Vai trò của báo chí truyền thông đối với sử dụng năng lượng hiệu quả 

(ĐCSVN) - Việt Nam là quốc gia có quy mô nền kinh tế đang tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 6 - 7% trong vòng vài thập kỷ gần đây, kéo theo đó, nhu cầu năng lượng và nhu cầu điện của Việt Nam tăng cao và dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và dân sinh. Vì vậy, báo chí truyền thông có vai trò rất quan trọng trong tuyên truyền sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm.

 

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương 

Ngày 25/6 tại Hà Nội, đã diễn ra Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông” sự kiện nằm trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Chương trình năng lượng phát thải thấp Việt Nam II” do Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức.

Hoạt động nhằm chia sẻ chuyên môn tác nghiệp báo chí trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và năng lượng bền vững.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: Ngày 8/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 20 về công tác thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025. Đặc biệt, ngày 14/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 05 về đảm bảo cung ứng điện, than, dầu khí để đảm bảo điện cho năm 2024. Trong 12 nhóm giải pháp lớn, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh vai trò của công tác tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Các chuyên gia chia sẻ tại buổi Tọa đàm 

“Để đạt được các mục tiêu đề ra, Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP3) xác định truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, có vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông với nòng cốt là những nhà báo, phóng viên trên khắp cả nước” - ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.

Nói về công tác truyền thông tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Lê Anh Tuấn - Phụ trách Khoa Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Điện lực cho biết: Từ giai đoạn đầu tiên của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030, vai trò truyền thông được đánh giá rất cao. Quảng bá nhiều chương trình năng lượng, thiết bị năng lượng. Trường Đại học Điện lực cũng đưa những nội dung vào tọa đàm, chương trình đào tạo của nhà trường.

 Tọa đàm “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông” thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên 

Theo ông Đào Nhật Đình - Hội đồng Khoa học, Tạp chí Năng lượng Việt Nam khẳng định, vai trò của công tác truyền thông là vô cùng quan trọng, chuyên gia lấy ví dụ về thành công của Coca - Cola là nhờ công tác truyền thông.

Chuyên gia Đào Nhật Đình nhấn mạnh: công tác tuyên truyền giúp người dân nhận thức nếu mua thiết bị điện thì nên mua sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm, kiến trúc sư thiết kế công trình thì nên thiết kế và lựa chọn các sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng… đây là vai trò và nhiệm vụ của truyền thông.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Trịnh Quốc Vũ mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hiệu quả. Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định nếu chúng ta sử dụng điện hiệu quả hơn sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư cho xã hội, cho quốc gia.

 
Tin, ảnh: K.D
79 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 921
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 921
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87120714