Hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn khá đồng bộ, đầy đủ, kịp thời; công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục tạo sự chuyển biến về hành vi an toàn thực phẩm được đẩy mạnh; nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhà quản lý, người sản xuất kinh doanh, người tiêu dung đã có sự chuyển biển tích cực; công tác quản lý nhà nước, đặc biệt là Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm cả 3 cấp (tỉnh, huyện và xã) hoạt động cơ bản có hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị- xã hội đã vận động hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm; đồng thời phát huy vai trò giám sát, phản biện, tố giác các hành vi sai phạm an toàn thực phẩm. Nhờ vậy, số vụ ngộ độc, số người chết do ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh được hạn chế thấp nhất.
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn còn một số bất cập, hạn chế: Hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành; đoàn thể chính trị- xã hội kết quả chưa cao. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn tổ chức, bộ phận người sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa tuân thủ hoặc tuân thủ không nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm; ban chỉ đạo liên ngành hai cấp (huyện và xã) hoạt động chưa mạnh và chưa thực sự hiệu quả.
Quán triệt quan điểm “An ninh, an toàn thực phẩm là vấn đề hệ trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân, chất lượng giống nòi dân tộc”; thiết nghĩ trong thời gian tới cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu, đó là:
-Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp với vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm. Cấp ủy, tổ chức Đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác an ninh, an toàn thực phẩm; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn thực phẩm nâng cao nhận thức trong các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về đảm an ninh, an toàn thực phẩm; chủ động phòng, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong lĩnh vực đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Đẩy mạnh phong trào quần chúng phát hiện, tố giác hành vi vi phạm đảm an ninh, an toàn thực phẩm; tạo dư luận xã hội, người tiêu dùng lên án, tẩy chay các sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Có chính sách thỏa đáng, kịp thời khen thưởng và biện pháp phù hợp để bảo vệ người tố giác hành vi vi phạm đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng bảo đảm đảm an ninh, an toàn thực phẩm để hạ uy tín, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh lành mạnh của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Chủ động tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm, lạm dụng kháng sinh, hóa chất không rõ nguồn gốc trong tất cả các khâu, từ nguyên liệu đến sản xuất, chế biến, kinh doanh, bảo quản thực phẩm nhằm đảm bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.
- Tập trung xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng; ưu tiên phát triển các vùng chuyên canh, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP). Kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ yếu tố đầu vào trong sản xuất, kinh doanh; liên kết với các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, bảo đảm người dân được tiếp cận và sử dụng lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững. Từng bước hình thành mạng lưới logistic, bảo quản, chế biến, thương mại điện tử ở nông thôn. Phát huy vai trò của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong liên kết, hỗ trợ sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm an toàn, chất lượng. Nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ thân thiện với môi trường trong sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Khuyến khích, hỗ trợ hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm ứng dụng công nghệ cao và kết nối chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn.
- Kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý nhà nước theo hướng thống nhất chỉ một đầu mối thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; trước mắt cũng cố ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện phân cấp, phân quyền, đổi mới phương thức quản lý, điều hành, phối hợp bảo đảm khoa học, chặt chẽ, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; có chế độ, chính sách phù hợp cho đội ngũ này. Ưu tiên bố trí nguồn lực và bố trí đủ kinh phí phù hợp cho công tác đảm bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, phương tiện làm việc, dụng cụ để kiểm tra, kiểm soát đảm an ninh, an toàn thực phẩm cho các ngành chức năng, các đơn vị cấp huyện, cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về đảm bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong giai đoạn hiện nay. Trí Ánh