Temu ngừng kinh doanh ở Việt Nam: Người tiêu dùng lo mất tiền 

(ĐCSVN) - Ngày 4/12, người tiêu dùng Việt Nam đã bất ngờ khi nền tảng thương mại điện tử Temu ngừng hỗ trợ tiếng Việt trên website và ứng dụng di động, chỉ còn hỗ trợ các ngôn ngữ Trung, Anh và Pháp. Theo thông báo từ Temu, nền tảng này đang làm việc với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam cùng Bộ Công Thương để đăng ký lại hoạt động thương mại tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc ngừng kinh doanh của Temu khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam lo lắng về những giao dịch chưa hoàn tất, cũng như các chương trình thưởng hoa hồng mà sàn này đã cắt bỏ.

Temu, nền tảng thương mại điện tử ra mắt vào tháng 9/2022, đã thu hút sự chú ý nhờ vào các sản phẩm giá rẻ, thậm chí giảm tới 99% trong các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, cách thức hoạt động của Temu lại khá khác biệt so với các sàn thương mại điện tử phổ biến khác tại Việt Nam. Temu yêu cầu người tiêu dùng thanh toán ngay khi mua hàng, trước khi nhận sản phẩm, điều này khiến cho nhiều người mua lo sợ mất tiền khi đơn hàng không được xử lý hoặc vận chuyển đúng hạn.

Temu hiện đã chuyển hoàn toàn ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Hiện, người dùng tại Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp. 

Những trường hợp người tiêu dùng phản ánh trên các diễn đàn và mạng xã hội cho thấy tình trạng chậm trễ và không phản hồi từ phía Temu đang gây ra sự bất an lớn. Các khách hàng như chị Hải Hà và anh Minh Tuấn hộ khẩu ở quận Hoàng Mai đều cho biết họ chưa nhận được sản phẩm đã đặt từ đầu tháng 11 và không thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Temu. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy họ bị bỏ rơi, đặc biệt khi nền tảng này đã tạm ngừng hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài những vấn đề về giao dịch, chương trình Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) của Temu cũng đã bị cắt bỏ. Trước đó, chương trình này đã thu hút không ít người tham gia nhờ vào phần thưởng hoa hồng hấp dẫn khi giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, sự đột ngột ngừng chương trình đã khiến nhiều người mất cơ hội kiếm tiền và không biết liệu họ có thể nhận lại khoản tiền hoa hồng đã được cam kết hay không.

Bên cạnh đó, sự ngừng hoạt động của Temu cũng đặt ra những vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý. Bộ Công Thương yêu cầu Temu phải đăng ký lại theo quy định pháp luật trong tháng 11 để được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Hiện tại, các đơn hàng qua Temu không thể làm thủ tục hải quan và không có cơ sở pháp lý để giải quyết vấn đề liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu qua sàn này. Điều này càng làm gia tăng lo ngại cho người tiêu dùng về việc liệu họ có thể nhận lại tiền hoặc sản phẩm đã mua hay không.

"Sau khi làm việc với Cục TMĐT và Kinh tế số, sàn Temu dừng hoạt động đến khi hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương"- đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số thông tin.

Trên App Temu, sàn này thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau khi làm việc với Bộ Công Thương và được Bộ yêu cầu. Hiện, chưa rõ thời điểm Temu hoạt động trở lại. Theo ghi nhận, Temu hiện đã chuyển hoàn toàn ngôn ngữ giao diện từ tiếng Việt sang tiếng Anh trên cả ứng dụng lẫn website. Hiện, người dùng tại Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Pháp.

Thông báo của Temu về một số đơn hàng đã đặt của người dùng Việt. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh để yêu cầu các nền tảng TMĐT xuyên biên giới rà soát và thực hiện các trách nhiệm của nền tảng số trung gian đối người tiêu dùng tại Việt Nam

Song theo đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số, người tiêu dùng không nên hoang mang quá nếu đã đặt hàng ở Temu trước đó, bởi nếu quá thời hạn mà chưa giao hàng, sàn Temu phải có nghĩa vụ chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng đang rất cần sự minh bạch và rõ ràng từ phía Temu, cũng như cơ quan chức năng để giải quyết các vướng mắc và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của họ. Việc Temu ngừng hoạt động tạm thời tại Việt Nam một lần nữa nhắc nhở về sự quan trọng của các quy định pháp lý đối với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là trong việc bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch quốc tế.

 
HC
39 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 633
    • Thành viên Thành viên 1
    • Tổng Tổng 634
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 88302708