Ảnh minh họa: KD
Chiều 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 27 sau khi thảo luận và biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.
Theo Nghị quyết, thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng sẽ từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít.
Dầu diesel từ mức 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít.
Dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn từ mức thuế hiện hành là 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít.
Dầu hỏa từ mức thuế hiện hành là 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít, tăng 700 đồng/lít.
Nhiên liệu bay vẫn giữ ở mức 3.000 đồng/lít như hiện hành vì mức thuế của nhiên liệu bay đang ở mức trần trong khung mức thuế.
Ngoài ra, Nghị quyết còn điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng có ảnh hưởng đến môi trường như: Than đá; túi ni lông thuộc diện chịu thuế; thuốc diệt cỏ thuộc loại hạn chế sử dụng…
Thời hạn có hiệu lực của nghị quyết cũng được lùi đến ngày 1/1/2019 để giảm tác động tăng giá các mặt hàng này tới chỉ số giá tiêu dùng năm nay.
Trước đó, báo cáo thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ: Việc Chính phủ đề nghị chuyển thời điểm hiệu lực của nghị quyết từ 1/1/2019 sẽ không tác động làm tăng CPI năm 2018, đảm bảo dư địa cho Chính phủ điều chỉnh lạm phát năm 2019, từ đó hạn chế tối thiểu tác động tới đời sống người dân, hoạt động nền kinh tế.
Cơ quan thẩm tra cũng đánh giá, giá xăng dầu chỉ tác động 0,07 - 0,09% CPI năm 2019 do xăng dầu chỉ là 1 trong 11 nhóm mặt hàng được đưa vào rổ tính CPI và quyền số chỉ chiếm 4% mặt hàng giá.
Mặt khác, giá bán lẻ xăng Việt Nam ngày 10/9 ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á, như thấp hơn Lào 5.318 đồng/lít, Campuchia 1.773 đồng/lít, Trung Quốc 1.499 đồng/ lít...
Theo cơ quan thẩm tra, với phương án tăng thuế môi trường với xăng lên 4.000 đồng/lít thì tỷ lệ thuế trên giá cơ sở xăng của Việt Nam khoảng 39%, vẫn thấp hơn tỷ lệ thuế trên giá xăng các nước trong khu vực, như Campuchia 49%, Lào 56,5%, Trung Quốc 52%, Singapore khoảng 67%...
Cũng theo cơ quan thẩm tra, việc điều chỉnh tăng thuế môi trường với xăng, dầu chỉ khiến giá cước vận tải tăng khoảng 0,83% trong 3 tháng sau khi tăng giá các mặt hàng. Còn đối với sản xuất điện, sản xuất kính, gốm... cơ bản không tác động./.
Kim Thanh