TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 

(Chinhphu.vn) - Chiều 5/5 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 để thông tin tới báo chí về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, cũng như một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.
TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Buổi họp báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông.

Tất cả Tổng thuật
16:06 ngày 05/05/2023

 

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, thông tin với báo chí về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tin về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023 diễn ra sáng cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết Phiên họp nhằm đánh giá thảo luận về tình hình KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm; triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KTXH; phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) và một số nội dung quan trọng khác.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã đi qua 1/3 chặng đường năm 2023 với tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; xung đột Nga-Ukraine tiếp tục căng thẳng và chưa có dấu hiệu kết thúc; lạm phát thế giới hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao; các thị trường xuất khẩu lớn, thị trường truyền thống bị thu hẹp... Trong khi đó, với độ mở nền kinh tế lớn nên nước ta chịu tác động rất lớn, trực tiếp bởi diễn biến tình hình thế giới, mang lại khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các kết luận, nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị, Quốc hội và của Chính phủ. Trong đó tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể chế; đã tổ chức 8 phiên họp Chính phủ, trong đó có 4 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; ban hành 31 văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng thời, tập trung vào một số trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gồm: (1) Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản; (2) Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc các dự án, công trình trọng điểm quốc gia; (3) Cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ mua lại trái phiếu doanh nghiệp; (4) Gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; trình cấp có thẩm quyền xem xét giảm thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất, thuế trước bạ; (5) Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; (6) Xử lý vướng mắc về mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; (7) Tổ chức các hội nghị triển khai chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về 6 vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước gắn với tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vùng, địa phương; (8) Tổ chức các hội nghị toàn quốc về công tác quy hoạch, chuyển đổi số, du lịch, ngoại giao kinh tế; các cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về cải cách hành chính các công trình trọng điểm; gặp mặt các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; (9) Tiếp tục tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng kéo dài, nhất là các doanh nghiệp dự án thua lỗ, các tổ chức ngân hàng yếu kém.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho từng thành viên Chính phủ rà soát, nắm bắt tình hình và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu tại từng địa phương.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ, thống nhất nhận định, trong điều kiện khó khăn do tác các động của tình hình thế giới và khu vực, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, bạn bè, đối tác quốc tế... tình hình KT-XH nước ta trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 tiếp tục được duy trì ổn định, phát triển với nhiều điểm sáng.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Lạm phát có xu hướng giảm dần qua các tháng, tháng 4 giảm 0,34% so với tháng 3; bình quân 4 tháng tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu tiếp tục tăng mạnh, tháng 4 xuất siêu 1,51 tỷ USD, 4 tháng đầu năm xuất siêu 6,35 tỷ USD. Thị trường tiền tệ, tỉ giá cơ bản ổn định, lãi suất điều hành giảm 2 lần liên tiếp; chủ động điều hành chính sách tiền tệ theo hướng phù hợp, chắc chắn, linh hoạt và kịp thời. Bảo đảm an toàn, thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực: Công nghiệp có dấu hiệu phục hồi. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 3,6% so với tháng 3 và tăng 0,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,2%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng; lúa gạo được mùa, được giá. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế; xuất khẩu gần 3 triệu tấn gạo, trị giá 1,55 tỷ USD. Thương mại, dịch vụ xu hướng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 3,7% so với tháng 3 và 11,5% so cùng kỳ; du lịch phục hồi nhanh, tháng 4 khách quốc tế tăng 9,9 % so với tháng 3, gấp 9,7 lần so với cùng kỳ.

- Trong 4 tháng, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 78.900 doanh nghiệp, gấp 1,3 lần bình quân giai đoạn 2018-2022 và nhiều hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 77.000.

Các đột phát chiến lược được triển khai thực hiện hiệu quả với các giải pháp đồng bộ. Nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng, liên vùng được đưa vào khai thác; đã khánh thành thêm 02 dự án đường cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây và Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng chiều dài khoảng 160 km; khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới tính đến ngày 20/4/2023 ước đạt 4,11 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công tăng 15 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ.

- An sinh xã hội được bảo đảmđời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Công tác khám chữa bệnh được tích cực triển khai; tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác. Giáo dục, đào tạo được quan tâm chỉ đạo. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, lễ hội truyền thống được tổ chức thành công, sôi nổi trên cả nước, nhất là những chương trình nhân dịp những ngày lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương, kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày Quốc tế Lao động 1/5...

- Quốc phòng, an ninh, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, nhất là trong dịp nghỉ lễ dài ngày. Công tác đối ngoại tiếp tục được triển khai toàn diện, chủ động, tích cực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương và đa phương.

Thông tin truyền thông được tăng cường; tích cực đưa thông tin nhanh chóng, chính xác, khách quan và đầy đủ về tình hình KTXH của đất nước và đã ngăn chặn, gỡ bỏ, phản bác nhiều thông tin giả, xấu, độc, phản cảm, chống phá Đảng và Nhà nước.

Các tổ chức quốc tế đánh giá tốt về tình hình phục hồi và phát triển KTXH của Việt Nam và dự báo lạc quan trong thời gian tới. Giá trị Thương hiệu quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới giai đoạn 2020-2022, xếp vị trí 32 trong 100 giá trị thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 12 bậc, từ vị trí 77 vào năm 2022 lên 65 trong năm 2023.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, thông tin với báo chí về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn cho rằng, nước ta còn không ít tồn tại, khó khăn, thách thức phải đối mặt, xử lý, trong đó nổi lên là: (1) Ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, chưa thực sự vững chắc; môt số động lực tăng trưởng giảm. (2) Lạm phát chịu nhiều sức ép. (3) Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm giảm. (4) Các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của ta bị thu hẹp; thị trường nội địa chưa được khai thác hiệu quả. (5) Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ. (6) Việc triển khai một số chính sách của 3 CTMTQG, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH còn chậm; hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn...

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 3.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi phân tích tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, nhất là trong bối cảnh thời gian tới những khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn so với cơ hội, thuận lợi; Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh như vậy nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, cần phải nắm chắc, nắm kỹ tình hình; đặc biệt quan tâm công tác phân tích, dự báo để có phản ứng chính sách hiệu quả, kịp thời, sát với thực tiễn.

Quan điểm chỉ đạo điều hành phải nhất quán theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm được các cân đối lớn của nền kinh tế. Cùng với đó là phải giữ vững được sự ổn định về chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đây là điều kiện quan trọng để các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế một cách toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu lên những nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn, yêu cầu các bộ, ngành địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả:

- Tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... Tập trung hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ các đề án, nội dung trình Hội nghị Trung ương và kỳ họp Quốc hội sắp tới.

- Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, gắn với bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; kết hợp hài hòa, bảo đảm cân bằng giữa lãi suất với tỉ giá, giữa tăng trưởng với lạm phát, giữa cung và cầu, giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa, giữa tình hình bên trong với thực tiễn bên ngoài.

- Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; tăng khả năng tiếp cận vốn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục phấn đấu giảm lãi suất mặt bằng cho vay cả đối với các khoản nợ hiện hữu và vay mới. Thực hiện chính sách tài khóa mở rộng nhưng có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm hiệu quả; tận dụng tốt các dư địa còn khá lớn cho các mục tiêu phát triển; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách khác.

- Tiếp tục triển khai các giải pháp thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu, nhất là từ thương mại điện tử, nền tảng số… và chống thất thu thuế. Triệt để tiết kiệm chi, các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách. Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cho sản xuất kinh doanh; hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp qua đó góp phần giữ ổn định và tạo việc làm, sinh kế cho người dân. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tiết giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

- Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, khai thác và phát triển mạnh thị trường trong nước; thực hiện tốt cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Có các giải pháp về miễn giảm thuế phí. Đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, hợp tác công tư, đầu tư nước ngoài... Cương quyết tháo gỡ mọi rào cản, khó khăn, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển. Đẩy nhanh các dự án sản xuất công nghiệp có quy mô lớn, khuyến khích doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giữ vững và củng cố các thị trường truyền thống hiện có, đồng thời mở ra các thị trường mới. Tạo thuận lợi cho thị trường vốn, khoa học công nghệ, lao động... phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, phục vụ hiệu quả cho phát triển đất nước. Tiếp tục triển khai Nghị quyết của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ giải pháp về phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương.

- Không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đổi mới và tăng cường hơn nữa công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, góp phần tạo đồng thuận xã hội. Chủ động, tích cực đấu tranh, phản bác thông tin sai sự thật, xấu, độc, các quan điểm sai trái, thù địch. Xử lý nghiêm các hoạt động lừa đảo trên mạng.

Từ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan. Yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

16:29 ngày 05/05/2023

 

PV Mai Thu (báo Thanh Niên): Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu. Xin cho biết giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nhất là đấu thầu lần 2 gói thầu nhà ga hành khách?

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025. Xin cho biết quan điểm về vấn đề này? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để chậm tiến độ sân bay Long Thành?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Về mặt quản lý nhà nước, Bộ quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao. Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%.

Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc). Ngoài ra ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về các giải pháp, trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ.

Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh thông tin về dự án Sân bay Long Thành - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh: Về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với Bộ GTVT. Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV.

Quan điểm với việc ACV xin lùi tiến độ, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT. ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu rồi, có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm.

Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT. Chúng tôi cũng tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ.

16:45 ngày 05/05/2023

 

PV Viết Tuân (Vnexpress): Xin Bộ Công an cho biết tiến độ điều tra các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi  như vụ Việt Á, vụ án điều tra liên quan đến tập đoàn Mường Thanh. Đối với vụ án Việt Á, Bộ Công an dự kiến khi nào có kết luận điều tra về vụ án này?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Bộ Công an phấn đấu có kết luận điều tra vụ án Việt Á trong quý II/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo đều được Bộ Công an tiến hành điều tra tích cực, khẩn trương và cơ bản hoàn thành đúng tiến độ.

Riêng vụ Việt Á, như chúng tôi đã thông tin trong các cuộc họp trước, Bộ Công an dự kiến kết luận điều tra trong quý I/2023. Tuy nhiên do tính phức tạp của vụ án, có quá nhiều vụ án đang phải tiến hành đồng thời nên Bộ Công an đã đề xuất với Ban Chỉ đạo gia hạn điều tra và sẽ phấn đấu có kết luận điều tra vụ án trong quý II/2023.

Vụ án liên quan đến tập đoàn Mường Thanh do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tiến hành và theo báo cáo của Công an Hà Nội, ngày 5/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng. Khi đó, nhiều người tưởng chưa khởi tố nhưng thực tế đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không áp dụng biện pháp ngăn chặn và vẫn cho tại ngoại với ông Lê Thanh Thản.

Đến ngày 6/8/2019 và ngày 21/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội tiếp tục khởi tố bổ sung vụ án, trong đó khởi tố thêm 6 cá nhân khác về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các cá nhân này gồm: Ông Đỗ Văn Hưng (nguyên Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); ông Nguyễn Duy Uyển, ông Bùi Văn Bằng (cùng là nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng); ông Mai Quang Bài (cán bộ thanh tra xây dựng quận Hà Đông phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng); ông Vương Đăng Quân (nguyên Phó Chánh thanh tra xây dựng quận Hà Đông, phụ trách địa bàn phường Kiến Hưng) và ông Nguyễn Văn Năm (nguyên Chánh Thanh tra xây dựng quận Hà Đông).

Đây là vụ án phức tạp, phải 5 lần điều tra bổ sung nên kéo dài từ 2019 đến nay và đến ngày 14/4/2023 thì Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã ban hành cáo trạng đối với 7 bị can trên và dự kiến Tòa án nhân dân TP. Hà Nội sẽ xét xử trong tháng 6 tới.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 2.

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú: Thời gian tới, điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xin hỏi NHNN, thời gian qua, phía NHNN đã chia sẻ khó khăn hạ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp. Vậy có thể kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục hạ trong thời gian tới để tiếp tục chia sẻ với doanh nghiệp hay không?

Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Đào Minh Tú: Thời gian qua, việc giảm lãi suất là một trong những chính sách rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực giúp các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh của mình. Do đó, chính sách giảm lãi suất được thực hiện rất thiết thực và quyết liệt.

Chính sách hạ lãi suất cho doanh nghiệp là một trong 8 chính sách NHNN triển khai trong 4 tháng đầu năm 2023.

Một là, việc điều hành chính sách tiền tệ để bảo đảm ổn định giá trị đồng tiền cũng như bảo đảm ổn định tỉ giá. Đấy là một trong những điều kiện tiên quyết, quan trọng nhất đã được triển khai tích cực.

Hai là, tạo dư địa của lượng tín dụng năm nay, dự kiến là 14,5%, cho việc khôi phục nền kinh tế cũng như tăng trưởng.

Ba là, luôn bảo đảm tính thanh khoản cho nền kinh tế cũng như tính thanh khoản của các tổ chức tín dụng.

Bốn là, tạo điều kiện cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu qua những chỉ đạo, điều hành hiện nay. Tốc độ tăng của kinh doanh bất động sản hiện nay rất cao (9,78%) trong khi tín dụng chung của nền kinh tế tăng 3,24% tính đến thời điểm hiện nay.

Năm là, gói 120 nghìn tỷ cho bất động sản cho 3 đối tượng ưu tiên và rất nhiều gói khác của các ngân hàng thương mại triển khai, đặc biệt là khối ngân hàng thương mại nhà nước.

Sáu là, giãn hoãn nợ, kéo dài thời hạn trả nợ cho các doanh nghiệp có khó khăn đến kỳ hạn chưa trả nợ được, kể cả lãi và gốc 1 năm.

Bảy là, chỉ đạo tất cả các ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí chính, thủ tục giảm chi phí… hỗ trợ cho doanh nghiệp

Cuối cùng là chính sách giảm lãi suất.

Từ đầu năm đến nay, trong 8 giải pháp đó, giải pháp giảm lãi suất được NHNN tính đến là giảm lãi suất điều hành. Trong thời gian rất ngắn, đánh giá tính hình kinh tế trong nước và quốc tế nên quyết định giảm lãi suất điều hành, tạo định hướng cho các ngân hàng thương mại trong việc giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay.

Tôi chỉ nói mấy con số tổng quan, một là giảm lãi suất huy động chung của tất cả các tổ chức tín dụng của nền kinh tế khoảng từ 1-1,2% lãi suất huy động, còn giảm lãi suất cho vay chung của các ngân hàng trong cả hệ thống khoảng 0,5-0,65%. Riêng các ngân hàng thương mại nhà nước, mức giảm tích cực hơn. Đây cũng là những ngân hàng chủ lực, có vai trò định hướng thị trường, phần lãi suất huy động giảm từ 1-1,5%, lãi suất cho vay giảm từ 1,5-2%. Đây là mức tính trung bình cho các ngân hàng thương mại nhà nước.

Hiện nay, theo thống kê của chúng tôi, những khoản tiền gửi mới và những khoản tiền cho vay mới, những khoản tín dụng mới vừa được thực hiện thì tiền gửi bình quân là 6,0-6,1% (cộng tất cả kỳ hạn lại chia bình quân); cho vay khoảng từ 9-9,2%. Đây là những con số cho thấy tốc độ giảm lãi suất của chúng ta khá tích cực trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, kỳ vọng giảm lãi suất với doanh nghiệp thì quan điểm của chúng tôi vẫn là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hợp lý và bảo đảm được mục tiêu chính là kiểm soát lạm phát, ổn định giá trị đồng tiền và bảo đảm sự hài hòa giữa tỉ giá và lãi suất. Chính vì thế điều hành lãi suất trên tinh thần vận động, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục cắt giảm những chi phí để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân vay vốn.

Đặc biệt, vừa qua tại hội nghị ngày 25/4 để triển khai Thông tư 02 về giãn, hoãn, cơ cấu lại các khoản nợ, chúng tôi đặt ra vấn đề với các ngân hàng còn cho vay cao. Một vài ngân hàng cho vay cao đã được nhắc nhở, chỉ đạo, xem xét để sao có mặt bằng thống nhất. Tất nhiên không phải bằng nhau mà phải theo mức độ tài chính của các tổ chức tín dụng để đưa ra mức lãi suất của mình và có tính thống nhất chung, đã được xem xét đánh gi. Thời gian gần đây, các ngân hàng hầu hết đều có sự chủ động trong việc giảm lãi suất và các ngân hàng thương mại những tháng đầu năm đã có 2 đợt giảm: 3 tháng đầu năm và trong tháng 4 vừa qua. Đây cũng là một trong những định hướng rất tích cực.

Sắp tới, chúng tôi chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm.

16:49 ngày 05/05/2023

 

PV Thanh Dịu (báo Bảo vệ Pháp luật): Đề án 06 của Chính phủ phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Có thể nói đây là Đề án người dân rất quan tâm. Đến nay, sau 1 năm triển khai, xin Bộ Công an cho biết kết quả của Đề án và hiệu quả ban đầu của Đề án như thế nào và quá trình triển khai Đề án có gặp vướng mắc, khó khăn gì không?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Bộ Công an đã đưa 224/224 dịch vụ công trên môi trường điện tử, trong đó có nhiều nội dung thiết yếu tưởng chừng không thể thực hiện được như: Cấp hộ chiếu phổ thông, thủ tục đăng ký xe - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Với tinh thần "Đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên hết, trước hết", ngày 06/01/2022, Bộ Công an đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06 phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Đề án do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Tổ trưởng; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Tổ phó Thường trực và đại diện lãnh đạo 10 bộ, ngành tham gia.

Qua 01 năm triển khai thực hiện Đề án đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Bộ Công an đã phát huy tốt vai trò cơ quan thường trực, tiên phong, gương mẫu đi đầu, từng bước thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả mục tiêu của Đề án, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như:

Thứ nhất, việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã được thúc đẩy một cách toàn diện trên cơ sở ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử;

Thứ hai, đến nay, đã hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân thực hiện trên môi trường điện tử (02 dịch vụ liên thông đang thử nghiệm và sẽ nhân rộng toàn quốc). Riêng Bộ Công an đã đưa 224/224 dịch vụ công trên môi trường điện tử, trong đó có nhiều nội dung thiết yếu tưởng chừng không thể thực hiện được như: Cấp hộ chiếu phổ thông, thủ tục đăng ký xe...

Thứ ba, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội được thúc đẩy, tạo ra nhiều giá trị cho doanh nghiệp và người dân như: Việc đẩy mạnh sử dụng hóa đơn điện tử có mã số của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền của 10.076 doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh với 1,7 triệu hóa đơn, giúp cơ quan thuế truy thu 49,7 tỷ đồng tiền thuế; xác thực và làm sạch 18 triệu thông tin tín dụng, giúp ngành ngân hàng tiết kiệm 333 tỷ đồng; xác thực 95,56 triệu thông tin thuê bao giúp các nhà mang tiết kiệm được 143 tỷ đồng...

Trên cơ sở những kết quả quan trọng đạt được, ngày 23/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 năm 2023 và những năm tiếp theo với những nhiệm vụ, phân công trách nhiệm và mốc thời gian hoàn thành cụ thể. Tuy nhiên, đây là những vấn đề mới, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, trong đó có 04 nhóm vấn đề là nguy cơ, điểm nghẽn, nếu không giải quyết dứt điểm sẽ làm chậm tiến độ của Đề án, cụ thể:
Về hoàn thiện thể chế, hiện 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên đến quan quản lý dân cư chưa hoàn thành việc thực thi. Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định 104 sửa đổi 19 nghị định liên quan đến xuất trình sổ hộ khẩu giấy nhưng việc rà soát, sửa đổi các văn bản dưới Nghị định còn chậm; chưa hoàn thiện thể chế liên quan đến số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: Hiện nay, mới chỉ có 5 bộ đáp ứng toàn bộ các yêu cầu; còn lại, mới chỉ đáp ứng một phần hoặc chưa khắc phục điểm yếu bảo mật; chưa sẵn sàng cho công tác số hóa và việc đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trên môi trường điện tử...

Về dịch vụ công, mặc dù đã đạt được các kết quả quan trọng nêu trên, nhưng người dân còn khó khăn trong thực hiện, dẫn đến mất niềm tin. Nguyên nhân chủ yếu do: Các dịch vụ công trực tuyến mới chỉ đơn thuần chuyển từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa quan tâm chuyển đổi quy trình nên chưa thực sự thuận lợi, đơn giản.

Trong tổng số 1.146 thủ tục hành chính được yêu cầu đơn giản hóa, mới thực hiện được 388 thủ tục, đạt 34%.

17:00 ngày 05/05/2023

Trong tháng 5 sẽ trình Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở

PV Thu Hằng (tạp chí Kinh tế Việt Nam): Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ điều chỉnh mức lương cơ sở. Xin hỏi hiện nay, quá trình xây dựng Nghị định này đang ở giai đoạn nào? Bộ Tài chính làm rõ về nguồn lực để thực hiện tăng lương từ ngày 1/7 tới đây?

Chỉ còn 8 tháng nữa cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được thực thi tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo tính toán sẽ có khoảng hơn 100 doanh nghiệp FDI quy mô lớn có thể chịu ảnh hưởng nếu áp dụng từ năm 2024. Xin hỏi, Việt Nam dự kiến sẽ có những điều chỉnh như thế nào để ứng phó với những tác động tiêu cực của thuế tối thiểu toàn cầu và giữ chân các nhà đầu tư FDI lớn?  

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Chính phủ đã chủ động bố trí đầy đủ nguồn lực để phục vụ cho chính sách tăng lương tối thiểu và cải cách tiền lương 6 tháng cuối năm 2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Trước hết, để chuẩn bị ứng phó với các tác động của thuế tối thiểu toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ nghiên cứu do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái là tổ trưởng. Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ và đã chủ động thành lập nhóm giúp việc cho Tổ này.

Ngày 18/4 vừa qua, Bộ Tài chính tổ chức hội thảo bàn về các quy tắc thuế tối thiểu toàn cầu, kinh nghiệm áp dụng của các quốc gia và dự kiến tác động cũng như khuyến nghị các giải pháp cho Việt Nam.

Giải pháp cho Việt Nam như thế nào?Qua hội thảo, chúng tôi đánh giá có 2 vấn đề chính:

Thứ nhất, Việt Nam có chủ động giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu hay chúng ta giữ lại những ưu đãi cho các doanh nghiệp FDI như trước đây theo các chính sách pháp luật của chúng ta? Qua hội thảo, các tổ chức tư vấn độc lập cũng như chính các doanh nghiệp FDI chịu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đều khuyến nghị Việt Nam nên chủ động sớm ban hành quy định pháp luật để giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu cho các doanh nghiệp. Tức là chúng ta phải xây dựng, điều chỉnh hệ thống pháp luật để giành quyền đánh thuế tối thiểu toàn cầu theo mức thuế tối thiểu toàn cầu, nghĩa là thay đổi các ưu đãi trước đây chúng ta đã cam kết.

Bên cạnh đó, tiếp tục các giải pháp vẫn thu hút doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam cũng như giành các ưu đãi cho họ mà phù hợp với các điều kiện về chính sách thuế tối thiểu toàn cầu cũng như các chính sách khác mà Việt Nam là thành viên tham gia cam kết.

Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính phối hợp với Bộ KH&ĐT xây dựng giải pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp cũng như gián tiếp cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau khi chúng ta giành quyền đánh thuế, thay đổi mức độ ưu đãi cho các doanh nghiệp này.

Chúng tôi cũng đang phối hợp với Bộ KH&ĐT và các bộ ngành liên quan để cụ thể hóa các chính sách này và dự kiến có một số chính sách có thể hỗ trợ được như: Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trực tiếp trong khu vực, trong KCN mà những doanh nghiệp đang đóng trên địa bàn đó. Chúng tôi có thể có những chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Chúng tôi cũng có thể có những chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu và phát triển (R&D) trên lãnh thổ Việt Nam và những chính sách khác phù hợp với cam kết của Việt Nam trong hội nhập quốc tế và cũng thỏa mãn những doanh nghiệp FDI mà chúng ta có sự thay đổi về thuế toàn cầu.

Dự kiến Bộ Tài chính cùng với Bộ KH&ĐT và các bộ, ngành liên quan sớm báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền khác để sớm chủ động vừa đảm bảo tài chính Việt Nam vừa đảm bảo môi trường tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhà đầu tư lớn, đem đến Việt Nam những công nghệ tiên tiến và công nghệ cao trong thời gian tới.

Về nguồn lực để phục vụ cho chính sách tăng lương tối thiểu 1/7 sắp tới, tại cuộc họp báo Chính phủ cách đây hơn nửa năm, tôi đã trả lời 1 phóng viên hỏi về nội dung này. Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ, đề xuất với Quốc hội bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện việc tăng lương từ 1/7.

Tôi nhớ lúc đó đã trao đổi là khoảng 60.000 tỷ đồng cho 6 tháng cuối năm 2023 nhưng đến bây giờ, chuẩn xác lại khoảng hơn 59.000 tỷ đồng. Với nhu cầu khoảng 59.000 tỷ đồng, chúng tôi đã bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 là 12.000 tỷ đồng, còn 47.000 tỷ đồng được bố trí từ nguồn tăng thu dành cho cải cách tiền lương, trong đó ngân sách địa phương là 27.000, ngân sách Trung ương là 20.000 tỷ đồng.

Một lần nữa xin khẳng định Chính phủ đã chủ động bố trí đầy đủ nguồn lực để phục vụ cho chính sách tăng lương tối thiểu và cải cách tiền lương 6 tháng cuối năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Phần anh Chi trả lời dựa trên cơ sở Nghị quyết 69 của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đã thông qua về dự toán ngân sách năm 2023. Trong các phụ lục của Nghị quyết 69 nêu rất rõ nguồn, khoảng gần 60.000.

Nghị quyết 69 đã đăng tải trên mạng rất đầy đủ toàn văn, kể cả các phụ lục về nguồn cải cách tiền lương. Còn về nội dung dự thảo Nghị định, theo nhiệm vụ được Chính phủ phân công, Bộ Nội vụ trong tháng 2 đã chủ động soạn thảo lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và đăng tải trên Cổng TTĐT Chính phủ theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trên cơ sở ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và ý kiến của nhân dân qua Cổng TTĐT Chính phủ, trong tháng 4 vừa rồi Bộ Nội vụ đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định và trước ngày nghỉ lễ, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp thẩm định Trên cơ sở thẩm định bằng báo cáo, thẩm định bằng văn bản của Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ sẽ khẩn trương tiếp thu, giải trình các ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định và sẽ trình Chính phủ trong tháng 5/2023 để thực hiện được từ 1/7/2023 điều chỉnh lương cơ sở từ 1,49 triệu lên 1,8 triệu đồng, tăng 20,8%.

17:10 ngày 05/05/2023

 

PV Hiếu Công (Zingnews): Xin cho biết giải pháp để vực dậy tăng trưởng của một số địa phương, các điểm sản xuất trên cả nước có quy mô sản xuất lớn và có sự tăng trưởng chậm trong quý I như TPHCM, Bắc Ninh, Thái Nguyên. Giải pháp nào vực dậy cho nền kinh tế nước nhà?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành Trung chia sẻ về giải pháp vực dậy tăng trưởng của một số địa phương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đỗ Thành TrungThứ nhất, quý I/2023 là một trong những quý I có tốc độ tăng trưởng thấp, chỉ cao hơn năm 2020-2021. Chủ yếu động lực tăng trưởng của quý I/2023 suy giảm do lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo - nguyên nhân chính dẫn đến các trung tâm sản xuất lớn, công nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng.

Khoảng 7 địa phương có tốc độ tăng trưởng tương đối thấp, trong đó có 3 địa phương là TPHCM, Thái Nguyên, Bắc Ninh. TPHCM tăng tương đối thấp, 0,7%. Nguyên nhân là do bối cảnh chung, 3 địa phương này không tách được vấn đề chung. Bên cạnh động lực là công nghiệp chế biến chế tạo suy giảm, còn một số lĩnh vực khác như tổng cầu giảm, trong đó tổng mức bán lẻ; nhu cầu, tốc độ tăng xuất nhập khẩu, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, thị trường, thu hút FDI, và những lĩnh vực riêng đặc thù của các địa phương này cũng suy giảm.

Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ làm việc với TPHCM đã chỉ ra nguyên nhân rất đặc thù. Trước đây thông thường 1 năm TPHCM có khoảng 70-80 dự án để phê duyệt chủ trương và đầu tư xã hội. Trong 2 năm trở lại đây, dự án mới để phê duyệt rất thấp, liên quan đến năng lực quản lý.

Trên những nguyên nhân chung cũng như nguyên nhân đặc thù của từng địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ nhiều giải pháp để vực lại động lực tăng trưởng, tìm kiếm thị trường, giữ vững phát triển của khối doanh nghiệp, ổn định lao động, không để mất việc. Đặc biệt, chỉ đạo điều hành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các lĩnh vực lớn như tín dụng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… từ đó tìm kiếm các thị trường mới.

Ngoài những vấn đề chung thì có đặt vấn đề hỗ trợ cho các địa phương này. Có mấy giải pháp chúng tôi nghĩ rằng các địa phương cần quan tâm và Chính phủ sẽ tăng cường chỉ đạo.

Thứ nhất, nâng cao năng lực, chất lượng chỉ đạo điều hành, xử lý công việc của chính quyền địa phương các cấp, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh để những người trong hệ thống quản lý dám nghĩ, dám làm.

Thứ hai, động lực tăng trưởng của các khu vực này cần được quan tâm, đẩy mạnh đầu tư công. Đầu năm, các địa phương chủ yếu tập trung xử lý nốt khối lượng đã hoàn thành năm trước, tiến hành các thủ tục của các dự án khởi công mới trong năm 2023, nên đầu tư công chưa được cao. Tuy nhiên, có một nỗ lực rất lớn là năm nay tỉ lệ số tương đối không bằng năm ngoái nhưng số tuyệt đối chúng ta đang tăng hơn 15 nghìn tỷ so với giải ngân cùng kỳ năm ngoái. Với những động lực như thế, chính quyền các cấp cần đẩy nhanh.

Về thúc đẩy du lịch dịch vụ, đầu năm chủ yếu là dịp tết nhưng bắt đầu từ quý II, III có thể thúc đẩy mạnh dịch vụ, đặc biệt là tại các trung tâm lớn như TPHCM, các địa điểm này có dư địa. Đây là động lực thứ 2 để tăng trưởng, bên cạnh công nghiệp dịch vụ, đầu tư công.

Thứ ba là tháo gỡ những khó khăn đang tồn đọng hiện nay để sớm tạo ra những động lực mới, tăng trưởng cho các địa phương, các doanh nghiệp tạo dòng tiền cũng như tăng cường khả năng vay vốn, tiếp cận tín dụng chi phí thấp như Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã nêu.

Tiếp theo, phải thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân mà gần đây Chính phủ đã ban hành như Nghị quyết 58 để hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm, giãn, hoãn, gia hạn lệ phí, thuế... hỗ trợ các doanh nghiệp, vừa tạo việc làm, vừa tạo nguồn thu.

Thứ năm, đảm bảo an toàn an sinh lao động xã hội để duy trì được thu nhập cho người lao động.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Xin đại diện Bộ Xây dựng cho biết kết quả quá trình tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản theo tinh thần Nghị quyết 33 của Chính phủ và Bộ Xây dựng đã làm gì và có trách nhiệm như thế nào tới từng địa phương trong việc giải quyết các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn tại Hà Nội, TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh: Thời gian vừa qua, Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS đã hoạt động rất tích cực. Ngay sau khi thành lập, Tổ công tác đã tiến hành rà soát, làm việc với các địa phương để nhận diện những khó khăn vướng mắc.

Một là khó khăn về mặt thể chế, vướng mắc về pháp luật của các dự án BĐS. Qua rà soát các dự án, chúng tôi thấy nổi lên vấn đề liên quan đến đất đai, quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư và pháp luật về nhà ở cũng như các luật khác có liên quan.

Thứ hai, khó khăn về thực thi ở các địa phương. Trong nhiều báo cáo, chúng tôi đều làm rõ việc trách nhiệm thực thi ở các địa phương chưa quyết liệt để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án BĐS.

Thứ ba là những khó khăn liên quan đến nguồn lực tài chính ở các dự án BĐS. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã có rất nhiều giải pháp trong thời gian qua.

Trên cơ sở nhận diện khó khăn, vướng mắc như vậy, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, đặc biệt là Nghị quyết 33 về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS phát triển an toàn, ổn định, lành mạnh. Rồi 3 công điện đôn đốc các bộ, ngành, địa phương cũng như các doanh nghiệp (DN). Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đã có báo cáo cụ thể và trên cơ sở đề xuất củaTtổ công tác và các bộ ngành, vừa qua đã có những tháo gỡ.

Thứ nhất về mặt thể chế, Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định, các bộ ngành đã ban hành nhiều thông tư để tháo gỡ khó khăn. Điển hình là Chính phủ đã ban hành Nghị định 08 về chào bán, giao dịch trái phiếu DN riêng lẻ, mang lại hiệu quả ngay, bước đầu đã có những tín hiệu tốt để đảm bảo nguồn lực.

Thứ hai, Chính phủ ban hành Nghị định 10 sửa đổi một số điều của Nghị định thi hành Luật Đất đai. Việc này cũng đã tích cực tháo gỡ khó khăn, nhất là những việc như cấp sổ hồng cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Chính phủ hiện đã trình Quốc hội dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, trong đó đưa toàn bộ nhóm chính sách về vướng mắc liên quan đến nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, để Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ V, thông qua vào kỳ họp thứ VI và có hiệu lực ngay sau khi Quốc hội ban hành để tháo gỡ ngay cho đầu tư phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng cũng đang trình Chính phủ Nghị định sửa đổi các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, trong đó đã đưa ra nhiều sửa đổi để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến quy hoạch, nhà ở rồi thủ tục, đặc biệt là tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn từ nay đến 2030. Đây là một trong những đề án có nhiều nhiệm vụ, mục tiêu rất cụ thể để triển khai, thúc đẩy phát triển các dự án BĐS, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời gian tới. Đồng thời NHNN đã triển khai ngay gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ, đã có văn bản hướng dẫn rất cụ thể cho các đối tượng là chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay để thực hiện đầu tư các dự án cũng như cho vay các đối tượng để mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn đầy đủ, chi tiết về điều kiện, chủ yếu là các dự án được vay, công bố cũng như ủy quyền cho các địa phương công bố các danh mục dự án đầu tư nhà ở xã hội để được vay nhanh nhất.

Có thể nói sau chỉ đạo rất quyết liệt của Thủ tướng cũng như của Tổ công tác, đến nay bước đầu đã cơ bản tháo gỡ được những vướng mắc về mặt pháp lý cho các dự án BĐS. 

Nhóm vấn đề thứ hai, Tổ công tác đã làm việc với các địa phương, rà soát các dự án tại TPHCM là 180 dự án, TP. Hà Nội 170 dự án, Đà Nẵng 75 dự án, Hải Phòng 65 dự án, TP. Cần Thơ 79 dự án. Ngoài ra, Tổ công tác nhận được 71 văn bản đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp liên quan đến 121 dự án BĐS. Tổ công tác đã sàng lọc và có văn bản gửi các địa phương những dự án thuộc nội dung tháo gỡ thuộc thẩm quyền của địa phương, cũng như gửi Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT liên quan đến các nội dung vướng mắc về lĩnh vực đầu tư, đất đai, trên cơ sở đó để các địa phương cũng như bộ ngành tập trung hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ ngay từng dự án. Các địa phương đamh tích cực triển khai rà soát, tháo gỡ để thúc đẩy các dự án này sớm triển khai trở lại trong thời gian tới.

Vấn đề thứ ba về kết quả một số địa phương, thời gian vừa qua, bên cạnh hoạt động chung, Tổ công tác đã làm việc với TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận và một số địa phương khác. Trước hết, đối với TPHCM, bước đầu chúng tôi làm việc cụ thể, rà soát từng dự án, không còn việc tháo gỡ chung. Ở TPHCM chúng tôi đang rà soát để tháo gỡ 30 dự án cụ thể. Trên cơ sở rà soát, chúng tôi thấy nổi lên 30 nội dung vướng mắc. Qua trao đổi, giải thích và xem xét từng nội dung, chủ yếu là do cách hiểu pháp luật chưa rõ, chưa đúng. Sau khi trao đổi, 30 vướng mắc này cơ bản đã rõ, trong đó có 10 nội dung liên quan đến nhà ở xã hội, 10 nội dung liên quan đến cải tạo chung cư cũ, 4 nội dung liên quan đến quy hoạch và 3 nội dung liên quan đến đầu tư và đấu thầu, 2 nội dung liên quan đến đất đai.

Đối với Đồng Nai, Tổ công tác cũng làm việc trực tiếp với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban ngành và các DN có liên quan. Qua làm việc, rà soát có 7 dự án liên quan đến các tập đoàn lớn như Novaland, Hưng Thịnh, DIC. Chúng tôi nhận diện khó khăn vướng mắc thứ nhất liên quan đến nội dung về quy hoạch, sự không phù hợp giữa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết và các dự án. Về vấn đề này, chúng tôi đã thống nhất cùng UBND tỉnh và các DN để tháo gỡ. Theo đó, hiện nay tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2045. Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 252, do đó đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo rà soát đánh giá lại nội dung quy hoạch chi tiết các dự án và nội dung điều chỉnh quy hoạch phân khu C4 trên cơ sở các nội dung đang nghiên cứu của đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung để báo cáo Thủ tướng xem xét việc điều chỉnh một số nội dung quy hoạch phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng đối với TP. Biên Hòa và đảm bảo các yêu cầu về hành lang bảo vệ sông, rạch và thoát nước tổng thể cũng như thực tiễn phát triển. Đồng thời, trong quá trình lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ tiến hành xem xét điều chỉnh các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Một vấn đề khó nữa là dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội. Sau khi rà soát lại, hiện nay các quy định để dành quỹ đất nhà ở xã hội có từng giai đoạn, ví dụ giai đoạn từ 2006 - 2010 thì có Nghị định 90 của Chính phủ; giai đoạn 2010 -2013 có Nghị định 71; giai đoạn 2013 - 2015 có Nghị định 188… Trên cơ sở đó, các dự án này sẽ được rà soát để có điều chỉnh. 

44 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 774
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 774
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77515371