Theo ước tính của ngành du lịch, trong đợt nghỉ lễ này, đã có khoảng 5 triệu lượt khách đi du lịch, trong đó có 2 triệu khách đã lưu trú ở các địa điểm du lịch trong nước.
Trong đó, tại Lào Cai, tổng lượng khách đến Lào Cai trong những ngày nghỉ lễ vào khoảng 150.000 lượt, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, doanh thu xấp xỉ 540 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với kỳ nghỉ năm 2021 khi làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bắt đầu bùng phát.
Du khách đến Lào Cai dịp này chủ yếu từ các tỉnh, thành nội địa. Lượng khách đông đúc kéo theo công suất phòng của các cơ sở lưu trú tăng cao, bình quân khoảng 75%, riêng khu du lịch quốc gia Sa Pa đạt 95%, khi có tới gần 100.000 lượt khách ghé thăm.
Để đón và phục vụ du khách, trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay tại Lào Cai đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giúp du khách có nhiều lựa chọn, trải nghiệm hơn. Ngoài những địa danh quen thuộc như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, chuỗi sự kiện thể thao, văn nghệ, ẩm thực tại phố đi bộ của thành phố Lào Cai và Tuần văn hóa du lịch huyện Bảo Yên cũng là những điểm nhấn mới mẻ, được du khách đánh giá cao.
|
Du khách tham quan Khu du lịch suối khoáng nóng núi Thần Tài - Đà Nẵng (Ảnh: HT) |
Tại Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ, từ ngày 30/4 - 3/5, Hà Nội ước đón hơn 550 nghìn lượt khách, tăng gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 2 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng, tăng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Để thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút khách, dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, thành phố tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022 thu hút hơn 6,5 vạn lượt khách. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện đa dạng, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể, thị xã Sơn Tây tổ chức khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây vào tối 30/4 cùng với chuỗi các hoạt động khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - Xứ Đoài; điểm du lịch Làng Bát Tràng ra mắt tour du lịch “Dấu chân Làng cổ Bát Tràng” và nhiều chương trình, sự kiện hưởng ứng “Tuần lễ du lịch Bát Tràng”; Hoàng Thành Thăng Long với tour “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long”; điểm du lịch Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân khai trương “Lễ hội tình yêu năm 2022”; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với chương trình “Chợ phiên vùng cao phía Bắc” cùng nhiều hoạt động lễ hội, trò chơi dân gian phục vụ khách du lịch; Công viên Thiên đường Bảo Sơn với “Ocean festival”...
Ước tính kỳ nghỉ lễ 30/4 - 3/5, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn khoảng 42,2 %. Trên các trang booking trực tuyến, nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội kích cầu bằng hình thức giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10%-65% với kỳ vọng lấp đầy số phòng hiện có của khách sạn. Các khu nghỉ dưỡng ngoại thành như: Melia Ba Vì, Paragon resort, Tản Đà resort, Thiên Sơn - Suối Ngà, Làng Mít... lượng khách đặt phòng cao, gần như kín phòng. Cùng với đó, một số khách sạn, khu căn hộ du lịch có công suất phòng cao như: Somerset Tây Hồ 60%, Inter Continental Hà Nội Westlake (Tây Hồ) 60%, Tản Đà 90%, Lotte Hà Nội 80%, Inter Continnental Hanoi Landmark 72 đạt 60%, SilkPath Hàng Khay 54.2%...
Đối với các trung tâm thương mại dịch vụ mua sắm và ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong 4 ngày nghỉ lễ lượng khách và doanh thu tăng, ước đạt khoảng 40%, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó chủ yếu là khối dịch vụ ăn uống.
Tại Quảng Ninh, Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4-3/5) ước đạt khoảng 340.000 lượt khách. Trong đó, khách thăm Vịnh Hạ Long đạt khoảng 65.200 lượt; Bảo tàng tỉnh đạt gần 28.600 lượt; Yên Tử trên 10.700 lượt; đền Cửa Ông đón trên 8.400 lượt; chùa Ba Vàng đón 39.000 lượt...
Bên cạnh đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang đạt 90-100%. Các tàu đưa khách tham quan và lưu trú trên vịnh Hạ Long luôn trong tình trạng kín khách.
Các sản phẩm du lịch mới đưa vào hoạt động đã bước đầu mang lại những kết quả đáng mừng, tạo động lực để phát triển trong thời gian tới. Có thể kể đến Phố đêm du thuyền với hệ thống các tàu nhà hàng trên vịnh Hạ Long được đầu tư lớn, bài bản, chất lượng dịch vụ đẳng cấp mang đến trải nghiệm mới lạ, độc đáo cho du khách. Tỷ lệ đặt chỗ trong 4 ngày nghỉ lễ luôn đạt 70-90%.
Cùng với đó, các khu vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch về đêm như: Phố đi bộ Bãi Cháy hay Phố ẩm thực tại Quảng trường Sun Carnival cũng là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Qua đó, tăng trải nghiệm, chi tiêu của khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú. Dự báo trong các tháng hè 2022, Quảng Ninh sẽ đón được khoảng 1 triệu lượt khách/tháng đến các điểm du lịch.
|
Du khách tắm biển Sầm Sơn trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. (Ảnh: HT) |
Cùng với các điểm đến nổi tiếng tại miền Bắc, những địa phương từ Thanh Hóa trở vào cũng đón lượng khách tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, có gần 900.000 lượt khách du lịch đến Thanh Hóa. Lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tại các khu, điểm du lịch của tỉnh tăng đột biến trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Tổng lượt khách trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 đạt 898.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021.
Một số khu du lịch trọng điểm ở Thanh Hóa thu hút đông lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng gồm: Khu du lịch biển Sầm Sơn (thành phố Sầm Sơn) đón 650.000 lượt khách, Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoàng Hóa) đón 75.000 lượt khách, Khu du lịch biển Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn) đón 63.600 lượt khách, Khu du lịch Pù Luông (huyện Bá Thước) đón 7.350 lượt khách, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh đón 13.200 lượt khách, thành phố Thanh Hóa đón 37.800 lượt khách…
Với lượng khách lớn, song du lịch Thanh Hoá được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời, phản ứng nhanh, hiệu quả khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Cùng với đó, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch và lực lượng chức năng cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm tốt nhất các điều kiện phục vụ hoạt động du lịch. Như vậy, sau hơn 2 năm trầm lắng do dịch COVID-19, hoạt động du lịch Thanh Hóa đã bắt đầu sôi động trở lại và thực sự trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn với du khách. Ngành Du lịch Thanh Hóa rất kỳ vọng sự "tăng nhiệt" của thị trường khách du lịch dịp 30/4 - 1/5 này sẽ mang đến những khởi đầu ấn tượng tạo đà cho mùa hè du lịch sôi động sắp tới.
Tại Thừa Thiên-Huế, trong 4 ngày nghỉ lễ có khoảng 45.000 lượt khách đến tham quan, du lịch tại địa phương, cao điểm trong ngày 30/4 -1/5 các khách sạn 3-5 sao gần như khách đặt kín phòng. Khách lưu trú ước đạt 28.000 lượt (trong đó có gần 650 khách quốc tế), công suất phòng khách sạn từ 3-5 sao trung bình trên 55% (riêng trong 2 ngày 30/4 và 1/5 công suất phòng là trên 90%). Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức nhiều hoạt động lễ hội văn hóa phục vụ du khách và người địa phương trong dịp nghỉ lễ này như: Festival Thuận An biển gọi, Ngày hội vùng cao A lưới, Ngày hội Huế - Kinh đô ẩm thực, Phố đêm Hoàng thành… Các dịch vụ cho thuê áo dài để chụp ảnh, thu hút đông đảo du khách. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác quảng bá điểm đến nên khách du lịch dễ dàng tìm hiểu thông tin và đặt phòng lưu trú tại tại thành phố Huế và các khu nghỉ dưỡng ven biển ở huyện Phú Lộc.
Mặc dù, thời tiết ở Thừa Thiên-Huế trong dịp nghỉ lễ có mưa nhưng tại các điểm tham quan di tích vẫn rất đông khách du lịch. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng duy trì tổ chức biểu diễn hoạt cảnh lễ đổi gác trước Ngọ Môn; giảm 50% giá vé thuyết minh hướng dẫn tại các điểm di tích cho đoàn khách từ 20 người trở lên; giảm 50% giá vé xem biểu diễn Nhã nhạc và múa cung đình tại Nhà hát Duyệt Thị Đường...
Tại Đà Nẵng, dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, hoạt động du lịch tại Đà Nẵng rất sôi động và nhộn nhịp với nhiều chương trình, sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Trong 4 ngày nghỉ lễ (30/4 - 03/5/2022), khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 254 nghìn lượt khách, tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, khách nội địa đạt khoảng 246,6 nghìn lượt khách, tăng hơn 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021; khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021 do năm ngoái chưa mở lại các đường bay quốc tế.
Một số khu điểm ước đạt lượng khách cao trong cả kỳ nghỉ lễ như: Sun World Bà Nà Hills đón khoảng 50.000 khách, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài đón khoảng 25.000 khách, Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn đón khoảng 13.000 khách, Mikazuki Water Park 365 đón khoảng 15.000 khách… Khách đường thủy nội địa ước đạt 7.000 lượt khách.
Công suất phòng khối 4-5 sao ước đạt trên 70%, trong đó khách sạn ven biển đạt trên 90%, khách sạn ở khu vực trung tâm công suất khoảng 40 – 50%. Ông Nguyễn Văn Duẩn - Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ, khách sạn gần như kín phòng và giá phòng vẫn được giữ ổn định so với trước lễ.
Kỳ nghỉ này, thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao hấp dẫn tại bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng. Chương trình tương tác nghệ thuật đường phố về đêm “Light up Danang” thu hút đông đảo du khách thưởng thức. Việc khách du lịch tăng dần trở lại đã góp phần sớm khôi phục và đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng.
Còn tại Khánh Hòa, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dù thời tiết không thuận lợi, có mưa nhưng lượng du khách đến tỉnh Khánh Hòa rất đông, với hơn 275 ngàn lượt, doanh thu gần 530 tỷ đồng, tăng 217,58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số cơ sở lưu trú có công suất buồng phòng đạt cao như: Khách sạn nghỉ dưỡng Amiana 94%, khách sạn Vesna, khách sạn nghỉ dưỡng Hòn Tằm (80%), An Lâm Retreats Ninh Vân Bay (82%), Sixsense Ninh Vân Bay (80%); khách sạn nghỉ dưỡng Alma, Vinpearl Condotel Beachfront Nha Trang, Novotel Nha Trang… đạt công suất buồng phòng trên 70%.
Các khu vui chơi giải trí, điểm tham quan cũng đón lượng khách đến rất đông. Có thể kể đến Khu VinWonders Nha Trang đón khoảng 30.000 lượt khách; Khu du lịch Đảo Khỉ và Suối Hoa Lan đón khoảng 6.000 lượt khách; Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Nha Trang - I Resort đón khoảng 5.000 lượt khách; Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà khoảng 4.000 lượt khách. Từ ngày 30/4 đến 3/5, Bến tàu du lịch Nha Trang đón hơn 15.000 lượt khách tham quan vịnh Nha Trang...
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa Trần Minh Đức cho biết, lượng khách đến Khánh Hòa trong dịp nghỉ lễ này là điều kiện giúp cho các đơn vị lữ hành có cơ hội làm mới mình, cũng như đúc rút kinh nghiệm sau một thời gian dài đóng cửa; đồng thời là tiền đề để du lịch tỉnh tiếp tục có sự phát triển vượt bậc trong thời gian tới...
Có thể thấy rằng, việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm nay.