Đó là thông tin được bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) chia sẻ. Về chỉ tiêu sư phạm, theo bà Kim Phụng, Bộ GD&ĐT đã tổng hợp nhu cầu đào tạo giáo viên do các địa phương đề nghị, phân bổ chỉ tiêu đến từng ngành theo từng trình độ đào tạo của các trường và gửi các trường cập nhật vào hệ thống phục vụ công tác xét tuyển 2019.
Các ngành đào tạo sư phạm theo nhu cầu các địa phương có 63.364 chỉ tiêu cần đào tạo; trong đó mầm non: 23.333 chỉ tiêu; tiểu học: 21.220 chỉ tiêu; THCS: 14.580 chỉ tiêu; THPT: 3.553 chỉ tiêu. Việc xác định chỉ tiêu 2019 theo nguyên tắc căn cứ vào nhu cầu các tỉnh, các vùng miền và năng lực đào tạo của các trường để giao chỉ tiêu trong phạm vi 2 cơ sở trên.
Tổng chỉ tiêu năm 2019 đã xác định giao cho các cơ sở đào tạo giáo viên là 44.076/63.364, đạt 69,56% nhu cầu của địa phương theo các ngành đào tạo. Theo lý giải của bà Kim Phụng, việc giao không hết nhu cầu là để địa phương thu hút giáo viên đã tốt nghiệp nhưng chưa có việc làm hoặc đang làm trái ngành.
Chia sẻ việc rà soát đề án tuyển sinh của các trường ĐH, bà Kim Phụng cho hay, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện việc khai báo và công khai các thông tin về tuyển sinh (Đề án tuyển sinh) lên hệ thống (trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục và của Bộ GD&ĐT). Đây là các thông tin quan trọng để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển và các điểm tiếp nhận nhập thông tin đăng ký của thí sinh lên hệ thống.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GD&ĐT, các đề án tuyển sinh năm nay hầu như không xuất hiện các “tổ hợp lạ” không liên quan đến yêu cầu của ngành đào tạo. Các điều kiện bổ sung cũng được điều chỉnh, trong phạm vi giải trình được. Đến nay, 362 mã tuyển sinh khai báo đầy đủ các thông tin tuyển sinh như mã ngành, mã tổ hợp xét tuyển, phương án tuyển sinh riêng…
Về công tác tuyển sinh năm 2019, bà Kim Phụng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT thực hiện các công việc nhằm bảo đảm phần mềm tuyển sinh chạy thông suốt, không có sự cố, tốc độ đường truyền nhanh. Tổ chức chạy thử phần mềm lọc ảo tuyển sinh năm 2019. Thành lập các đoàn kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của một số trường; kiểm tra công tác thi và tuyển sinh. Tham mưu thành lập các hội đồng xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với khối ngành đào tạo giáo viên và khối ngành sức khỏe. Tích cực truyền thông để tạo đồng thuận xã hội, các thí sinh, các cấp hiểu và tương tác hiệu quả trong quá trình thi, tuyển sinh…
Về phía các trường ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm, cần phối hợp chặt chẽ với các sở GD&ĐT liên quan trong công tác chuẩn bị tổ chức thi; bố trí đầy đủ, có chất lượng, đủ tiêu chuẩn các thành phần tham gia kỳ thi theo điều động của Bộ, đảm bảo đúng quy định của quy chế; nghiêm túc quán triệt nhiệm vụ cho những người được cử tham gia, nhất là với cán bộ coi thi, chấm thi.
Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện công tác tuyển sinh đảm bảo tự chủ trong tuyển sinh, phù hợp với quy chế tuyển sinh. Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia công tác tuyển sinh, cử cán bộ có năng lực và kinh nghiệm để trực tiếp giải đáp băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về tuyển sinh. Thực hiện tổ chức xét tuyển theo đúng quy chế, đảm bảo khách quan, công khai, nâng cao trách nhiệm giải trình./.
Mỹ Anh