TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 

(Chinhphu.vn) - Chiều 02/3 tại Hà Nội, sau phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024.
TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Buổi họp báo do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan cùng đông đảo phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí-thông tấn Trung ương và địa phương.

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: Hôm nay (ngày 2/3), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2 năm 2024 nhằm đánh giá tình hình KTXH tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024; tình hình thực hiện 3 CTMTQG; giải ngân vốn đầu tư công cùng một số nội dung quan trọng khác; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong thời gian tới.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt các xung đột ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, đe dọa an ninh năng lượng, lương thực. Trong nước, tháng 2 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn phần nào ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung chỉ đạo điều hành, thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó bảo đảm Nhân dân cả nước đón Tết đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, không để ai không có Tết theo Chỉ thị của Ban Bí thư. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế (ban hành 17 nghị định, 1 quyết định quy phạm); ban hành 07 chỉ thị, 04 công điện và tập trung đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết; thúc đẩy các công trình hạ tầng (dự án Đường dây tải điện 500 kV Quảng Trạch – Phố Nối, các dự án giao thông quan trọng…).

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ (giữa), chủ trì họp báo Chính phủ tháng 2/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Tình hình KTXH tháng 2 và 2 tháng đầu năm tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, hầu hết các lĩnh vực đạt kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023, tạo động lực mới, khí thế mới và đà phát triển thời gian tới. Nổi bật là:

- Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn được bảo đảm. Cả 3 khu vực đều phát triển tốt: (i) Nông nghiệp phát triển ổn định. (ii) Sản xuất công nghiệp tăng 5,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 2,9%). (iii) Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,1%; khách quốc tế đạt trên 3 triệu lượt, tăng 68,7%.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 đạt 50,4 điểm (tháng 1 đạt 50,3 điểm), thể hiện mức độ cải thiện của ngành sản xuất, trong đó cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 tháng tăng 18,6%, trong đó xuất khẩu tăng 19,2% (khu vực trong nước tăng 33,3%, cao hơn nhiều khu vực FDI (14,7%); nhập khẩu tăng 18%; xuất siêu 4,72 tỷ USD.

Thu NSNN 2 tháng ước đạt 23,5% dự toán năm, tăng 10,4%. An ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm (xuất khẩu gạo 2 tháng đạt 912.000 tấn, kim ngạch 639 triệu USD); bảo đảm được cân đối cung cầu lao động.

Đầu tư phát triển tiếp tục đạt kết quả tích cực. Giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đạt 9,13% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ (6,97%). Thu hút FDI đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6%; vốn FDI thực hiện đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ, thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào tình hình phát triển KTXH của đất nước tăng lên.

Phát triển doanh nghiệp tiếp tục xu hướng tăng. Trong 2 tháng đầu năm có trên 22.100 DN thành lập mới, tăng 12,4% và có 19.000 DN hoạt động trở lại, tăng 4,4%; nâng tổng số DN gia nhập thị trường lên hơn 41 .000 DN, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống nhân dân được cải thiện. Trong tháng 2, có 94,2% số hộ gia đình được đánh giá có thu nhập ổn định hoặc cao hơn cùng kỳ năm 2023 (93,9%).

Nhân dân cả nước, mọi người, mọi nhà đều vui Xuân đón Tết. Tổng số tiền hỗ trợ Nhân dân đón Tết đạt gần 20 nghìn tỷ đồng; trong đó đã xuất gạo dự trữ 17.700 tấn gạo cho 693.000 nhân khẩu dịp Tết, giáp hạt; tặng quà Tết cho người có công khoảng 2.745 tỷ đồng; tặng quà Tết cho 13,9 triệu lượt đối tượng với tổng kinh phí 7,8 nghìn tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, địa phương trong công tác chăm lo, hỗ trợ Nhân dân đón Tết khi điều kiện còn nhiều khó khăn.

Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh; đưa ra truy tố, xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được tập trung đẩy mạnh, hiệu quả, thiết thực; uy tín và vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên.

Nhiều tổ chức, chuyên gia quốc tế tiếp tục đánh giá cao kết quả chỉ đạo điều hành và triển vọng của kinh tế Việt Nam, trong đó IMF dự báoViệt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 3.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ cung cấp thông tin tới báo chí - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng nêu lên những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức, trong đó nổi lên là: (1) Sức ép chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô còn cao; (2) Tình hình SXKD trong một số lĩnh vực còn nhiều khó khăn; (3) Khó khăn, vướng mắc đối với thị trường bất động sản từng bước được xử lý nhưng còn chậm; (4) Nợ xấu có xu hướng tăng; mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng còn cao; (5) An ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, nhưng tại một số địa bàn còn diễn biến phức tạp…

Kết luận phiên họp, trên cở sở nguyên nhân, bài học kinh nghiệm đúc kết và phân tích tình hình quốc tế, khu vực, trong nước sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo điều hành là:

- Tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Lãnh đạo chủ chốt, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

- Chủ động, tích cực, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, bảo đảm hiệu quả trong chỉ đạo điều hành.

- Theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời có phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả.

- Từng Bộ, ngành, địa phương rà soát kỹ các nhiệm vụ của tháng 3, quý I gắn với nhiệm vụ cả năm và cả nhiệm kỳ và tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 4.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Từ quan điểm, định hướng điều hành, Thủ tướng đã chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:

Thực hiện nhất quán mục tiêu ưu tiên cho tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác.

Bảo đảm cung ứng đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế; giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Tiếp tục có biện pháp mạnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi NSNN.

Tăng cường quản lý giá cả, thị trường; bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng. Kiên quyết không để thiếu điện, xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.

Tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới. Cụ thể: (1) Về đầu tư, tạo thuận lợi thu hút, giải ngân đầu tư toàn xã hội; quyết liệt xử lý vướng mắc, tích cực hỗ trợ đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư; tăng cường xúc tiến, thu hút dự án FDI. (2) Về xuất khẩu, củng cố các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới; thực hiện hiệu quả các FTA. (3) Về tiêu dùng, đẩy mạnh khuyến mại, giảm giá, thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; có giải pháp mạnh mẽ thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới: (1) Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, pháp luật; (2) Thúc đẩy mạnh mẽ 6 vùng KTXH; (3) Tranh thủ các cơ hội mới từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất, thương mại, đầu tư toàn cầu và khu vực; (4) Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, các ngành, lĩnh vực mới như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, Đề án 06 và các cơ sở dữ liệu quốc gia; (5) Thu hút nguồn lực tài chính xanh, tín dụng xanh ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới, Hydrogen.

- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03 CTMTQG; đẩy nhanh phê duyệt quy hoạch. Khẩn trương hoàn thành việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch còn lại và 5 quy hoạch vùng.

- Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho SXKD. Quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Tập trung triển khai thực hiện Đề án 06.

Tập trung phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực chủ yếu. (1) Về công nghiệp, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất công nghiệp, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ; đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ. (2) Về nông nghiệp, thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp, nhất là lương thực, thực phẩm, phát triển công nghiệp chế biến nông sản; khẩn trương khắc phục "thẻ vàng" (IUU). (3) Về dịch vụ, du lịch, tập trung phát triển mạnh các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế; đẩy mạnh thu hút du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến du lịch các thị trường trọng điểm; thúc đẩy kinh tế di sản.

Tiếp tục xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài.

- Chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường; bảo đảm ASXH, đời sống Nhân dân. Chủ động rà soát, nắm bắt tình hình đời sống nhân dân, hỗ trợ gạo kịp thời trong dịp giáp hạt. Chuẩn bị thực hiện chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7. Khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền về CTMTQG phát triển văn hóa; chú trọng phát triển công nghiệp văn hóa...

- Tăng cường quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Chuẩn bị tốt công tác chức tốt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; kỷ niệm Đại thắng mùa xuân, thống nhất đất nước.

Triển khai chu đáo, thực chất, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của Lãnh đạo cấp cao.

Tăng cường hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách; đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước, xử lý nghiêm các sai phạm.

Từ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tất cả Tổng thuật
16:18 ngày 02/03/2024

 

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Xin cho biết, trong những tháng đầu năm, tình hình thu hút đầu tư nước ngoài như thế nào? Tới đây chúng ta có giải pháp đột phá nào để thu hút các dự án lớn đầu tư vào Việt Nam, nhất là những dự án đầu tư, doanh nghiệp lớn về công nghệ đầu tư vào Việt Nam.

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cung cấp tới báo chí thông tin tình hình thu hút đầu tư nước ngoài đầu năm 2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Trước tiên, xin quay lại năm 2023. Chúng ta có thể thấy rằng 6 tháng đầu năm 2023, chúng ta rất lo về tiến độ thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vì tiến độ tăng trưởng khá thấp do rất nhiều nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân khó khăn của nền kinh tế thế giới. Nhưng 6 tháng cuối năm chúng ta đã phục hồi mạnh mẽ và đạt được mức tăng trưởng thu hút đầu tư nước ngoài. Có rất nhiều nguyên nhân quan trọng có thể thấy được, đầu tiên là sự ổn định chính trị, an ninh và kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. Thứ hai là kết quả các chuyến ngoại giao cấp cao của lãnh đạo nước ta và của các đoàn ngoại giao cấp cao của các nước tới Việt Nam, mang lại hiệu quả hết sức cụ thể để thu hút đầu tư nước ngoài. Thứ ba, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn thấy và đánh giá được các tiềm năng và triển vọng của kinh tế Việt Nam trong những năm tới. Họ cho rằng Việt Nam là điểm đến hết sức hấp dẫn. Đấy là những điều chúng ta có thể thấy được trong nửa cuối của năm 2023.

Và 2 tháng đầu năm 2024 là đà tiếp nối những gì chúng ta đạt được trong những tháng cuối năm 2023. Kết quả cho thấy hai tháng đầu năm của chúng ta hết sức tích cực về thu hút đầu tư FDI. Cụ thể, vốn đầu tư đăng ký đạt 4,29 tỷ USD, tăng 38,6%. một con số rất cao so với cùng kỳ. Thông thường khi báo cáo, mấy phần trăm đã là khủng khiếp lắm rồi, nhưng tăng 38,6% là sự đáng mừng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài hết sức quan tâm. Giải ngân cũng hết sức tích cực, tăng đến 9,8% - tương đương với 2,8 tỷ USD, cho thấy các cam kết của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là cụ thể. Một điểm đáng chú ý về vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là chúng ta có tỉ lệ về vốn mới và dự án mới rất cao. Đây là một tín hiệu hết sức tốt và kỳ vọng lượng vốn mới này sẽ tác động đến tăng trưởng của chúng ta trong năm 2024 cũng như 2025.

Liên quan đến các giải pháp đột phá để chúng ta có thể thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư lớn tới Việt Nam như sáng nay Thủ tướng đã chỉ đạo và đã giao nhiệm vụ cho các bộ ngành, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư ý thức được trách nhiệm trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, dự án lớn trong các lĩnh vực mà chúng ta quan tâm, nhất là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, và đặc biệt là lĩnh vực chúng ta đã bàn rất nhiều vào năm ngoái – chíp bán dẫn cũng như các ngành công nghiệp mới. Về sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, chúng ta có thể thấy được có ba lĩnh vực được quan tâm. Đầu tiên là hạ tầng và đất đai. Đối với các dự án lớn, nhu cầu về đất đai rất lớn. Nhà đầu tư đặt những yêu cầu về hạ tầng rất cao. Do vậy giải pháp đối với lĩnh vực đất đai và hạ tầng là chúng ta tập trung tiếp tục hoàn thiện, đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng quy mô lớn như đã đặt ra trong triển khai xây dựng, và đặc biệt là triển khai ngay những văn bản hướng dẫn để thực hiện sớm trong những ngày đầu Luật Đất đai có hiệu lực. Đây là điều không chỉ người dân Việt Nam mà cả các nhà đầu tư và các nhà đầu tư nước ngoài hết sức mong chờ và quan tâm. Bởi vì trong Luật Đất đai có nhiều điểm mới, tháo gỡ cho việc thúc đẩy khu vực đầu tư và phát triển nâng cao kim ngạch.

Lĩnh vực thứ hai mà các nhà đầu tư quan tâm và chúng ta rất cần tập trung các giải pháp đột phá là nguồn nhân lực. Mặc dù trong những đề án được Thủ tướng và Chính phủ chỉ đạo và thông qua, như phấn đấu đào tạo khoảng 100.000 công nhân, người lao động cũng như kỹ sư trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và chip bán dẫn, trong đó có 50.000 riêng cho lĩnh vực chip bán dẫn, hai bộ là Bộ KH&ĐT và Bộ GD&ĐT đang gấp rút khẩn trương hoàn thiện đề án này, để trình Thủ tướng, đào tạo sớm nguồn nhân lực chất lượng cao này. Với các nhà đầu tư nước ngoài, quy mô lớn, người ta đòi hỏi rất cao về nguồn nhân lực. Chúng ta có lợi thế nguồn nhân lực hết sức dồi dào, vẫn còn trong thời kỳ dân số vàng. Nhưng cái chúng ta cần tập trung nhiều hơn là trình độ, kỹ năng của người lao động. Đây cũng là điều Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, các bộ ngành đều phải chung tay để có thể nhanh chóng cải thiện được trình độ của người lao động Việt Nam. Thông qua đó chúng ta tăng được chất lượng về tăng trưởng trong năng suất lao động.

Lĩnh vực thứ ba mà các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và chúng ta tiếp tục tập trung thực hiện các đột phá là lĩnh vực thể chế. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã trình và được Quốc hội thông qua rất nhiều chính sách đột phá mới và có tác động tích cực đến tăng trưởng, thu hút đầu tư như là Luật Đất đai, Luật Đấu thầu và các luật khác. Hay đơn giản hơn là các quy định về xuất nhập cảnh hay các thủ tục, nội quy visa cũng tác động rất tốt đến tâm lý của nhà đầu tư khi đến Việt Nam. Không chỉ khách du lịch mà cả nhà đầu tư cũng rất hoan nghênh chính sách đổi mới như vậy. Cái quan trọng hơn nữa mà chúng ta cần nghiên cứu tập trung sâu hơn là những chính sách mang tính khích lệ, động viên cũng như tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư có quy mô lớn để thực hiện các dự án lớn tại Việt Nam, đủ mức độ hấp dẫn và tối ưu để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong ba lĩnh vực như vậy, có thể chẻ nhỏ ra nhiều lĩnh vực cụ thể nhưng tựu chung lại có ba nhóm chính sách đột phá lớn cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó có một mảng lúc nào cũng đúng và các nhà đầu tư luôn quan tâm là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặc biệt là cải cách về thủ tục hành chính. Cái này chúng ta đã có Nghị quyết 02 của Chính phủ và chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện một cách mạnh mẽ hơn.

16:34 ngày 02/03/2024

 

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Hiện nay tăng trưởng tín dụng đang ghi nhận ở mức khá thấp, thậm chí là âm, đặc biệt ở nhiều ngân hàng lớn. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, tuy nhiên vẫn chưa đạt kỳ vọng. Vậy xin Ngân hàng Nhà nước cho biết tăng trưởng tín dụng ở mức thấp như vậy nguyên nhân do đâu, có đáng lo ngại hay không và giải pháp khắc phục trong thời gian tới là gì?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà lý giải nguyên nhân tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm thấp và giải pháp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Thứ nhất, về điều hành tăng tưởng tín dụng năm 2024: Ngày cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã xác định một mức tín dụng phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát với mức tăng trưởng tín dụng khoảng 15% năm 2024. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện giao hết các chỉ tiêu tín dụng cho từng tổ chức tín dụng vào ngày 31/12 để các tổ chức tín dụng chủ động về tăng trưởng tín dụng.

Trong thông báo của Ngân hàng Nhà nước, rất công khai nguyên tắc để phân bổ, giao mức chỉ tiêu tín dụng cho tất cả tổ chức tín dụng được biết và thực hiện.

Thực tế triển khai đầu năm 2024, qua 2 tháng chúng tôi theo dõi thấy tín dụng tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ của các năm, với thực tế là thanh khoản rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng chậm so với cùng kỳ các năm.

Nguyên nhân chung là do yếu tố mùa vụ. Sau khi chúng ta có tháng 12 tăng trưởng tín dụng rất mạnh khoảng 4%. Thông thường yếu tố mùa vụ vào quý IV, hoạt động kinh tế sẽ sôi động hơn, kéo theo hoạt động cho vay cũng sôi động hơn. Còn tháng 1, tháng 2 là tháng Tết nên hoạt động tín dụng sẽ giảm và hoạt động vay vốn cũng không được tăng trưởng như quý IV năm trước.

Năm nay còn có yếu tố nữa là nền kinh tế thế giới thực sự chưa khởi sắc mà các thị trường chính của chúng ta cũng chưa phát triển mạnh mẽ nên ảnh hưởng đến yếu tố đầu ra, xuất khẩu, trong khi đó thị trường trong nước còn khó khăn nên cầu về tín dụng cũng có sự suy giảm.

Về giải pháp, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng. Ngay đầu tháng 2, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung đẩy mạnh giải pháp tăng trưởng tín dụng, tăng cường rà soát, đơn giản hóa các thủ tục cho vay để tăng khả năng tiếp cận vốn của khách hàng; tập trung tăng cường công tác chuyển đổi số áp dụng vào quy trình tín dụng để tăng khả năng tiếp cận vốn và phổ cập rộng hơn hoạt động tín dụng ngân hàng.

Sang tháng 2 (ngày 20/2), Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức hội nghị toàn ngành để đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Sau rất nhiều giải pháp như vậy, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục rà soát các văn bản theo Luật Tổ chức tín dụng mới được ban hành. Chúng tôi sẽ rà soát các văn bản, nghị định hướng dẫn để bảo đảm chỉnh sửa theo nghị định, Luật, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khách hàng vay.

Như vậy, Ngân hàng Nhà nước đã và đang có nhiều nỗ lực, giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh tín dụng.

Về phía người cho vay, thanh khoản rất dồi dào và phía ngân hàng sẵn sàng nguồn vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chính sách của các cơ quan một cách đồng bộ hơn. Cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ như quỹ bảo hiểm tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, quỹ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp này.

Về phía người đi vay, chúng tôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp tích cực thực hiện giải pháp tái cơ cấu hoạt động, có thêm các dự án đầu tư hay sản xuất kinh doanh khả thi, chứng minh được sự khả thi của các dự án của mình; minh bạch, tăng cường năng lực tài chính để người cho vay (các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại) thẩm định và cung ứng dịch vụ vốn vay cho người vay một cách thuận lợi trong thời gian tới.

Chúng ta đã qua 2 tháng, tín dụng tháng 1 có giảm, tháng 2 giảm ít hơn do nhu cầu tín dụng tháng 2 có tăng lên. Như vậy tín dụng tháng sau đã có sự tăng trưởng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tăng của tháng 3, quý I và các tháng tiếp theo để có giải pháp cụ thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ người đi vay và tăng trưởng nền kinh tế.

16:40 ngày 02/03/2024

 

PV Thu Nguyệt (báo Pháp luật TPHCM): Xin Bộ Giao thông vận tải cho biết tình hình thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về đẩy nhanh nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ đang khai thác được phân kỳ đầu tư hai làn xe?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thông tin về tình hình đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ hai làn xe - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm: Ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc và tập trung triển khai một số công việc sau: Bộ đã chủ động chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát, nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn, 4 làn dừng không liên tục và các tuyến quốc lộ khác.

Cụ thể, căn cứ rà soát, đánh giá có điều chỉnh bổ sung cọc tiêu, biển báo, sơn vạch kẻ đường, lập phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến bảo đảm an toàn nhất, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc này, phối lực lượng cảnh sát giao thông, công an địa phương xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về giao thông.

Để có cơ sở để đầu tư và quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu xây dựng dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu, dự thảo quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc.

Hiện nay, Bộ cũng đã hoàn thành quy chuẩn này và đang gửi Bộ Khoa học và Công nghệ lấy ý kiến thẩm định, sau đó sẽ hoàn thiện quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý I này.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, mở rộng các tuyến đưuòng bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, thực hiện nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao quản lý các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư. Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị hiện đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc có phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng được giao là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng các tuyến cao tốc này theo quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải sẽ tập hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Hiện nay có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe, thực hiện kế hoạch mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số một, các tuyến 4 làn xe thì sẽ tiếp tục cân đối để mở rộng.

Đối với 5 tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 2 làn xe, trong đó tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo cấp thẩm quyền và được cân đối bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện theo các trình tự thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật theo phương thức đầu tư công, cố gắng khởi công cuối năm nay, hoàn thành cuối năm 2025, đầu năm 2026.

Tuyến thứ hai là tuyến cao tốc Hoà Lạc – Hoà Bình hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, quy hoạch 6 làn xe, dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản. UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để thực hiện mở rộng tuyến này.

Tuyến thứ ba là đoạn cao tốc Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, trực thuộc Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Ủy ban cũng chỉ đạo VEC nghiên cứu đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc Yên Bái – Lào Cai.

Hai tuyến còn lại Bộ Giao thông vận tải quản lý là Thái Nguyên – Chợ Mới và Cam Lộ - La Sơn. Bộ đang chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư theo đúng quy mô quy hoạch. Như vậy sẽ có 5 tuyến cao tốc phân kỳ có quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên đầu tư trước. Các tuyến còn lại sẽ được Bộ tổng hợp, đề xuất phương án đầu tư để cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn.

16:48 ngày 02/03/2024

 

PV Phạm Dự (báo Điện tử VnExpress): Liên quan chính sách tiền lương mới, xin Bộ Nội vụ cho biết tiến độ hoàn thành các văn bản hướng dẫn để triển khai chính sách tiền lương mới từ 01/7 tới đây sẽ như thế nào? Khi nào thì việc xây dựng vị trí việc làm để cải cách tiền lương sẽ được hoàn thành?

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Bà Nguyễn Bích Thu, Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương (Bộ Nội vụ) cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai chính sách tiền lương mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quyền Vụ trưởng Vụ Tiền lương Nguyễn Bích Thu (Bộ Nội vụ): Tôi xin trả lời liên quan tiến độ về xây dựng các văn bản để triển khai chính sách cải cách tiền lương từ 01/7/2024.

Thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; căn cứ Kết luận số 64-KL/TW ngày 18/10/2023 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về kinh tế - xã hội, Nghị quyết số 104/2025/QH15 của Quốc hội khóa XV, ngay sau khi có các nghị quyết và kết luận của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành ngay Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 31/1/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp. Trong kế hoạch này quy định rất rõ các nhiệm vụ, nội dung cụ thể và phân công, phân nhiệm rất rõ ràng cho các bộ, cơ quan, địa phương để triển khai thực hiện tốt nhất mục tiêu của nghị quyết và bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Trong đó, Bộ Nội vụ được phân công là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Nhà nước, cho nên được chủ trì, tham mưu một số việc:

Thứ nhất, xây dựng tờ trình báo cáo Bộ Chính trị các nội dung cụ thể về chế độ tiền lương mới, đồng thời cũng phải biết được các tác động khi cải cách chính sách tiền lương đối với chính sách BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và các trợ cấp xã hội. Đây là báo cáo chúng tôi phải triển khai ngay sau khi có chỉ đạo.

Thứ hai, sau khi có ý kiến của Bộ Chính trị, phải xây dựng dự thảo trình Chính phủ ban hành nghị định về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Sau đó, các năm sau cũng phải xây dựng nghị định điều chỉnh chế độ tiền lương theo Kết luận 64.

Nhiệm vụ nữa là phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng các văn bản quy phạm để triển khai chế độ tiền lương mới.

Hiện nay, về nhiệm vụ xây dựng tờ trình báo cáo Bộ Chính trị, chúng tôi đang hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị trình cho các cấp có thẩm quyền trước khi trình xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau khi Bộ Chính trị cho ý kiến, đây sẽ là cơ sở cho các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ ban hành văn bản. Cụ thể, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang; Quốc hội sẽ có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan của Quốc hội, HĐND cấp tỉnh và cấp huyện, tòa án, viện kiểm sát, kiểm toán Nhà nước. Bên Đảng sẽ có quyết định của Ban Bí thư về chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan Đảng, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

Đồng thời sẽ có trên 10 thông tư để hướng dẫn triển khai. Bộ Nội vụ hết sức cố gắng và sẽ bảo đảm tiến độ theo kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ ban hành.

16:53 ngày 02/03/2024

 

PV Hoài Thu (báo Dân Trí): Xin Bộ Công an thông tin thêm về kết quả điều tra vụ Tân Hoàng Minh và FLC đến nay và theo đại diện Bộ Công an, từ vụ án này cần rút ra bài học gì để làm lành mạnh thị trường chứng khoán? Ngoài ra, đề nghị Bộ Công an thông tin thêm về vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn vừa khởi tố cuối tháng 2 vừa qua!

TỔNG THUẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2- Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án nóng đang được điều tra - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Thông qua vụ án FLC - Tân Hoàng Minh Bộ Công an đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu. Báo chí đã đề cập khá nhiều về 2 vụ án này. Cơ quan Điều tra cũng đã có kết luận điều tra và Viện Kiểm sát đã có cáo trạng, sẽ sớm đưa ra xét xử hai vụ án này.

Tuy nhiên câu hỏi của phóng viên tập trung vào việc làm sao để TTCK được hoạt động lành mạnh thì tôi xin trả lời thế này: Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện rằng việc thao túng TTCK của FLC thể hiện qua 2 hành vi:

Hành vi thứ nhất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Trịnh Văn Quyết chỉ đạo lập và ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros, nâng khống 3.102 tỷ đồng (từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng). Sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký lưu ký, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Hành vi thứ hai là thao túng TTCK: Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ cá nhân của 45 người thân trong gia đình, lập 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh tính pháp nhân để mở 500 tài khoản chứng khoán thao túng chứng khoán. Thủ đoạn thao túng là liên tục mua bán cùng 1 loại chứng khoán, thứ hai là mua bán khớp lệnh nội nhóm, thứ ba là đặt nhiều lệnh mua, bán vào thời điểm mở cửa và đóng cửa, thứ tư là đặt nhiều lệnh mua bán sau đó hủy nhằm tạo cung cầu giả và lùa nhà đầu tư mua theo. Từ 26/5/2017- 10/01/2022 nhóm này đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỷ.

Như vậy, có thể rút ra là các đối tượng lợi dụng sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và một số quy định pháp luật liên quan như sau: 1. Thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp (Tổ chức, cá nhân tự khai) dẫn đến khai khống, hợp thức hóa vốn. 2. Thiếu kiểm soát việc mở tài khoản chứng khoán, mở rất dễ dàng, nhờ người khác đứng tên, mở nhiều tài khoản. 3. Chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm 4. Quy định quản lý nhà nước về chất lượng dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm cá nhân chưa cụ thể, lỏng lẻo. 5. Thiếu kiểm soát của mạng xã hội nên một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín hô hào lôi kéo nhà đầu tư điều khiển, thao túng. 6. Chưa có quy định, hướng dẫn cơ sở pháp lý trong việc xác định thiệt hại cho nhà đầu tư tham gia trong giai đoạn chứng khoán bị thao túng.

Từ những bài học rút ra này, các cơ quan chức năng đã phối hợp "bịt lỗ hổng", hy vọng trong thời gian tới TTCK Việt Nam sẽ phát triển lành mạnh, đúng cơ chế thị trường. Cơ quan công an cũng gửi thông điệp đến các nhà đầu tư chứng khoán là không nên lợi dụng những sơ hở đó để thao túng TTCK. Nếu còn cá nhân, tổ chức thực hiện những hành vi này thì cơ quan điều tra sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, để TTCK hoạt động lành mạnh.

Về vụ án liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn thì báo chí đã đề cập đến công ty này từ vài năm nay. Đến tháng 2 vừa qua mới có thể làm rõ, khởi tố vụ án. Thông tin ban đầu do cơ quan điều tra cung cấp như sau: Công ty Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, chủ yếu xây lắp ở huyện, sau đó vươn mình từ năm 2015 có nhiều công trình từ Bắc tới Nam. Đến nay có 21 dự án với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án tại Vĩnh Phúc thấy việc bỏ ngoài sổ sách, không kê khai hệ thống tài chính, trốn thuế gây thiệt hại cho NSNN là trên 640 tỷ đồng. Hiện còn nợ thuế hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án bất động sản chưa đủ điều kiện để bán mà công ty đã bán và thu tiền nhưng không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục nghìn tỷ đồng.

Qua đó, có thể thấy trách nhiện của cơ quan quản lý là: Không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính, mặc dù doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, thuế mà vẫn hoạt động, không nắm được năng lực thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án. Ví dụ DN này ban đầu là doanh nghiệp nhỏ cấp huyện nhưng vươn đến khắp nơi, trúng thầu nhiều dự án nghìn tỷ đồng, trong khi năng lực, mức độ của công ty này chỉ vừa phải, còn nhiều tập đoàn không nhận được các dự án lớn như thế này. Phó Tổng giám đốc của công ty Phúc Sơn mới học xong chương trình lớp 4/12. Nghèo vượt khổ là tốt, là đáng khuyến khích nhưng trong quá trình làm giàu không được xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhà nước và nhân dân. Cơ quan điều tra đang tập trung làm rõ, mở rộng điều tra sớm xử lý đúng người đúng tội, thu hồi tài sản cho Nhà nước và nhân dân.

23 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 495
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 495
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 77963831