Thương hiệu bền vững cùng sức khỏe Việt 

(Chinhphu.vn ) - Sau 46 năm hình thành và phát triển, Traphaco đã không ngừng vươn lên, trở thành thương hiệu nổi tiếng và uy tín trên thị trường Việt Nam.

 

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Traphaco.

Công ty cổ phần Traphaco tiền thân là tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập ngày 28/11/1972. Ngày 01/01/2000, Công ty CP Dược và Thiết bị vật tư y tế Traphaco chính thức bắt đầu hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với 45% vốn Nhà nước. Tới ngày 12/11/2008, Traphaco chính thức giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán là TRA.

Vượt qua những khó khăn của giai đoạn đầu cổ phần hóa, Công ty đã nỗ lực vươn lên để đạt nhiều thành công, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2007, danh hiệu “Doanh nghiệp vì sự tiến bộ của phụ nữ” -  giải thưởng Kovalevskaia cho tập thể khoa học nữ Traphaco (2005).

Năm 2009, Traphaco được công nhận là thương hiệu nổi tiếng nhất ngành dược Việt Nam, tốp 100 Sao Vàng đất Việt. Năm 2010, Traphaco là đơn vị duy nhất của Việt Nam được nhận Giải thưởng WIPO do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới trao tặng. Năm 2017, Traphaco lần nữa nằm trong tốp 10 công ty uy tín nhất ngành dược Việt Nam, đón nhận giấy chứng nhận Thương hiệu xuất sắc năm 2018, và là một trong 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Vậy đâu là những bí quyết thành công của Traphaco?

Đột phá công nghệ

Ngày 8/01/2017, Traphaco khánh thành nhà máy sản xuất thuốc hiện đại ở xã Tân Quang, huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Nhà máy tân dược "thông minh” này được xây dựng trên diện tích 46.288 m2 với tổng vốn đầu tư 477 tỷ đồng, gồm 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất đồng bộ, tự động hóa.

Lễ khánh thành nhà máy sản xuất thuốc hiện đại nhất Việt Nam của Traphaco được bình chọn là một trong 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2017.

Toàn bộ nhà máy đều được đồng bộ và tự động hóa hoàn toàn trên nền tảng công nghệ thông tin, theo nguyên tắc “No touch, No dust” (Không có tác động con người - không sinh bụi). Nhờ đó, hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp của con người vào sản xuất, tối ưu chất lượng sản phẩm. Nhà máy của Traphaco đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn GMP-WHO.

Cho tới tháng 3/2018, nhà máy tân dược “thông minh” thứ 4 của Traphaco được cấp chứng nhận GMP-WHO và chính thức đi vào hoạt động. Nhà máy này thể hiện quyết tâm của TRA là lấn sang mảng tân dược, cạnh tranh bằng công nghệ cao, và tận dụng sản xuất nhượng quyền.

Chiến lược khôn ngoan

Trong cuộc chạy đua trên thị trường dược, các doanh nghiệp nước ngoài đang nắm rất nhiều lợi thế, đặc biệt ở lĩnh vực tân dược. Doanh nghiệp Việt thường cũng chỉ đủ khả năng sản xuất thuốc generic (thuốc bào chế theo công thức đã hết thời hạn bảo hộ). Vì để phát triển các hoạt chất mới doanh nghiệp cần trung bình 1 tỷ USD. Rõ ràng điều này vượt quá tiềm lực tài chính của hầu hết các doanh nghiệp trong nước.

Để hóa giải các khó khăn nêu trên và tránh cạnh tranh với các đối thủ mạnh, Traphaco chọn thị trường ngách sản xuất thuốc đông dược trên nền công nghệ cao. Bằng cách này, Traphaco tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y dược học cổ truyền lâu đời để phát triển những loại thuốc đông dược dễ dùng, tiện lợi, có tính an toàn cao, thoát khỏi việc phụ thuộc nguyên liệu nhập để tối ưu hóa giá thành sản xuất.

Trong khi các nhà sản xuất khác ở Việt Nam phải nhập khẩu 90% dược liệu, Traphaco đã là doanh nghiệp dược đầu tiên của Việt Nam tự cung cấp được 72% dược liệu cho nhu cầu sản xuất của mình. Vùng nguyên liệu của Traphaco gồm 36.000 ha vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO cho 10 loại dược liệu khác nhau phục vụ các nhóm sản phẩm chính của Traphaco.

Bên cạnh các sản phẩm dược phẩm được sản xuất trong nhà máy hiện đại theo các tiêu chuẩn thực hành tốt, các sản phẩm thực phẩm chức năng từ đông dược đã góp phần giúp Traphaco đi đến chiến lược quan trọng là tập trung vào thị trường OTC (thị trường phi tập trung).

Để phát triển thành công thị trường OTC đòi hỏi Traphaco phải xây dựng một mạng lưới phân phối tốt. Traphaco nhận thức rõ không thể phó mặc số phận vào tay các đại lý, mà phải tự xây dựng hệ thống bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng.

Hiện nay Traphaco đã xây dựng được chuỗi giá trị hoàn thiện, hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Hệ thống phân phối của Traphaco đã lớn hơn rất nhiều so với 3 năm trước thông qua 22 chi nhánh và 02 công ty con phân phối.

Traphaco đã ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ tối đa cho công tác bán hàng, trang bị các phần mềm cho hệ thống nhà thuốc, máy tính bảng cho nhân viên bán hàng. Mọi dữ liệu mua bán được truyền thẳng về máy chủ công ty nhanh chóng giúp ban lãnh đạo cập nhật tình huống theo thời gian thực để có những điều chỉnh chiến lược phù hợp, ngoài ra giúp nâng cao năng suất bán hàng, thống nhất giá bán lẻ trên thị trường, tối ưu hóa việc sản xuất, xử lý tồn kho.

Khát vọng dẫn đầu

Chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy khát vọng lớn lao của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Traphaco. Traphaco đã liên tục nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ nguyên liệu - công nghệ - sản phẩm - dịch vụ phân phối, liên tục cung cấp ra thị trường các sản phẩm độc đáo trong công thức, có hiệu quả điều trị, an toàn cho người sử dụng và khả năng cạnh tranh tốt với các sản phẩm nhập ngoại nhằm khẳng định chất lượng và thể hiện khát vọng tiên phong.

Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco tự tin cam kết với cổ đông: "Mục tiêu này hoàn toàn khả quan, khi kết quả kinh doanh thời gian qua khá tốt ở các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, cổ tức. Với đà tăng trưởng đó, chúng tôi có đủ năng lực để đạt doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường cao nhất ngành dược vào 2020".

Năm 2017, tổng doanh thu bán hàng lên đến 2.100 tỷ đồng (chưa gồm VAT). Trong đó, hàng sản xuất và độc quyền phân phối khoảng 1.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước tính 210 tỷ đồng. Từ nay đến 2020, mục tiêu Traphaco sẽ tăng trưởng tổng doanh thu ít nhất 12% một năm, lợi nhuận tăng 15% qua mỗi năm. Kết quả đạt được càng giúp Traphaco vững tin hơn về mục tiêu phía trước.

Chiến lược con người

Ông Trần Túc Mã từng chia sẻ: “Chiến lược của Traphaco có thành công hay không, không chỉ phụ thuộc vào người xây dựng chiến lược như tôi, như ban chiến lược... mà phụ thuộc vào chính từng người Traphaco ở đây. Hạnh phúc, hài lòng hay không cũng là do người Traphaco”, đó chính là chìa khóa để Traphaco vững chắc đi tới thành công.

Công ty Anphabe  nhận xét, Traphaco gây dựng được lòng tin tốt ở nhân viên, tất cả các biểu hiện của nhân viên Traphaco đều tích cực hơn hẳn, tạo ra các khoảng cách lớn với trung bình Ngành. Nhân viên Traphaco thể hiện tích cực nhất ở 3 biểu hiện: Tin tưởng vào sự phát triển bền vững, gắn bó với đồng nghiệp và chia sẻ tích cực về công ty.

Bên cạnh đó, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Traphaco luôn “Lấy lợi ích cộng đồng làm khởi sự cho mọi hoạt động”, cam kết đóng góp cho sự phát triển ổn định và bền vững.

Với vai trò là đơn vị tiên phong tạo vùng trồng dược liệu tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, Traphaco đã  tạo ra việc làm cho hàng nghìn lao động. Quan trọng hơn, thông qua các đề tài dự án trồng và thu hái dược liệu đã đóng góp không nhỏ trong việc giáo dục ý thức bảo tồn, phát triển tài nguyên cây thuốc Việt Nam.

Những thành quả đạt được hôm nay cho thấy quyết tâm và khát vọng đột phá để khẳng định vị thế số một không chỉ trong đông dược mà còn cả trong lĩnh vực tân dược của Traphaco không còn quá xa. Traphaco chắc chắn sẽ trở thành một thương hiệu mạnh trong ngành dược phẩm không chỉ của Việt Nam mà cả trên thị trường quốc tế.

CEO Đặng Đức Thành
Giám đốc Học viện khởi nghiệp thành công (ISS)
Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

262 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 1080
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 1081
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 76423665