
-Trong nhiều ý kiến góp ý trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nổi bật có các nội dung thiết thực sau:
Liên quan vấn đề lập và điều chỉnh quy hoạch kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện sao cho thuận lợi, linh hoạt hơn, đáp ứng tốt hơn cho sự phát triển KT-XH cũng như yêu cầu công tác quản lý đất đai.
Liên quan đến vấn đề bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất, dự thảo quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Quan điểm này phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, nhất là những người có đất bị thu hồi.
Tuy nhiên, quy định đánh giá việc bồi thường về đất phải “bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” rất khó để đảm bảo tổ chức thực hiện vì việc đánh giá “bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” mang tính cảm quan, khó xác định được các tiêu chí thống nhất để thực hiện việc đánh giá này. Do đó, cần có quy định rõ hơn.
Liên quan đến các nội dung giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nổi lên các vấn đề thông qua đấu giá hay không đấu giá quyền sử dụng đất, các đối tượng, các loại hình dự án…; vấn đề về quy định hạn mức khi chuyển mục đích sử dụng đất.
Liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thành viên trong hộ thay vì cấp cho hộ gia đình như hiện nay.
Liên quan các nội dung phân cấp, giám sát như thẩm quyền giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai…
-Xin cảm ơn ông!
Hồ Nguyên Kha(thực hiện)