Điều đáng nói hơn cả, các nhóm đạt giải đều là học sinh (HS) của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn vốn nổi tiếng về thành tích dạy - học lâu nay.
Cụ thể, tại cuộc thi “Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm 2022-2023”, dự án “Thiết bị hỗ trợ người khiếm thị di chuyển thông qua xử lý ảnh 2D” thuộc lĩnh vực Robot và máy thông minh của nhóm HS Trần Quốc Hùng – Lê Vĩnh Thuận (lớp 12 chuyên Tin THPT chuyên Lê Quý Đôn) đoạt giải Nhì. Dự án “Xây dựng mô hình thực tế ảo 3D di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị” do nhóm HS Thái Việt Ý, Nguyễn Cao Minh Huyền (cùng lớp 12 chuyên Tin) đoạt giải Tư. Cả hai dự án đều được thầy giáo Hồ Văn Lâm, giáo viên Tin học Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hướng dẫn.
Nối tiếp tin vui trong tháng ba này, dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành Cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch” của nhóm HS Thái Việt Ý, Nguyễn Cao Minh Huyền, Nguyễn Đức Lưu, Đỗ Hoàn Gia Trí và Lâm Hồng Phúc được trao Giải nhất tại cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V năm 2023 thuộc lĩnh vực giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính. Cuộc thi là điểm nhấn trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội “Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên” lần thứ V năm 2023. Em Thái Việt Ý - Trưởng nhóm của Dự án đạt giải Nhất này cho hay, ngoài bạn Lâm Hồng Phúc học lớp 10 chuyên Anh, 3 bạn còn lại đều thuộc khối 11, trong đó 2 bạn lớp chuyên Tin và 1 bạn lớp không chuyên. Tuy học ở các khối khác nhau nhưng các em đều có chung đam mê sáng tạo không chỉ lĩnh vực công nghệ mà còn lĩnh vực lịch sử. Điều đó đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy cả nhóm đồng lòng triển khai kế hoạch. Quá trình thực hiện với sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Lâm đã giúp nhóm vượt qua những khó khăn, trở ngại, tháo gỡ những nút thắt trong ý tưởng. Chia sẻ ý nghĩa về dự án này, các thành viên của nhóm cho biết: Mục đích của dự án là mong muốn đem trải nghiệm du lịch hoài niệm cũng như quảng bá về di tích lịch sử, kết hợp giáo dục về địa phương đến cho mọi người. Qua đó, giúp mọi người có trải nghiệm đa chiều, tiệm cận với nguyên mẫu di tích Thành Cổ Quảng Trị nếu chưa có điều kiện đặt chân đến di tích. Hơn nữa, mô hình ảo tái hiện lại di tích trên môi trường 3D và công nghệ thực tế ảo VR còn phục hồi một số cảnh quan, hiện vật có xu hướng bị ảnh hưởng, xuống cấp cần bảo tồn mà hiện trạng không cho phép tham quan. Sản phẩm còn hướng tới phục vụ giáo dục trong giai đoạn bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với những yêu cầu cao về hoạt động dạy học, trải nghiệm, ứng dụng CNTT. Sản phẩm được sử dụng dưới dạng phần mềm cài đặt vào máy vi tính hoặc các thiết bị khác. Đối tượng khách hàng quan trọng nhất của sản phẩm là các cơ sở giáo dục trung học trên phạm vi cả nước.
Nhóm dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành Cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch” (hàng thứ nhất) nhận Giải Nhất ngày 26-3 vừa qua.
Nhớ lại những ngày triển khai dự án, các thành viên chưa quên ngày 10-1-2023, nhóm đã có cơ hội giao lưu và đem sản phẩm “Mô hình ảo 3D Di tích lịch sử Thành cổ Quảng Trị” đến nhiều bạn trẻ trong trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn để thực nghiệm. Và thật may mắn khi nhận nhiều phản hồi từ các bạn được trải nghiệm sản phẩm đều rất thích thú, cảm thấy hào hứng về phần mềm, về mô hình. Đến ngày 20-2-2023, tin vui ào đến khi dự án “Thiết kế mô hình ảo Thành Cổ Quảng Trị phục vụ giáo dục và du lịch” lọt vào top 80 Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V, top 30 dự án đối với khối học sinh THCS - THPT, top 6 dự án của học sinh thuộc lĩnh vực Giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính.
Được biết, cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” quốc gia năm 2023 được phát động từ tháng 11-2022 với 5 lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; kinh doanh tạo tác động xã hội. Toàn quốc có 508 dự án tham gia dự thi. Việc kiên trì sáng tạo và đạt giải Nhất quả thực là hành trình đầy ấn tượng, cảm phục của nhóm. Kết quả này cùng với thành tích cao tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cáp quốc gia mà Thái Viết Ý và các bạn cùng trường đạt được không chỉ lan tỏa niềm tự hào học tập mà còn là động lực cho nhiều HS thêm niềm hứng khởi tham gia nghiên cứu, sáng tạo, kinh nghiệm làm việc nhóm, khơi dậy nội lực mạnh mẽ để phát triển bản thân cũng như đóng góp cho xã hội.
Bảo Hà