V-League và những bước chuyển mình ở mùa giải 2023/24 

Chỉ còn gần một tháng nữa là V-League 2023/24 sẽ chính thức khởi tranh với nhiều thay đổi nhằm đưa Bóng đá Việt Nam hòa chung nhịp đập với đời sống bóng đá chuyên nghiệp thế giới. Việt Anh (Vietnam+)
V-League và những bước chuyển mình ở mùa giải 2023/24

V-League 2023 đã khép lại với chức vô địch thuộc về tân binh Công an Hà Nội - đội bóng thứ hai trong lịch sử vô địch giải đấu ngay sau khi thăng hạng, sau trường hợp của Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai vào mùa giải 2003. Đây cũng là mùa giải cuối cùng của Giải Vô địch Quốc gia của Bóng đá Việt Nam được áp dụng khung thời gian từ đầu năm cho tới tháng Chín.

Bước sang mùa giải mới, Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có những thay đổi lớn trong việc vận hành các giải đấu chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.

[Công an Hà Nội tiếp đón Bình Định ở vòng mở màn V-League 2023/24]

Cụ thể, mùa giải 2023/24 là mùa giải đầu tiên mà Bóng đá Việt Nam áp dụng khung thời gian tổ chức theo hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đối với cấp câu lạc bộ (bắt đầu từ mùa Thu của năm trước và kết thúc vào mùa Hè của năm sau) - khung thời gian thi đấu đồng bộ với các quốc gia châu Á và châu Âu.

Theo đó, vòng đấu đầu tiên của các giải Giải Vô địch Quốc gia (V-League 1), Giải hạng Nhất Quốc gia (V-League 2) và Cúp Quốc gia mùa giải 2023/24 dự kiến sẽ khởi tranh từ tháng 10/2023 và kết thúc tháng 7/2024, với thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt, thay vì chia nhóm tranh ngôi vô địch và đua trụ hạng như ở mùa giải trước.

Cùng với Giải Vô địch Quốc gia V-League, Giải hạng Nhất V-League 2 cũng áp dụng khung thời gian thi đấu vắt qua hai năm: Giải Hạng Nhất mùa giải 2023/24 kết thúc lượt đi vào ngày 4/3/2024 và kết thúc lượt về vào ngày 29/6/2024; Cúp Quốc gia 2023/24 bắt đầu từ 24/11/2023 và kết thúc với trận Chung kết vào ngày 7/7/2024.

V-League va nhung buoc chuyen minh o mua giai 2023/24 hinh anh 1Lịch thi đấu cũ từng khiến nhiều câu lạc bộ không thể 'nhả người' cho các Đội tuyển Quốc gia như trường hợp của Đoàn Văn Hậu (số 5) hay Nguyễn Quang Hải trước đây. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Trận tranh Siêu Cúp Quốc gia dự kiến diễn ra vào ngày 7/10 giữa hai câu lạc bộ Công an Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa - được xem là điểm khởi đầu cho mùa giải Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam 2023/24.

Việc thay đổi khung thời gian thi đấu của các Giải Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam từ mùa giải tới sẽ góp phần chấm dứt tình trạng những quãng nghỉ kéo dài hàng tháng từng khiến nhiều Huấn luyện viên tại V-League như Lê Huỳnh Đức (Becamex Bình Dương), Chu Đình Nghiêm (Hải Phòng) hay Bozidar Bandovic (Hà Nội FC) phải lên tiếng than phiền khi lịch thi đấu gây khó khăn trong việc duy trì phong độ cầu thủ ở mùa giải 2023.

Cùng với việc thay đổi thời gian thi đấu, thời gian chuyển nhượng của các câu lạc bộ ở mùa giải mới cũng có sự thay đổi. Cụ thể, thời gian đăng ký chuyển nhượng ở mùa giải V-League 2023/24 sẽ diễn ra trong hai giai đoạn: từ 1/9/2023 đến 4/11/2023 và từ 25/2/2024 đến 23/3/2024.

"Việc điều chỉnh, đồng bộ thị trường chuyển nhượng cầu thủ giữa châu Á và châu Âu giúp các câu lạc bộ thành viên của AFC có thêm cơ hội tuyển dụng những cầu thủ và huấn luyện viên chất lượng đồng thời mở đường cho cầu thủ châu Á ra thế giới," ông Nguyễn Minh Ngọc, Tổng Giám đốc VPF nhấn mạnh.

Ngoài ra, việc thi đấu theo lịch trình châu Âu còn giúp Bóng đá Việt Nam thích nghi với các đợt tập trung FIFA Days dễ dàng hơn: các Câu lạc bộ có thể sắp xếp "nhả người" cho các Đội tuyển Quốc gia mà không gặp trở ngại với những trường hợp của các cầu thủ xuất ngoại như Đoàn Văn Hậu hay Nguyễn Quang Hải trước đây.

Bên cạnh việc tối ưu hóa lịch thi đấu, V-League 2023/24 cũng tiếp tục phát huy kỹ thuật công nghệ đã được áp dụng thành công ở mùa giải trước là hệ thống hỗ trợ Trọng tài bằng video (công nghệ VAR).

V-League va nhung buoc chuyen minh o mua giai 2023/24 hinh anh 2Công nghệ VAR giúp các Trọng tài đưa ra các quyết định chính xác hơn. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Dù đã xuất hiện từ mùa giải trước nhưng công nghệ VAR vẫn còn mang tính thử nghiệm và chỉ được áp dụng trong những trận đấu không có tính đua tranh chức vô địch hoặc lên/xuống hạng.

Bước sang mùa giải 2023/24, Công ty VPF sẽ sắp xếp xe thiết bị VAR đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hoạt động từ khu vực Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh) trở ra phía Bắc, nhằm đảm bảo có tối đa bốn trận đấu mỗi vòng của V-League 2023/24 được áp dụng công nghệ VAR đồng thời tiếp tục làm việc với FIFA để đưa thêm hai xe VAR vào vận hành, tiến tới áp dụng công nghệ này tại 7/7 trận đấu ở mỗi vòng V-League và cho cả Giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia.

"Ở mùa giải trước, dù chưa thật sự trơn tru khi mới vận hành, song không thể phủ nhận VAR đã hạn chế được các tranh cãi và sai sót của trọng tài. Sự góp mặt của VAR tại V-League 2023/24 - đặc biệt ở những cuộc đối đầu có tính cạnh tranh cao giữa những ứng cử viên vô địch - sẽ giúp giải đấu được nâng tầm và trở nên đáng xem hơn," chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức từ điều chỉnh lịch thi đấu đến nâng cao chất lượng công tác trọng tài là những chuyển động tích cực báo hiệu một V-League hấp dẫn ở mùa giải mới 2023/24./.

Việt Anh (Vietnam+)
206 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Thể thao

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 719
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 719
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77216782