Bộ TT&TT phát động chiến dịch “Tin" nhằm truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam - Ảnh: VGP/HM
Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Chiến dịch "Tin" kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng...
Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), chiến dịch được phát động trong bối cảnh tin giả là một vấn nạn mà hầu hết mọi người đều gặp phải. Đặc biệt, tin giả trên internet có mức lan toả rất nhanh và tiếp cận được nhiều người cùng lúc nên rất nguy hiểm.
Chiến dịch "Tin" bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023. Một trong những hoạt động chính của chiến dịch này là cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti fake news", tổ chức từ ngày 2-28/10 với tổng giá trị giải thưởng 150 triệu đồng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15s ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews#tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề, gồm: Sáng tạo nội dung "Anti fake news" thực hiện điệu nhảy Anti fake news dựa trên điệu nhảy do Ban Tổ chức công bố; hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi Anti fake news; kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh, gây hiểu lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác…
Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã công bố cẩm nang phòng chống tin giả, cung cấp cho độc giả cách nhận diện tin giả, xác định tin giả, cách tránh bẫy tin giả và cách xử lý nếu lỡ chia sẻ tin giả.
Hiền Minh