Trong những năm qua, UBND thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị về công tác cải cách hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra về các vấn đề CCHC. Trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề cải cách thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, mục tiêu giúp công dân và tổ chức giảm bớt được sự phiền hà khi sử dụng dịch vụ công. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính tiếp tục được nâng cao, thông qua việc tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp uỷ Đảng; thực hiện nghiêm túc quy chế của UBND, quy chế của cơ quan, đơn vị; định kỳ đánh giá quá trình quản lý, điều hành và hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Đến nay, về công tác cải cách thể chế, UBND Thành phố đã ban hành nhiều Kế hoạch để triển khai, chỉ đạo thực nhiên, đặc biệt Kế hoạch số 66/KH-UBND, ngày 13/01/2020 để triển khai thực hiện; đã ban hành khá đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, đồng thời đã có kế hoạch kiểm tra cụ thể tại các phòng, bàn, UBND các phường; nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện tốt việc niêm yết, công khai và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND Thành phố; xây dựng và cung cấp thông tin khá thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử thành phố; thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định…
Tổ chức sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND Thành phố đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và ổn định từ năm 2015 đến nay, gồm có 12 cơ quan chuyên môn, 01 cơ quan đặc thù (Đội Trật tự xây dựng); số lượng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND Thành phố là 07 đơn vị (giảm 03 đơn vị); số lượng đơn vị sự nghiệp giáo dục là 32 đơn vị là: 06 trường THCS; 03 trường Tiểu học và THCS; 11 trường Tiểu học và 12 trường Mầm non (giảm 04 đơn vị). Rà soát phương án sắp xếp, sáp nhập khu phố trên địa bàn theo Thông tư số 04/2012/TT-BNV, ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ và Thông tư số 14/2018/TT-BNV, ngày 03/12/2018 của Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV, ngày 31/8/2012 của Bộ Nội vụ. Số lượng khu phố sau khi sắp xếp, tổ chức lại còn 62 khu phố (giảm 21 khu phố).
Về đội ngũ cán bộ, công chức được quy hoạch đã thực hiện theo đúng quy trình, hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ giai đoạn 2012-2020 và 2020-2025 theo kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ Đông Hà. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đã đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong công tác. Trong đó: Có 19/99 công chức đạt trình độ Thạc sĩ, chiếm 19,2%; 80/99 công chức đạt trình độ Đại học, chiếm 80,8%. Trong 5 năm (2016 - 2020), Thành phố đã cử gần 2.000 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, trong đó: đào tạo trung cấp lý luận chính trị: 18 đồng chí; cao cấp lý luận chính trị: 18 đồng chí; bồi dưỡng ngạch chuyên viên: 63 đồng chí; bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính: 44 đồng chí; bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp: 06 đồng chí; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ: 1.026 đồng chí và một số lớp bồi dưỡng kiến thức khác. UBND thành phố đã xây dựng và ban hành thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền cấp huyện và cấp xã theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ; thực hiện tốt nếp sống văn minh công sở, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức, viên chức.
Về cải cách tài chính công, thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với 13 cơ quan chuyên môn và 09 phường theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP, ngày 07/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn. 100% cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, Các cơ quan, đơn vị đã chủ động trong công tác quản lý chi tiêu hành chính đối với biên chế và kinh phí được giao; tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương và kiềm chế lạm phát; điều hành kinh phí theo đúng dự toán được giao và quy chế cho tiêu nội bộ tại đơn vị một cách hợp lý nhất bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức. Giao thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính năm 2017 đối với 02 đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động thường xuyên; 05 đơn vị sự nghiệp, 09 trường Trung học cơ sở, 15 trường Tiểu học, 11 trường Mầm non công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực hiện hiện đại hoá nền hành chính, việc sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại địa chỉ http://vpdt.quangtri.gov.vn được tăng cường; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao tại địa bàn thành phố là 298 thủ tục theo địa chỉ http://dichvucong.quangtri.gov.vn. Áp dụng ISO vào hoạt động của các cơ quan hành chính: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Đông Hà được Tổng cục Đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận tại Quyết định số 1318/QĐ-TCĐ, ngày 10/8/2010 với 07 lĩnh vực hoạt động. Từ đó đến nay, việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cơ bản đi vào nền nếp và đạt được những hiệu quả nhất định trong việc thực hiện cải cách hành chính.
Mặc dù công tác cải cách hành chính ở thành phố Đông Hà trong những năm qua đạt được những kết quả quan trọng; tuy nhiên so với yêu cầu của sự phát triển kinh tế- xã hội thì vẫn chưa tương xứng, còn bộc lộ một hạn chế: Thủ tục hành chính còn rườm rà, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới; phần lớn các thủ tục hành chính do Trung ương quy định, vì vậy, muốn đơn giản hoá, thay đổi hoặc bãi bỏ phải do cơ quan ban hành quyết định và được UBND tỉnh công bố theo thời gian và trình tự dẫn đến công tác rà soát, kiến nghị những thủ tục hành chính không còn phù hợp tại địa phương còn mất nhiều thời gian; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông chưa chặt chẽ đã phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn thiếu đồng bộ; vẫn còn xảy ra tình trạng trễ hẹn trong giải quyết một số thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai cho người dân, tổ chức.
Nhiều người dân và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm nhiều đến các dịch vụ công trực tuyến. Mặc dù UBND Thành phố đã tổ chức tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng tỷ lệ người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp. Mặt khác, thói quen dùng giấy tờ, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, gây khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến. Một số trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công việc đã xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của một nền hành chính hiện đại.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII xác định: Xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai minh bạch. Vì vậy, trong thời gian tới thành phố Đông Hà tiếp tục cải cách hành chính được tiến hành đồng bộ cả ở các mặt: Cải cách thể chế hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính và chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức hành chính ở các cấp, các ngành từ cấp thành phố đến cơ sở, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Cụ thể, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, của UBND tỉnh; thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn hiệu lực, các văn bản đã hết hiệu lực, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính để thực hiện. Tổ chức sắp xếp lại các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố; tổ chức sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức phường; đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở phường và khu phố. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, đồng thời trang bị kiến thức về văn hóa công sở, trách nhiệm và đạo đức công chức nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về việc thi hành công vụ, tận tụy, phục vụ đất nước, phục vụ Nhân dân.
Thành phố chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm: Đầu tư, đất đai, xây dựng; thực hiện tốt công tác rà soát và công khai thủ tục hành chính. Chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác cải cách hành chính. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động. Nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. Có như vậy, để xây dựng Đông Hà trở thành thành phố văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững; xứng tầm là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, là thành phố động lực trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Nguyễn Quốc Thanh