Các vị khách mời tham dự Tọa đàm - Ảnh: VGP/Quang Thương
TS. Sĩ Dũng: Một ý quan trọng cần tư vấn, xin được hỏi ông Phan Đức Hiếu có kiến nghị và lưu ý gì để việc thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa hiện nay vừa phục vụ đắc lực nhu cầu về vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, vừa kiểm soát được tốt dòng tiền, lạm phát, lượng vốn tín dụng theo các yêu cầu, mục tiêu đã được đề ra?
Ông Phan Đức Hiếu: Trước hết, tôi cho rằng chúng ta không bàn về thiết kế chính sách nữa vì mọi nội dung, mục tiêu đã rõ ràng. Giờ có hai điểm chúng ta phải bàn thêm ở đây là khâu thực hiện và cách thức thực hiện.
Khâu thực hiện thì chắc cũng chẳng có gì để chúng ta kiến nghị khác đi được ngoài tất cả các bên, bao gồm cả doanh nghiệp, có 2 yêu cầu quan trọng là phối hợp và hành động quyết liệt.
Ở đây chúng ta ít ai nói đến vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp nhưng có lẽ họ đóng vai trò cũng rất quan trọng như anh Tuấn vừa nói, nhất là trong việc hỗ trợ kỹ thuật doanh nghiệp, trong tiếp cận chính sách, hay vấn đề hồ sơ giấy tờ tiếp cận các gói chính sách và kết nối doanh nghiệp để tạo ra đầu vào.
Theo tôi, việc rất quan trọng là phối hợp với các bộ ngành, các cơ quan liên quan như NHNN, Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT. Triển khai quyết liệt, chẳng còn cách nào khác là hành động quyết liệt và khẩn trương, vì như anh Lực nói, càng nhanh đi vào thì hiệu quả càng gia tăng, kết quả đạt được càng lớn.
Cách thực hiện thì hiện nay vẫn theo phạm vi chức năng quản lý của từng bộ ngành thực hiện các nhiệm vụ được giao. Nhưng tôi nghĩ là thực hiện cơ chế thế nào đó để tăng cường giám sát thực thi. Quan trọng hơn là phối hợp giám sát thực thi bởi vì nhiều cơ quan tự phối hợp nhiều khi khó và kéo dài, kể cả chúng ta có mệnh lệnh hành chính. Trong Nghị quyết của Chính phủ lần nào cũng có nội dung gọi là phối hợp trong điều hành, có lẽ cũng phải nghĩ đến cách thức nào đó để có một đơn vị đầu mối trong việc hỗ trợ thực thi, phối hợp và thúc đẩy giám sát việc thực thi có hiệu quả. Dư địa thời gian quyết định rất nhiều việc nâng cao hiệu quả và kết quả thu được.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Xin cho biết ý kiến của ông Đậu Anh Tuấn về vấn đề này?
Ông Đậu Anh Tuấn: Đúng là chính sách tiền tệ rất quan trọng nhưng như chúng ta thảo luận, chính sách thường có độ trễ. Hơn lúc nào hết, chúng tôi muốn nhìn thấy sự vào cuộc chủ động, tích cực của các bộ, ngành, các cấp. Trong bối cảnh này, ngành nào cũng cần thi đua xem chính sách gì hỗ trợ cho sự phát triển, tăng trưởng và doanh nghiệp.
Theo hướng đó, chúng ta cần có cơ chế phát hiện chính sách nào đi ngược lại chủ trương này. Năm nay là năm đề cao tăng cường chất lượng thực thi. Chính sách là tốt, chủ trương ban hành đúng thời điểm. Nhưng nếu thực thi chưa tốt thì hiệu ứng đối với nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân sẽ không tốt được. Ví dụ chính sách hỗ trợ phục hồi có mục tiêu rất tốt nhưng thực hiện chậm trễ thì hiệu ứng phục hồi sẽ giảm đi.
Tôi cũng tán đồng với anh Hiếu về việc tạo ra quan hệ đối tác giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp thật chặt chẽ. Từ đó, có thể biết độ thẩm thấu của chính sách đối với doanh nghiệp và có sự điều chỉnh kịp thời. Muốn có thông tin phản ứng nhanh từ thực tiễn thì cần có quan hệ đối tác dựa trên sự đối thoại thường xuyên.
Gần đây, Thủ tướng Chính phủ đối thoại rất nhiều với doanh nghiệp, thông qua những thiết chế trung gian như hiệp hội, tham vấn chuyên gia, nhà kinh tế. Điều này rất cần thiết.
Tôi tin rằng "sức khoẻ", sự kiên cường của nền kinh tế Việt Nam rất tốt. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. Trong bối cảnh khó khăn, chúng ta sẽ thấy được những sức mạnh mới, năng lượng mới từ người dân, doanh nghiệp và Chính phủ. Chúng ta sẽ đạt được mục tiêu trong thời gian tới.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Xin được nghe ý kiến của TS. Cấn Văn Lực?
TS. Cấn Văn Lực: Tôi xin bổ sung 3 ý nhỏ. Thứ nhất, chính sách có cụm từ vô cùng quan trọng là "thời điểm, liều lượng, đồng điệu" chúng ta đã thực hiện rất tốt.
Thứ hai, chính sách cần đồng bộ hơn nữa. Nghĩa là ngoài chính sách tiền tệ, tài khoá đã vào cuộc thì rõ ràng những chính sách khác cũng phải vào cuộc quyết liệt như đầu tư công; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…
Thứ ba, đã đến lúc chúng ta cần có KPI cụ thể. Các bộ, ngành, địa phương và cá nhân không làm đúng thời hạn, thời điểm, đúng như tinh thần chỉ đạo thì phải có chế tài. Như vậy sẽ tạo ra thông điệp mạnh mẽ về thực thi, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả tốt hơn nữa, để đảm bảo mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đề ra từ đầu năm.