|
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự xúc động khi theo dõi những câu chuyện, những sẻ chia trong chương trình "Thay lời tri ân" năm 2019. Ảnh: VGP |
Chương trình “Thay lời tri ân” năm 2019 với chủ đề “Thầm lặng” nhằm tôn vinh, tri ân các nhà giáo đã và đang vượt khó, cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.
Tham dự chương trình còn có lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo, và 183 thầy cô giáo tiêu biểu đại diện cho hàng triệu nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đang mỗi ngày tận tâm, tận lực, thầm lặng hy sinh vì sự nghiệp “trồng người”. Đó là những cô giáo mầm non nơi vùng cao Tây Bắc lấy niềm vui của con trẻ làm động lực để vượt qua khó khăn, thiếu thốn, sự đơn độc giữa núi rừng.
Những giáo viên gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất Tây Nguyên mà tên của họ, sự hy sinh của họ đã được lưu truyền như huyền thoại với bà con dân bản… Rất nhiều những thầy cô giáo khác từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng đến núi cao đang đóng góp cho sự nghiệp giáo dục, giản dị mà cao quý như thế.
Điểm nhấn của chương trình “Thay lời tri ân” là những phóng sự giàu cảm xúc; những nhân vật khách mời đặc biệt, những câu chuyện khác nhau về tấm gương những nhà giáo đang tận tụy hy sinh cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà.
Cô giáo Khoàng Hà Pơ, điểm trường Huổi Lính A, Trường Mầm Non xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, mỗi tuần vài lần lại vào rừng hái nấm, tìm măng để làm thức ăn cho các học trò nhỏ. Đây cũng là cách để thời gian trôi đi nhanh hơn, cô bớt cô đơn và nguôi ngoai nỗi nhớ nhà, nhớ con vì gia đình cô Pơ ở xã Mù Cả, huyện Mường Tè, cách trường hơn 200km.
Sinh con được tròn 6 tháng, cô Khoàng Hà Pơ phải nén lòng nhờ bố mẹ và chồng chăm con gái còn chưa biết bò để quay về với lớp, với các học trò nhỏ ở điểm trường. Hiện nay, con gái cô đã gần 2 tuổi, nhưng cô mới chỉ về thăm được vài lần vào kỳ nghỉ hè và dịp lễ tết.
Thầy Vàng Văn Anh, Trường Mầm non xã Nậm Chà (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) là nam giáo viên hiếm hoi của giáo dục mầm non Lai Châu nói riêng và bậc mầm non cả nước nói chung. Hiện nay, thầy Vàng Văn Anh đang phụ trách lớp trẻ 3 tuổi, với 28 cháu. Hàng ngày, thầy ân cần chăm sóc, từ lau mặt, rửa chân tay, đến cho các cháu ăn, dỗ các cháu ngủ, không chút ngại ngần hay nề hà bất cứ việc gì của một người trông trẻ.
|
Các đại biểu tham dự chương trình cùng vỗ tay tôn vinh, tri ân đến những thầy cô giáo đang thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Ảnh: VGP |
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, năm nào theo dõi chương trình “Thay lời tri ân” ông cũng rất xúc động. Mỗi một câu chuyện khác nhau nhưng đều mang tới một hình ảnh, đó là rất nhiều thầy giáo, cô giáo, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trên số phận, vượt lên trên chính mình, tất cả vì học sinh thân yêu.
Ngoài các thầy cô giáo tham gia chương trình, còn hàng trăm nghìn thầy cô giáo đang thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Đó là yếu tố quyết định cho giáo dục nước nhà, dù còn nhiều điều phải phấn đấu làm tốt hơn, đạt kết quả được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong những năm vừa qua.
Năm vừa qua, giáo dục phổ thông Việt Nam đứng thứ 38 trên thế giới. Giáo dục đại học, dù tiến bộ nhanh, nhưng mới đạt thứ 67 trên thế giới.
Theo Phó Thủ tướng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, phải thực hiện liên tục trong một thời gian khá dài, với một lộ trình rất khoa học, có bước đi khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn và với giải pháp phù hợp với xu thế thế giới, đồng thời phù hợp với điều kiện Việt Nam.
Nhìn nhận về giáo dục Việt Nam, các chuyên gia về giáo dục trong nước và quốc tế đều chỉ ra những việc cần tập trung làm tốt hơn trong thời gian tới. Cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học cần phải đổi mới phương thức dạy và học.
Đại học thì chuyển từ chỗ chỉ phổ biến tri thức, sang vừa phổ biến tri thức nhưng quan trọng hơn là phải tạo ra tri thức khoa học mới. Phổ thông thì thay vì chỉ phổ biến kiến thức một chiều, phải khơi dậy sự sáng tạo và năng lực cá nhân của từng học trò, kể cả bậc học mầm non. Đặc biệt cần chú trọng hơn giáo dục miền núi để đồng bào dân tộc, những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bớt chênh lệch với vùng đô thị và những vùng thuận lợi.
“Những câu chuyện trong chương trình năm nay cũng như những năm trước đây đều cho thấy giáo dục ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều khó khăn”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng cho biết vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, trong đó nội dung giáo dục được thảo luận rất kĩ. Những vấn đề từ sắp xếp hệ thống trường, lớp đến việc lo bữa ăn cho các cháu để sao cho tất cả trẻ đều được đến trường, học hai buổi/ngày đã được đặt ra.
Bày tỏ sự cảm phục trước những tấm gương của các thầy cô giáo, Phó Thủ tướng nhắc lại lời của văn hào Pháp Victor Hugo: Nghề nhà giáo là nghề rất cao quý, không chỉ dạy tri thức mà còn phải dạy người. Vì vậy, nhà giáo phải có tri thức nhưng phải có tấm lòng. Trước một sự hiểu biết sâu rộng người ta cúi đầu tán phục và trước những tấm lòng cao cả thì người ta quỳ gối tôn thờ.
Tấm lòng của thầy cô thực sự là tấm gương để mỗi người dù ở bất kỳ địa vị nào, trong đó có các thầy cô, cùng soi vào, từ đó vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình, tiếp tục phát huy thành tích thật tốt; khắc phục được bất cập, kể cả những tiêu cực. Điều đáng nói, nhiều tiêu cực trong xã hội và trong ngành giáo dục lại xuất hiện ở những nơi có điều kiện thuận lợi hơn ở những vùng khó khăn.
Phó Thủ tướng tin tưởng: Nếu các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục đều tự cố gắng vượt lên chính mình, thay đổi thói quen thì chắc chắn sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo sẽ thành công. Nguồn nhân lực của đất nước nhất định được nâng lên. Đất nước phát triển nhanh hơn. Khi đó, Việt Nam sẽ “bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ hằng mong muốn.
Đình Nam