TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 

(Chinhphu.vn) - Chiều 6/9 tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình KTXH tới các cơ quan báo chí, trong đó có nhiều vấn đề nóng được dư luận quan tâm.
TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, cơ quan chức năng cung cấp nhiều thông tin quan trọng về tình hình KTXH tới các cơ quan báo chí - Ảnh: VGP/Quang Thương

Vấn đề điều hành giá xăng dầu, việc một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị cơ quan chức năng tước giấy phép; vấn đề thu sổ hộ khẩu; mức độ cần thiết của yêu cầu trẻ đi học trực tiếp phải tiêm phòng vaccine COVID-19 trong điều kiện hiện nay... là một số vấn đề được các cơ quan báo chí quan tâm nêu ra tại buổi họp báo để đại diện các bộ, ngành, cơ quan chức năng giải đáp.

Tất cả Tổng thuật
18:47 ngày 06/09/2022

 

PV Kỳ Thành (báo Đầu tư): Chính phủ có nhiều chỉ đạo, trong đó có công điện số 679 về giảm giá một số mặt hàng sau khi xăng dầu giảm giá. Xin hỏi Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo như thế nào để chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ bao giờ ban hành văn bản và có xem xét việc đổi tín dụng trong năm nay hay không?

Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam có nhiều kiến nghị về bão giá nguyên vật liệu. Xin hỏi với khó khăn như vậy, mục tiêu thông tuyến 4 cao tốc năm nay Bộ GTVT có hoàn thành hay không? Xin cho biết khó khăn và giải pháp cũng như kiến nghị. Hôm qua Phó Thủ tướng cũng đã giao bổ sung điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Bộ GTVT điều chỉnh gần 31 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 7 địa phương. Việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện như thế nào và thời hạn thực hiện là khi nào?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú trả lời báo chí về điều hành tài chính-tiền tệ - Ảnh: VGP/Quang Thương

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú: Trước hết nói về lãi suất, chúng ta đang không phải là nguy cơ mà đang tích cực ngăn chặn lạm phát, chống lạm phát. Theo nguyên lí như các nước đã và đang triển khai thì rõ ràng việc chống lạm phát là tăng lãi suất để hạn chế đầu tư. Đấy là nguyên lý và giải pháp của các nước phát triển nhất trên thế giới. Chúng ta cũng đang thực hiện giải pháp đó. Đối với Mỹ như quý vị đều biết, Fed thay đổi nâng lãi suất liên tục, sau 4 lần nâng thì đến nay mức lãi suất đã tăng lên đến 2,25-2,5% một năm, tổng mức tăng là 2,25 điểm phần trăm. Ngân hàng châu Âu, ngân hàng có tính chất chi phối nền kinh tế lớn, cũng tăng rất cao lên 0,5%, chấm dứt 11 năm vừa qua duy trì lãi suất âm. Nhiều quốc gia khác cũng đang tăng lãi suất.

Đối với Việt Nam, lạm phát cũng là câu chuyện rất được quan tâm và Chính phủ đang chỉ đạo rất nhiều biện pháp để ngăn chặn lạm phát. Trong vài tháng gần đây, đặc biệt là tháng 7, tháng 8 vừa qua, giá xăng cũng giảm nên chỉ số lạm phát có dương nhưng không nhiều. Chính vì thế chúng ta tiếp tục duy trì được mức lạm phát 2,88%. Những yếu tố về tiền tệ cùng một số nguyên nhân khác nữa cũng là những vấn đề cần được kiểm soát chặt chẽ. Chính vì thế, việc điều hành lãi suất của Ngân hàng Trung ương lúc này cũng là vấn đề cần được tính toán rất chặt chẽ. Từ năm 2021, kể cả năm 2022 này, đáng nhẽ các nước phải tăng lãi suất rất cao, nhưng ngân hàng Trung ương vẫn duy trì ổn định lãi suất điều hành, không thay đổi. Điều này nếu xét về mức tốc độ tương đối của đất nước thì rõ ràng Việt Nam đang giảm giá, giảm lãi suất so với các nước đang tăng nhanh.

Để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tiếp cận với nguồn vốn hợp lí với giá rẻ hơn so với nguồn vốn đi vay ở nước ngoài, thì đây cũng là một trong những chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Thứ hai, thời gian vừa qua, phải đáp ứng được nhiều nội dung, nhiều nhu cầu, nhiều bài toán đặt ra. Đó là vấn đề kiểm soát lạm phát nhưng vừa hỗ trợ việc tăng trưởng kinh tế cũng như đảm bảo khôi phục nhanh nền kinh tế, nhất là sau dịch. Hai vấn đề này đặt ra bài toán Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục điều hành lãi suất hết sức linh hoạt và đảm bảo được mục tiêu đó. Chính vì thế, đối với ngân hàng thương mại, thời gian qua cũng có biến động tăng nhẹ, kể cả lãi suất huy động cho vay, nhưng có thể nói ở mức rất nhẹ, huy động là 0,25%, cho vay là 0,24%. Có thể nói là thấp nhất trong tất cả các nước khu vực và châu Á.

Hiện nay lãi suất cho vay bình quân chỉ khoảng 7,9-9,3%, kể cả dư nợ cũ và mới, lãi suất huy động bình quân từ 6,3-6,8% đối với kì hạn trên 1 năm. Mức lãi suất cho vay này so với mấy năm gần đây có thể nói duy trì ở mức khá ổn định. Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát nhưng lại đảm bảo khôi phục nhanh nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thì thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện chỉ đạo và lời kêu gọi của Thủ tướng. Chúng tôi cũng sẽ cùng Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tìm các biện pháp bằng nội lực của mình, nguồn lực của mình để hỗ trợ doanh nghiệp. Giống như 2 năm vừa qua chúng ta thực hiện chống dịch COVID-19 thì nguồn lực giảm lãi suất để hỗ trợ cho doanh nghiệp là 52 nghìn tỷ. Lần này chúng tôi tiếp tục kêu gọi, vận động các ngân hàng thương mại bằng việc cắt giảm chi phí trong hoạt động của mình, thứ hai là cắt giảm một phần lợi nhuận để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trong thời gian tới.

Về câu chuyện lợi nhuận cao, cả chục nghìn tỷ, nhìn chung thì chúng ta có thể đánh giá là cao nhưng xét về góc độ tỉ lệ lợi nhuận trên tỉ lệ vốn của các ngân hàng thì không cao so với nhiều ngành khác. Phần này thì Thống đốc đã giải thích rất rõ trong các kỳ trả lời chất vấn Quốc hội gần đây, nhưng việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp vẫn là một nội dung được đặt ra trong thời gian tới.

Thứ hai là về hạn mức tín dụng, một trong những yêu cầu cao nhất đặt ra là tránh việc lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và ổn định kinh tế vĩ mô. Đây không chỉ là chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội mà còn là Nghị quyết của Trung ương bởi vì ổn định kinh tế vĩ mô là điều kiện quan trọng để tiếp tục ổn định kinh tế xã hội của đất nước, tiếp tục đổi mới phát triển. Chính vì thế, nhiệm vụ duy trì tỉ lệ lạm phát theo mục tiêu được đặt ra từ đầu năm là dưới 4% và chỉ tiêu tăng trưởng đặt ra là từ 6-6,5%. Ngân hàng Nhà nước cũng đặt ra mức tăng trưởng tín dụng khoảng 14% tùy điều kiện thực tế để linh hoạt trong điều hành. Để thực hiện việc này, ngay từ đầu năm, trong điều kiện nền kinh tế không có những biến động, đặc biệt là giá cả xăng dầu, một số hàng hóa ảnh hưởng đến giá cả chung trong nước như hiện nay thì 14% này có thể nói được tính toán tương đối đầy đủ. Từ đầu năm cũng đã giao chỉ tiêu hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng để triển khai. Đến hiện nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng 9,91% là rất cao so với cùng kỳ năm ngoái và có thể nói cơ bản đã sử dụng hết hạn mức giao đầu năm. Phần còn lại Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giao đầu mối cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong 1-2 ngày tới, với quan điểm tạo điều kiện cho các ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng có chỉ số hoạt động tốt, lành mạnh, hệ số an toàn cao.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Thứ 7 tuần này (10/9), dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua 120 ngày đêm từ nay cho đến cuối năm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Trước hết, phương tiện thông tin đại chúng đã đưa nhiều khó khăn, hiệp hội nhà thầu cũng có nhiều văn bản kiến nghị. Chúng tôi cũng rất chia sẻ với các bộ, ngành. Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, Thủ tướng đã kêu gọi tất cả các doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng quốc gia, vì sự nghiệp xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia là một trong những đột phá, để vượt qua mọi khó khăn. Thực hiện chủ trương đó, chúng tôi đã làm việc với từng nhà thầu và đây đều là những doanh nghiệp lớn. Tất cả doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm nay. Hiện nay, khó khăn về bão giá chỉ là một, ngoài ra còn có các khó khăn khác nhưng các nhà thầu đều rất quyết tâm.

Về giải pháp, hiện chúng tôi cũng với các Ban quản lý dự án, các nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường và gần như không có ngày nghỉ, ngày lễ. Trong dịp Lễ 2/9 vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin là làm xuyên lễ.

Thứ hai, giải pháp nữa là chúng tôi đã báo cáo và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo phát động chiến dịch 120 ngày đêm từ nay cho đến cuối năm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, vì danh dự, vì quốc gia. Sáng hôm qua, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua này vào thứ 7 tuần này trên toàn tuyến 4 dự án.

Ngoài ra, chúng tôi luôn luôn lắng nghe, chia sẻ với các nhà thầu, đưa ra những giải pháp tháo gỡ trên nguyên tắc phù hợp với quy định của pháp luật, chia sẻ giữa Nhà nước với doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, bảo đảm cho các doanh nghiệp có nguồn để thi công, tham gia các dự án kết cấu hạ tầng và đạt được mục đích là chúng ta có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông trả lời phóng viên - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông: Liên quan đến việc điều chỉnh vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, ngày 29/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trình Quyết định 1012 điều chuyển giảm kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với số tiền 31.396 tỷ đồng để điều chỉnh tăng cho 7 địa phương thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 3 của TPHCM và vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội. Trong quyết định này, Chính phủ cũng giao cho Hà Nội khoảng 8.400 tỷ, Hưng Yên hơn 3.700 tỷ, Bắc Ninh là hơn trên 2.400 tỷ và hơn 10 nghìn tỷ cho TPHCM, tỉnh Bình Dương 4.200 tỷ, Long An 1.397 tỷ đồng, Đồng Nai 856 tỷ đồng. Đây chính là số tiền đang dự kiến đổi, đã giao rồi và dự kiến cho các công trình Vành đai 3, Vành đai 4.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các địa phương vẫn đang kiểm soát các dự án và sẽ bổ sung thêm các nguồn lực của mình, bố trí ngân sách địa phương cũng như xã hội hóa đối với các công trình nhà. Đúng là hai dự án này đã triển khai theo đúng chủ trương của Chính phủ, ngoài số vốn của Trung ương tức là ngân sách Trung ương sẽ giao địa phương thì địa phương bỏ ra số vốn rất lớn. Ví dụ tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trên 85 nghìn tỷ. Tương tự vậy, tổng vốn đầu tư của Vành đai 3 của TPHCM cũng trên 75 nghìn tỷ. Các địa phương cũng đã bổ sung rất lớn vào đây.

Về câu hỏi có quyết định đầu tư không, tôi trả lời là có đầu tư ngay ngày 29/8/2022 và trong Nghị quyết số 56, 57 của Quốc hội đã quy định rất rõ. Sau khi các địa phương được giao thì tiếp tục liên kết đầu tư, thực hiện các công tác đấu thầu, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, thực hiện các nội dung liên quan khác. 

18:40 ngày 06/09/2022

 

PV Hoàng Lê (Báo điện tử VOV): Ở một số địa phương đã có yêu cầu khi trẻ đi học trực tiếp thì phải được tiêm vaccine. Trong bối cảnh hiện nay yêu cầu này có phù hợp nữa hay không? Với những trẻ có bệnh nền không được tiêm vaccine, yêu cầu này có khiến các em thiệt thòi khi mất đi quyền lợi được học trực tiếp hay không? Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói tỉ lệ tiêm vaccine đang chậm, tại sao chậm như thế?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương: Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh, người giám hộ trẻ em nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch - Ảnh:VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương: Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo việc tăng cường tiêm vaccine phòng COVID-19 như Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022; Công điện số 755/CĐ-TTg ngày 25/8 chỉ đạo đẩy mạnh và hoàn thành sớm nhất việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các lứa tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời kết luận phiên họp thứ 16 ngày 6/8/2022 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng đã nhấn mạnh: Tiêm chủng vaccine phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân. Thủ tướng cũng đã giao nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành tiêm vaccine để phòng, chống dịch; lãnh đạo Chính quyền các cấp phải có trách nhiệm triển khai tiêm chủng để đạt các mục tiêu đã đề ra.

Tính đến hết ngày 5/9/2022, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng được hơn 257 triệu liều vaccine phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả và là một trong những quốc gia có số liều vaccine sử dụng và tỉ lệ bao phủ vaccine cao nhất trên thế giới (tỉ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%; tỉ lệ tiêm mũi 3 trên tổng dân số đạt 56%, cao gấp đôi tỉ lệ trung bình trên thế giới - đây là kết quả của nhóm các nước có nền y tế phát triển).

Hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, mũi 4 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tỉ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tính trung bình trên cả nước là 85,4%, đạt yêu cầu Thủ tướng Chính phủ đề ra. Cá biệt một số địa phương tiêm chậm. Đa số có tỉ lệ tiêm cao, hoàn thành mục tiêu như Bắc Giang, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau.

Nhờ đẩy mạnh công tác tiêm chủng và nỗ lực trong phòng chống dịch, đến nay dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường, khôi phục và phát triển kinh tế, trẻ em được đến trường học tập, vui chơi an toàn, thầy cô giáo, bố mẹ không phải lo lắng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch. Tiêm vaccine phòng COVID-19 là cách an toàn và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ để chống lại COVID-19, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, để các em sẵn sàng cho năm học mới.

Hiện nay số ca mắc COVID-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn. Chúng ta đều không mong muốn dịch bệnh bùng phát trở lại như năm 2021. Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, các bậc phụ huynh, người giám hộ trẻ em nên đưa trẻ từ 5 tuổi trở lên đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch.

Các địa phương đang rất nỗ lực triển khai các biện pháp để tăng cường tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, trong đó sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là điều kiện tiên quyết để tăng nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặc biệt trong công tác tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 thì trẻ em có bệnh nền, có nguy cơ cao là đối tượng được ưu tiên đảm bảo tiêm vaccine phòng COVID-19 tại cộng đồng dân cư, các trường học.

18:32 ngày 06/09/2022

 

PV Hiếu Công (Zing news): Dư luận rất quan tâm đến công tác bảo hộ công dân, nhất là sau vụ việc giải cứu công dân Việt Nam bị lừa đảo bán sang Campuchia. Xin hỏi hiện có thống kê nào về số lượng người Việt Nam đang bị lừa đảo bán sang Campuchia không, và việc điều tra đường dây buôn người đang diễn ra như thế nào, kết quả bước đầu ra sao?

Người dân hiện nay rất quan tâm đến việc thu sổ hộ khẩu ở thành phố Hà Nội. Một số phường đã thực hiện thu sổ hộ khẩu và xin hỏi Bộ Công an sau khi thu sổ hộ khẩu thì giao dịch dân sự của người dân sẽ diễn ra như thế nào? Ví dụ khi mua bán nhà, văn phòng công chứng yêu cầu phải có sổ hộ khẩu nhưng nhiều người đã bị thu sổ rồi thì giao dịch như thế nào?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an: Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an: Trước khi trả lời câu hỏi của phóng viên bên Zing news, xin 'chia lửa' với đồng chí Nguyễn Đức Chi một chút về trách nhiệm liên quan đến FLC Faros. Như tôi đã từng nói với các phóng viên, với cơ quan điều tra, quá trình tố tụng dựa theo thượng tôn pháp luật, không để lọt tội phạm. Do đó khi một tổ chức hay một cá nhân vi phạm pháp luật, thì không thể suy diễn là có một cá nhân hay tổ chức nào đó cũng phải xử lý vì liên quan, vì cũng vi phạm pháp luật, cũng cần xử lý, truy cứu. Nếu bạn phóng viên nào có chứng cứ về cá nhân có liên quan giúp sức cho nhóm FLC vừa bị khởi tố về tội chiếm đoạt tài sản, nâng khống vốn điều lệ thì các bạn thông tin với cơ quan điều tra để xử lý nhanh.

Bộ Công an đã chỉ đạo cảnh sát hình sự, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục An ninh mạng, công an địa phương, đặc biệt là công an các địa phương giáp Campuchia, phối hợp cùng bộ đội biên phòng tiến hành điều tra, xác minh đường dây buôn người sang Campuchia và bước đầu kết quả điều tra tương đối tốt.

Về vấn đề sổ hộ khẩu, theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 thì kể từ ngày 1/7/2021, khi Luật Cư trú mới có hiệu lực, Bộ Công an không cấp sổ hộ khẩu mới, không cấp lại sổ hộ khẩu. Tuy nhiên, những sổ hộ khẩu đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị trên giấy tờ, tài liệu xác nhận về nơi cư trú vẫn có giá trị đến hết ngày 31/12.

Trong phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của Bộ Công an. Bộ Công an không có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi sổ hộ khẩu khi công dân thực hiện đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu đã cấp theo quy định và không có chủ trương thu hồi đồng loạt. Trong giai đoạn vừa qua, công dân nào có nhu cầu điều chỉnh hay thay đổi thì cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thu lại sổ hộ khẩu.

Sau những phản ánh, cảnh sát quản lý về hành chính và trật tự xã hội đã cho rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy định thu hồi sổ hộ khẩu, đảm bảo cơ quan công an các cấp thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú, chấn chỉnh, xử lý trường hợp thu sổ không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân. Ngày 22/8/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có công văn số 5762/06 gửi Văn phòng bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ, Văn phòng UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp cùng thực hiện một số nội dung về triển khai Luật Cư trú, trong đó có các phương thức sử dụng về thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự, trong đó có giao dịch đất đai. Người dân có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử chứng minh nơi thường trú, giấy xác nhận thông tin về nơi thường trú, số định danh cá nhân.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 2.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ: Công tác rất quan trọng là tuyên truyền cho người dân ở trong nước để tránh tình trạng bị lừa đảo sang Campuchia - Ảnh: VGP/Quang Thương

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ: Thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, các địa phương, đặc biệt là các địa phương giáp biên giới Campuchia và phối hợp với các cơ quan chức năng của Campuchia xác minh thông tin, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân. Các cơ quan đại diện của chúng ta đã lập các đội công tác chuyên trách để hỗ trợ công dân, đăng các cảnh báo trên các trang thông tin điện tử cũng như trên tài khoản mạng xã hội của cơ quan đại diện, thiết lập đường dây nóng để sẵn sàng tiếp nhận thông tin đề nghị hỗ trợ. Hiện không có số liệu chính xác số lượng người Việt Nam đang bị lừa đảo bán sang Campuchia. Tuy nhiên cho đến nay các cơ quan đại diện của chúng ta phối hợp cứu thoát và đưa khoảng 600 công dân về nước an toàn và hỗ trợ thủ tục cho nhiều người khác. 

Thời gian tới, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Campuchia phối hợp với bộ, ngành và các địa phương tiếp tục làm công tác bảo hộ công dân, người lao động Việt Nam để giảm tình trạng này. Tuy nhiên một công tác rất quan trọng là tuyên truyền cho người dân ở trong nước để tránh tình trạng bị lừa đảo sang Campuchia, trong đó có vai trò rất quan trọng của báo chí. Rất mong báo chí thời gian tới tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ bằng cách đưa tin cảnh báo người dân về những rủi ro có thể bị lừa bán sang Campuchia và các nước khác.

18:17 ngày 06/09/2022

 

PV Duy Cường (VTV News): Sau kỳ điều hành xăng dầu hôm qua (ngày 5/9) lần đầu tiên giá dầu cao hơn giá xăng. Nhận định của Bộ Công Thương như thế nào về vấn đề này?

Liên quan đến kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công Thương đã tước giấy phép của 5 doanh nghiệp. Vậy lý do tước giấy phép ở đây là gì và việc tước giấy phép này có ảnh hưởng gì đến việc cung ứng xăng dầu trong nước hay không?

Trong 7 kỳ điều hành xăng dầu gần nhất, nhà điều hành đã thực hiện trích lập khoảng gần 4.500 đồng cho mỗi lít xăng và khoảng 1.800 đồng cho mỗi lít dầu. Xin hỏi việc trích lập cao như vậy có gây thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp hay không, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đối diện với chi phí đầu vào tăng cao và người dân đối mặt diện mặt bằng giá cả mới?

Cũng liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu thì trong dự thảo Luật giá thì Bộ Tài Chính đã đề xuất hủy quy định về lập và sử dụng quỹ bình ổn, trong đó có quỹ bình ổn giá xăng dầu. Qua thời gian biến động mạnh của giá xăng dầu thế giới vừa qua, Bộ Công Thương có cho rằng đây là thời điểm để chúng ta bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường hay không?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trả lời báo chí những vấn đề liên quan đến điều hành giá xăng dầu - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Liên quan đến việc giá dầu lần đầu tiên cao hơn giá xăng, về góc độ điều hành giá xăng dầu, chúng tôi luôn mong muốn giá dầu và giá xăng đều thấp hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng, người dân. Đúng là từ trước tới nay, chúng ta đều quen với việc giá bán lẻ dầu hỏa và dầu diesel thấp hơn giá xăng, nhưng tại kỳ điều hành ngày 5/9 vừa qua thì lần đầu tiên giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa đã ghi nhận cao hơn giá xăng.

Tuy nhiên, tại thị trường thế giới, từ đầu năm 2022 đến nay, sau xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Hoa Kỳ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hỏa tăng nhằm thay thế nhu cầu về khí đốt. Điều này dẫn đến giá sản phẩm dầu tăng khá cao, ở mức tương đương hoặc cao hơn giá xăng.

Những tháng gần đây, để chuẩn bị cho nhu cầu tăng vào mùa đông và nhu cầu người dân đang dần chuyển sang dùng dầu khi giá năng lượng tăng cao, thì giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng.

Hiện nay, trung bình trên thế giới, bình quân giá xăng ở mức 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Trong nước, trong cơ cấu giá xăng và giá dầu, các mức thuế, chi phí kinh doanh, định mức rất khác nhau. Thực tế, thuế nhập khẩu bình quân của các loại dầu chỉ ở mức 0-0,72%, thuế nhập khẩu xăng bình quân là 9,7%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%; của xăng là 8-10%.

Do đó, giá bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay vẫn cao hơn giá dầu. Tuy nhiên, ở kỳ điều hành giá ngày 5/9 vừa qua, do giá xăng và giá dầu thế giới có sự chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng 30-35 USD/thùng, nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.

Về tương quan giá xăng - dầu trên thế giới, hiện nay tại châu Âu hầu như các nước đều có giá dầu cao hơn giá xăng, như Italia, Hungary, Đức, Pháp, Đan Mạch, CH Séc, Áo, Bỉ, Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha,… Ngay ở Hoa Kỳ, trong hôm nay, giá xăng ở mức 4,5 USD/gallon, trong khi giá dầu là 5,059 USD/gallon (1 gallon = 3,78l).

Chúng tôi rất chia sẻ với những đối tượng sử dụng dầu diesel trong lĩnh vực vận tải, hay các ngư dân đánh cá,… Chúng ta điều hành xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Bộ Công Thương cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất, ngày 12/8/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5142/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các Bộ liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan để nghiên cứu và tham mưu những biện pháp về chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp và hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân và các đối tượng có liên quan.

Câu hỏi thứ 2 liên quan đến việc tước giấy phép của 5 doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu: Ngày 15/2/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định thanh tra số 192/QĐ-BCT để thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đây cũng là hành động của Bộ Công Thương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về việc kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nghiệp đầu mối và hệ thống thương nhân, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng dầu.

Qua kết quả các cuộc điều tra, biên bản vi phạm hành chính và giải trình của các đơn vị, ngày 31/8/2022, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Tổng số tiều phạt là 13.340.000.000 đồng.

Ngoài việc phạt tiền, Thanh tra Bộ Công Thương cũng có 5 quyết định áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu trong thời hạn 1 tháng với 5 thương nhân đầu mối bao gồm: Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty CP Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty CP Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro). Nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp này không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định. 

Khi 5 doanh nghiệp này đã bị tước quyền, theo Điều 9 Nghị định 83, họ không còn 19 quyền hạn trong kinh doanh xăng dầu, bao gồm không chỉ việc không được xuất nhập khẩu xăng dầu mà cũng không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác.

Vì vậy việc tước giấy phép sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường tại các địa bàn kinh doanh của các doanh nghiệp này, khi 5 doanh nghiệp đang cung ứng trung bình cho thị trường khoảng 160.000 m3 xăng dầu các loại/tháng (chiếm khoảng 10% nhu cầu thị trường nội địa), do đó sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trong nước hiện đang khá căng thẳng, nhất là ở khu vực phía Nam (địa bàn hoạt động chính của 5 doanh nghiệp bị tước giấy phép).

Sáng ngày 6/9, Bộ Công Thương đã có báo cáo tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 và chiều cùng ngày, Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp để xử lý vấn đề này theo hướng trước hết phạt hành chính kịch khung theo đúng các biên bản, còn việc tước giấy phép trong thời hạn vẫn sẽ được áp dụng nhưng lựa chọn thời điểm phù hợp để thực hiện.

Việc xử lý cần căn cứ trên 3 nguyên tắc: Thứ nhất, cần xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật, dù là thương nhân đầu mối hay các công ty con trực thuộc; thứ hai, cũng cần lưu ý đến những khó khăn của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt sau bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua; Thứ ba, quan trọng nhất, là vẫn cần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khoảng 100 triệu người dân cả nước.

Trên cơ sở 3 nguyên tắc trên, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm ra những giải pháp phù hợp nhất cho việc xử lý vấn đề này.

Liên quan đến câu hỏi của báo chí về việc thực hiện chi - trích lập Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu, chúng tôi khẳng định, hiện nay công tác điều hành giá xăng dầu được Liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp chặt chẽ, Việt Nam là một trong những nước được đánh giá là đã đảm bảo tốt nguồn cung năng lượng, đặc biệt mặt hàng xăng dầu, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang bị đứt gãy nguồn cung năng lượng. Đây cũng là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Liên quan đến Quỹ BOG, thời gian qua đã có 8 kỳ điều hành liên tục từ tháng 1 đến tháng 4/2022, sau đó 5 kỳ liên tục từ 1/4-22/6/2022 Quỹ BOG đã được thực hiện chi để bình ổn giá xăng dầu trong nước, có những lúc quỹ BOG tại doanh nghiệp còn ghi nhận mức âm. Nhờ vậy, trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới biến động 11,38 - 45,95% thì giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành 22/8 vừa qua chỉ tăng 1,14 - 40,37%.

Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi giá xăng dầu ảnh hưởng lớn đến giá cả các mặt hàng khác trên thị trường hay giá cước vận tải, nếu không có công cụ là quỹ BOG để giảm mức tăng vào những thời điểm "nóng" thì giá cả chung sẽ chịu nhiều biến động.

Quỹ BOG là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước và toàn bộ nguồn trích lập, chi sử dụng Quỹ BOG tham gia điều tiết, hỗ trợ bình ổn giá xăng dầu trong nước. Quỹ này hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, không phát sinh cơ chế quản lý tập trung và không phát sinh tổ chức bộ máy, không có cơ chế tài chính riêng và Bộ Tài chính hiện nay là đơn vị được giao hướng dẫn quản lý hạch toán kiểm tra giám sát việc vận hành Quỹ BOG giá xăng dầu.  

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện sử dụng Quỹ BOG phù hợp, minh bạch, góp phần đảm bảo nguồn cung cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Tôi xin trả lời thêm nội dung phóng viên hỏi Bộ Công Thương nhưng liên quan đến dự thảo Luật Giá mà Bộ Tài chính là cơ quan chủ trì soạn thảo: Quỹ Bình ổn giá có thiệt thòi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp như thế nào? Tôi cho rằng Quỹ Bình ổn giá là công cụ giảm chấn trong trường hợp giá xăng dầu tăng "sock" hoặc giảm mạnh trên thị trường thế giới. Từ Quỹ này chúng ta điều hành giá xăng dầu trong nước giúp quyền lợi doanh nghiệp và người tiêu dùng được đảm bảo. Quỹ này không cho ngân sách và không cho bất kỳ ai, chỉ phục vụ điều hành giá xăng, dầu. Trên tổng thể của nền kinh tế, người tiêu dùng và doanh nghiệp, chỉ có tác dụng điều hòa về giá xăng, dầu khi thị trường thế giới biến động mạnh. 

Khi soạn thảo Dự thảo Luật Giá, Bộ Tài chính cũng đưa ra một số phương án khác nhau để chúng ta cùng suy nghĩ và đánh giá liệu chúng ta có giữ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hay không? Hoặc chúng ta thay đổi bằng cách không giữ nữa. Chúng tôi rất mong mọi người tham gia đóng góp ý kiến và phân tích điểm mạnh yếu của các phương án để Bộ Tài chính lắng nghe và đánh giá, lựa chọn phương án hợp lý nhất.

18:13 ngày 06/09/2022

 

PV Thu Huyền (báo Pháp Luật TPHCM): Việc làm giá trên thị trường chứng khoán của FLC đã gây hệ lụy lớn. Vậy trách nhiệm của cơ quản lý nhà nước, đặc biệt là Uỷ Ban Chứng khoán, như thế nào? Cần làm gì để tránh sai phạm tương tự? Quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng như thế nào khi 2 cổ phiếu FLC và ROS bị hủy giao dịch? Cần điều kiện gì để 2 cổ phiếu này được giao dịch trở lại?

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Khi nào khắc phục được những vi phạm khiến các cổ phiếu bị ngừng và hủy giao dịch, đồng thời doanh nghiệp có nhu cầu khôi phục giao dịch thì sẽ được giao dịch trở lại - Ảnh: VGP/Quang Thương

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Tôi xin được lần lượt chia sẻ thông tin liên quan đến các vấn đề báo chí quan tâm.

Thứ nhất, về việc cơ quan điều tra khởi tố bổ sung với tội làm giá thao túng, lừa đảo của lãnh đạo FLC trên thị trường chứng khoán thì trách nhiệm các cơ quan quản lý liên quan đến lĩnh vực này sẽ như thế nào? Xin nói rằng có thể câu trả lời của tôi chưa thỏa mãn vì trước cuộc họp báo này, tôi cũng đã tham khảo ý kiến lãnh đạo Bộ Công an. Theo đó, các đồng chí Bộ Công an cũng nói rằng những công việc đang trong quá trình điều tra của vụ án thì để cho cơ quan công an tiến hành điều tra và khi có kết luận điều tra sẽ công bố công khai, lúc đó sẽ rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, kể cả những tập thể và cá nhân của cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi khẳng định Bộ Tài chính sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra và Bộ Công an để thực hiện trách nhiệm của mình trong quá trình điều tra vụ án.

Nội dung thứ hai, cần làm gì để phòng ngừa hiện lừa đảo hoặc hiện tượng tương tự như vậy trên thị trường chứng khoán? Ngày hôm qua (5/9), Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Chỉ thị số 02 chỉ đạo một loạt giải pháp cụ thể để phòng ngừa và chấn chỉnh việc này trên thị trường chứng khoán, bao gồm từ hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, giám sát, kiểm tra hoạt động đăng ký, niêm yết, thay đổi cơ cấu vốn của doanh nghiệp, đến giám sát các thành viên của thị trường và giám sát các giao dịch chứng khoán… Chỉ thị hiện đã được đăng công khai trên website của Bộ Tài chính, mời các đồng chí vào đọc để nắm được cụ thể các nội dung này.

Nội dung thứ ba là điều kiện nào để các cổ phiếu ROS và FLC giao dịch trở lại? Tôi xin trả lời, những cổ phiếu này, doanh nghiệp này vi phạm dẫn đến không đủ điều kiện để niêm yết giao dịch nữa, phải hủy giao dịch và hạn chế giao dịch, phong tỏa… thì khi nào những doanh nghiệp này khắc phục được những sai phạm thì được quay trở lại. Nếu có nguyện vọng thì sẽ được xem xét quay trở lại niêm yết giao dịch theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, đối với cổ phiếu của FLC, cần phải có báo cáo kiểm toán năm 2021 và báo cáo kiểm toán 6 tháng đầu năm 2022 theo quy định và phải tổ chức đại hội cổ đông theo quy định. Đối với cổ phiếu ROS, vì không có báo cáo kiểm toán và không tổ chức đại hội cổ đông nên bị hủy niêm yết. Khi nào doanh nghiệp khắc phục được những vi phạm này và doanh nghiệp có nguyện vọng đăng ký trở lại thì Sở Giao dịch chứng khoán cũng như Ủy ban Chứng khoán sẽ chấp nhận.

Tôi cũng xin trả lời về việc quyền lợi nhà đầu tư ảnh hưởng thế nào? Khi cổ phiếu bị hủy giao dịch thì nhà đầu tư đương nhiên bị ảnh hưởng vì không được buôn bán trên thị trường nữa nên sẽ khó khăn. Nhưng với trách nhiệm là người sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp, là cổ đông của doanh nghiệp thì các nhà đầu tư phải có ý kiến, phải có những quyết sách tại đại hội cổ đông của doanh nghiệp, yêu cầu Ban điều hành doanh nghiệp khắc phục các thiếu sót, vi phạm đó sớm nhất để đưa các cổ phiếu này niêm yết và giao dịch trở lại trên thị trường. Như vậy quyền lợi của các cổ đông và các nhà đầu tư lại được đảm bảo.

18:02 ngày 06/09/2022

KTXH tháng 8 và 8 tháng tiếp tục đà phục hồi và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực

Mở đầu họp báo, thông tin với báo chí về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cho biết:

Phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp theo các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã xem xét, thảo luận về: tình hình KTXH tháng 8 và 8 tháng năm 2022; đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2023; chương trình phục hồi và phát triển KTXH; 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tình hình giải ngân vốn đầu tư công; định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia; công tác phòng chống dịch.

Về kinh tế-xã hội, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: tiếp nối đà phục hồi và phát triển, KTXH tháng 8 và 8 tháng năm 2022 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực trên hầu hết các ngành, lĩnh vực.

- Kinh tế vĩ mô ổn định. CPI tháng 8 tăng nhẹ (0,005% so với tháng trước), bình quân 8 tháng tăng 2,58% so với cùng kỳ; thị trường tài chính, tiền tệ cơ bản ổn định; lãi suất, tỉ giá duy trì hợp lý; các cân đối lớn được bảo đảm (thu đủ chi; xuất đủ nhập; cung - cầu lao động, an ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm).

- Sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh. Chỉ số IIP tháng 8 tăng 2,9% so với tháng trước, tăng 15,6% so với cùng kỳ; tính chung 8 tháng tăng 9,4%; 61/63 tỉnh, thành phố có chỉ số công nghiệp 8 tháng tăng.

- Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng. Thủy sản tăng trưởng tích cực, sản lượng tháng 8 tăng 2,7%, tính chung 8 tháng tăng 2,4%.

- Thương mại, dịch vụ sôi động, phục hồi nhanh ở tất cả các ngành. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ 8 tháng đạt gần 3,68 triệu tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt trên 486.000 lượt, tăng 38% so với tháng trước. Xuất nhập khẩu 8 tháng đạt gần 498 tỷ USD (tăng 15,5%), xuất siêu 3,96 tỷ USD.

Nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín quốc tế  đánh giá cao kết quả và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong đó, Ngân hàng Thế giới dự báo GDP của Việt Nam tăng trưởng 7,5% năm 2022. Nikkei xếp Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về Chỉ số phục hồi COVID-19 (tăng 12 hạng so với tháng trước). Đặc biệt, sáng nay (6/9), Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's đã nâng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ Ba3 (triển vọng tích cực) lên Ba2 (triển vọng ổn định).

Các hoạt động chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động được triển khai tích cực. Các hoạt động kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9 và Khai giảng năm học mới được tổ chức trang trọng, ý nghĩa, an toàn, thiết thực. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại, hội nhập quốc tế được tăng cường. Nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài, dự án, doanh nghiệp kém hiệu quả đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, khơi thông nguồn lực cho nền kinh tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Những kết quả đạt được là nhờ nghiêm túc quán triệt, thực hiện đường lối lãnh đạo của Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có các Nghị quyết của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng, linh hoạt của các cấp, các ngành, các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân; sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cho rằng, nước ta còn không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt. Trong đó nổi lên là: Sức ép lạm phát cao. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công chậm được cải thiện. Thu hút vốn FDI chưa được như kỳ vọng. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số lĩnh vực còn khó khăn, số doanh nghiệp rút lui và giải thể còn cao. Đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là tại vùng sâu, xa, biên giới, hải đảo và những người yếu thế. Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong khi còn tâm lý chủ quan; tiêm vaccine tại một số địa phương chưa đạt yêu cầu...

KTXH tháng 8 và 8 tháng tiếp tục đà phục hồi và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2022 - Ảnh: VGP/Quang Thương

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm quan trọng, trong đó nêu rõ: phải bám sát, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; càng khó khăn, phức tạp càng phải giữ vững đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, kiên trì đường lối nhưng linh hoạt trong điều hành; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Trên tinh thần đó, chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể về kinh tế-xã hội thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, phải xác định khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thỏa mãn với kết quả đạt được; tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện, tổng thể, quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; đồng thời, bám sát tình hình thực tiễn, phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả.

Cần tiếp tục thực hiện các trọng tâm chỉ đạo, điều hành đã được phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 xác định, gồm: "4 ổn định" (ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; ổn định các loại thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ; ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội); 3 "tăng cường" (tăng cường nắm tình hình, phản ứng chính sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội và công tác y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng, tiêm phòng vaccine COVID-19; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong hệ thống hành chính nhà nước); "2 đẩy mạnh" (đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và tạo công ăn việc làm; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và công tác quy hoạch); "1 tiết giảm" là tiết kiệm triệt để, giảm mọi khoản chi tiêu không cần thiết và "1 kiên quyết không" là không điều hành giật cục, chuyển trạng thái đột ngột.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi sát tình hình, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin an toàn, khoa học, hiệu quả; khắc phục bằng được tình trạng thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Giữ vững nền tảng kinh tế vĩ mô  ổn định, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; phối hợp hài hòa, hợp lý, đồng bộ, chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Xây dựng các kịch bản dự báo về tăng trưởng, lạm phát, các cân đối lớn.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Cương quyết cắt giảm các thủ tục rườm rà, các dự án dàn trải, điều chuyển vốn từ những dự án chậm, kém hiệu quả sang các dự án bảo đảm tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm chất lượng, tiến độ các đề án, nội dung trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Hội nghị Trung ương 6, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, trong đó có đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và  đầu tư công năm 2023; định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050… Tập trung xây dựng, trình phê duyệt các quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh theo quy định, nhất là các quy hoạch trình Trung ương, Quốc hội và các quy hoạch hạ tầng quan trọng như quy hoạch điện VIII, quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo đúng mục tiêu đề ra.

Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng. Cùng với đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam; khẩn trương đề xuất thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về quản lý và điều hành kinh tế vĩ mô.

Tập trung rà soát, hoàn thiện pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; ban hành trong tháng 9 các nghị định về tổ chức bộ máy của các bộ, các ngành. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, vững mạnh.

Chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, môi trường, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, giữ gìn môi trường hòa bình để phát triển đất nước, nâng cao vị thế đất nước, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH, công tác phòng, chống dịch bệnh, các thành tựu phát triển của đất nước.

113 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 718
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 718
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77515884