Triển khai đồng bộ, thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp bảo đảm ATGT 

(Chinhphu.vn)-Sáng 28/12, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham gia hội nghị có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia; các thành viên Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia; các Trưởng Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chỉ rõ nguyên nhân, đề xuất giải pháp

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh năm 2019, công tác bảo đảm trật tự ATGT đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nổi lên nhiều thách thức mới, nhất là TNGT vẫn ở mức cao, xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cả trên đường bộ, đường sắt, đường thuỷ cũng như nhiều vụ uy hiếp an toàn, an ninh hàng không. Điều này đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm ATGT.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, năm 2020 là năm thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bảo đảm TTATGT như Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, Nghị định 46 (sửa đổi) về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Nghị định 86 (sửa đổi) về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Hiện nay, cả hai nghị định này đang được trình Thủ tướng xem xét để ký ban hành.

Trên cơ sở đó, tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến cụ thể, sâu sát tình hình thực tiễn về bảo đảm TTATGT ở địa phương, bộ ngành. Trong đó, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực, cả trước mắt và lâu dài để thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm TTATGT trong năm 2020, gần nhất là dịp tết cổ truyền và các lễ hội xuân 2020.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 tiếp tục được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội và các địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp cho tình hình TTATGT năm 2019 có những chuyển biến rất tích cực, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, lần đầu tiên kể từ năm 2014, số người chết do TNGT giảm trên 5%; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm.

Đặc biệt, để triển khai, thực hiện chủ đề Năm ATGT 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Bộ GTVT và các Sở GTVT đã triển khai việc siết chặt quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen TNGT. Lực lượng công an các địa phương liên tục tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy… góp phần quan trọng kéo giảm TNGT…

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam tổ chức tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1; tổ chức cuộc đi bộ kêu gọi vận động “Toàn dân 'đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”; tổ chức cuộc đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia, không lái xe” với sự tham gia của hơn 10.000 người và tham gia truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí cả nước đã tạo sức lan toả rất lớn, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, tạo sự đồng thuận cao để Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia.

Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT năm 2019 vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên; tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2020

Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia xác định rõ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, nhằm bảo đảm TTATGT phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, trọng tâm là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cụ thể, thực hiện Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” với mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019, giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu bia; tiếp tục kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm TTATGT chống ùn tắc giao thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTAGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa.

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Lê Sơn

356 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1142
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 1142
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87095843