Bộ phận một cửa thị xã Quảng Trị đã tiếp nhận và giải quyết 3.725 hồ sơ trong năm 2017 thuộc 11 lĩnh vực, bao gồm: đất đai; xây dựng; đăng ký kinh doanh; tư pháp; lao động thương binh và xã hội; văn hóa - thể thao; kinh tế; giáo dục; y tế; nội vụ... Tổng lệ phí thu hơn 131 triệu đồng. Thủ tục hồ sơ các lĩnh vực được cán bộ, nhân viên hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, công dân theo đúng quy trình, đúng với thời gian được ghi trên phiếu hẹn. Kết quả tỷ lệ sớm hẹn và đúng hẹn đạt 99%. Chỉ có 31 hồ sơ bị chậm thời gian hẹn trả, chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai. Với số hồ sơ này, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm rõ trách nhiệm, nhanh chóng giải quyết.
Để đạt được kết quả trên, bộ phận một cửa thị xã Quảng Trị đã được đầu tư cơ sở vật chất khá hoàn thiện, đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động tại bộ phận. Phòng làm việc được xây dựng khang trang với diện tích 60m2 cùng với trang thiết bị đầy đủ được bố trí khá phù hợp, đặc biệt có bảng niêm yết thông tin giao dịch các lĩnh vực, bảng nội quy làm việc rõ ràng để người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục hành chính nắm rõ và có thể góp ý, kiến nghị qua hộp thư được đặt ngay bộ phận một cửa. Với sự đầu tư khá đồng bộ về trang thiết bị, cùng với việc đổi mới lề lối, tắc phòng làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa đã giúp người dân đến giải quyết hồ sơ tiết kiệm được thời gian, yên tâm và cởi mở hơn, dân chủ hơn, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên địa bàn.
Để người dân hiểu về cơ chế một cửa liên thông tại địa phương, UBND thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời đưa dự án “dân chấm điểm M-Score” đến gần với dân, qua đó giúp người dân thực hiện quyền giám sát của mình. Tổ chức công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND thị xã, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn có liên quan tại văn phòng một cửa để người dân thông tin, phản ánh kịp thời ngay khi có yêu cầu.
Bộ phận một cửa thường xuyên rà soát, kịp thời bổ sung niêm yết công khai các Quy định về danh mục thủ tục hành chính, chuẩn hóa các lĩnh vực mới ban hành để người dân tra cứu khi cần thiết. Nhằm giúp các cá nhân, doanh nghiệp thuận tiện khi giao dịch; ngoài ra bộ phận một cửa cung cấp, sao lưu đầy đủ các mẫu đơn, tờ khai phí, lệ phí... góp phần tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ của người dân và doanh nghiệp trước khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Định kỳ hàng tháng, hàng quý bộ phận một cửa kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND thị xã về kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, đồng thời, kiến nghị đề xuất tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong quá trình xử lý công việc, qua đó lãnh đạo UBND thị xã đã có những chỉ đạo, điều hành kịp thời phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đúng quy định của Đảng, Nhà nước.
Hệ thống một cửa điện tử được triển khai tại bộ phận một cửa UBND thị xã được thực hiện theo Kế hoạch số 1225/KH-UBND ngày 11/4/2016 của UBND tỉnh về việc nhân rộng một cửa điện tử bước đầu đạt một số kết quả tích cực. Trong quá trình triển khai, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và tổ chức 2 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức trên địa bàn trong năm 2017. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử được áp dụng tại bộ phận một cửa khá khoa học đã giúp cho công tác quản lý, lưu trữ đối với hồ sơ giải quyết công việc của các cá nhân, tổ chức được thuận tiên, đơn giản hơn, góp phần làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc liên quan đến người dân. Cũng nhờ hệ thống phần mềm một cửa điện tử, công tác giám sát từ lãnh đạo thị xã đến các phòng, ban, đơn vị chuyên môn và của tổ chức, công dân đối với hoạt động tại bộ phận một cửa... diễn ra dễ dàng và hiệu quả; giúp người dân tham gia đánh giá thái độ phục vụ của công chức.
Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, trong năm qua mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại tại thị xã Quảng Trị được triển khai hiệu quả, cán bộ, công chức hăng hái làm việc, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh kết quả đó, mô hình một cửa tại thị xã vẫn còn một số vướng mắc, cần được tháo gỡ. Trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai; một số cơ quan, đơn vị chuyên môn thiếu sự phối hợp trong giải quyết công việc, khiến việc giải quyết hồ sơ bị chậm, người dân phải đi lại nhiều lần. Việc truy cập, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử có lúc còn chậm, bị lỗi; việc kết nối, truy nhập dữ liệu không tích hợp làm mất nhiều thời gian... UBND thị xã, bộ phận một cửa thị xã đã đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc để trong thời gian tới, mô hình một cửa liên thông hiện đại đạt hiệu quả cao hơn và người dân, doanh nghiệp yên tâm khi đến giải quyết hồ sơ. HOÀNG THẢO NHI