HCDC kiểm tra sức khỏe các thủy thủ, thuyền viên tại TP.HCM. (Ảnh: Cục Hàng hải Việt nam) 

Với 60 cảng hàng hải hoạt động trên khắp địa bàn, TP.HCM xác định đây là một trong những điểm có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao. Ví dụ điển hình là trường hợp lây nhiễm COVID-19 của 3 thuyền viên từ tàu MD-SUN trở về từ Philippines neo đậu tại Phao số 5 (Phước Long, huyện Nhà Bè) ngày 6/5. Trước thực trạng này, UBND TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ nhằm kiểm soát các thuyền viên và người làm việc trên tàu, đây là nhiệm vụ đặt ra hàng đầu hiện nay đối với bộ đội biên phòng.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tàu thủy quốc tế neo đậu tại các hàng hải cũng tương tự máy bay quốc tế tại các cảng hàng không; đặc biệt hoa tiêu và nhân viên điều độ là 2 đối tượng có nguy cơ cao do phải lên tàu, tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu. Mặc dù, thời gian qua, nhờ làm tốt công tác trang bị phòng hộ, giữ khoảng cách nên chưa có sự cố gì. Nhưng, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, dễ lây lan, HCDC đề xuất triển khai tiêm vaccine cho khoảng 400 người gồm hoa tiêu và nhân viên điều độ. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm trả phí cho các tàu neo đậu tại cảng ở TP.HCM, nhất là các tàu đã đi qua vùng dịch.

Lo lắng vấn đề kiểm soát người lên tàu bất hợp pháp, HCDC cho biết, tại các hải cảng Việt Nam, các tàu quốc tế được xem là nguy cơ lây lan dịch bệnh nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Vì thế, những người trên tàu không được lên bờ, còn những trường hợp được cho phép lên bờ, gồm: kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch tương tự như đối với người nhập cảnh.

Còn những người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy… phải được Bộ đội Biên phòng cấp phép.

Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, HCDC cũng đề xuất, tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu; tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. Thành phố cần lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp mắc bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh.

Ngoài ra, HCDC cũng xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn vị phải thường xuyên thực hiện đánh giá, nếu không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không đảm bảo an toàn, cơ quan y tế đề xuất không được tiếp nhận các tàu quốc tế neo đậu…/.

 
KC