|
Hồ sơ mời sơ tuyển mới của dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ được phát hành ngay trong tháng 10/2019 tới đây. Ảnh minh hoạ. |
Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hủy sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.
"Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới", Thứ trưởng nói.
Đối tượng tham gia của lần phát hành hồ sơ mời thầu mới này sẽ là nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho hay, Bộ GTVT chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.
Tiêu chí dự thầu lần này tiếp tục được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố rất quan trọng là làm theo quy định của pháp luật và xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20%. Đồng thời, đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.
“Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án”, Thứ trưởng nói.
Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo Thường vụ Quốc hội để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.
Về việc huy động nguồn vốn lớn cho dự án, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận việc huy động tín dụng lớn “sẽ rất khó khăn” bởi các dự án BOT trước đây chỉ từ 1-3 nghìn tỷ đồng nhưng các dự án cao tốc hiện nay nguồn vốn vay lên đến khoảng 7-8 nghìn tỷ.
"Bộ GTVT đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước về những con số huy động và kiến nghị giải pháp với Chính phủ tạo nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp. Tuy nhiên, điều kiện cung cấp còn phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng và phải xem xét tính khả thi của dự án”, Thứ trưởng thông tin thêm.
Phan Trang