Theo Ban Tổ chức, Hội nghị nhằm tăng cường các hoạt động liên kết giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước; trao đổi, hợp tác tiêu thụ hàng hóa giữa các doanh nghiệp. Qua đó, kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhằm hỗ trợ các địa phương phát triển sản phẩm tiềm năng, đưa sản phẩm hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách rộng rãi và thuận lợi; đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu, phát triển kinh doanh mở rộng thị trường.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, Hà Nội là một trong hai thành phố trong cả nước đã có nhiều cách làm hiệu quả, đổi mới để hỗ trợ các địa phương tiêu thụ các sản phẩm sản xuất trong nông nghiệp, công nghiệp. Thành phố đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với 13 tỉnh Tây Nam Bộ; Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La, Bình Thuận, Lâm Đồng,… đã tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô khi đẩy mạnh khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của mình và ngược lại. Việc kết nối giao thương còn mang lại nhiều lợi ích tích cực, thách thức tích cực cho chính sách doanh nghiệp Thủ đô.
Theo Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước; hỗ trợ các địa phương khi có thiên tai, bão lụt, hạn hán, xâm nhập mặn; hỗ trợ tiêu thụ nông sản khi có khó khăn cần giải cứu của bà con như dưa hấu, hành tím, thịt lợn. Đã có hàng nghìn hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương vào các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố. Qua đó góp phần nâng cao giá trị hàng Việt trong thời kỳ hội nhập, góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố nói riêng và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung.
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cùng nhau trao đổi, thảo luận về cách thức liên kết, giao thương, gắn kết các vùng sản xuất với phân phối để phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ Hội chợ hàng Việt TP.Hà Nội năm 2017, 27 nhà phân phối, siêu thị Hà Nội kết nối với 80 doanh nghiệp sản xuất của 25 tỉnh, thành phố qua đó ký kết 80 biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm./.
Tin, ảnh: Kim Dung