Tâm lý tiêu dùng bất động sản nằm ở chỉ số niềm tin, cảm nhận và kỳ vọng 

(ĐCSVN) – Báo cáo gồm các chỉ số đo lường về cảm nhận và tâm lý của những người tiêu dùng là người mua/bán bất động sản trên thị trường và những mong muốn, kỳ vọng của họ về triển vọng thị trường trong tương lai.

 

Các báo cáo thị trường hiện tại cung cấp các dữ liệu gồm nguồn cung, mức độ quan tâm, giá cả... Và báo cáo tâm lý này là mảnh ghép tạo nên bức tranh toàn cảnh với những thông tin giá trị về người tiêu dùng bất động sản, hiện là mảng thông tin còn khuyết thiếu trên thị trường.

 Các diễn giả tham gia sự kiện (Ảnh chụp màn hình)

Báo cáo và Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản sẽ giúp đo lường mức độ tự tin và sự kỳ vọng của người mua nhằm giúp các bên tham gia thị trường, đặc biệt là người mua bất động sản được dẫn lối và tự tin khi ra các quyết định mua/bán bất động sản.

Sáng 24/2, sự kiện công bố Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản đã diễn ra với hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên batdongsan.com.vn chính thức công bố Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản. Báo cáo này được thực hiện và công bố 2 lần mỗi năm, phản ánh tâm lý, thị hiếu, nhu cầu cũng như xu hướng hành vi của người mua bất động sản trong 6 tháng kế tiếp.

Báo cáo cung cấp những dữ liệu dựa trên khảo sát tâm lý người tiêu dùng bất động sản về niềm tin, xu hướng của họ trong tương lai ví dụ như: xu hướng chọn mua bất động sản theo các khu vực; đánh giá về khả năng chi trả; tỷ lệ người dân hiện sở hữu bất động sản; số lượng bất động sản trung bình mà mỗi người Việt Nam đang sở hữu; mức độ hài lòng của họ với các chủ đầu tư; đánh giá và kỳ vọng về các chính sách của nhà nước trong hỗ trợ việc sở hữu nhà; những yếu tố người tiêu dùng mong đợi nhất ở sản phẩm bất động sản hay ngôi nhà của họ; những xu hướng và thay đổi, tiềm năng và rào cản đối với nhóm người tiêu dùng bất động sản thế hệ Z.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người vào cuối năm 2021. Kết quả của nghiên cứu được công bố miễn phí và rộng rãi trên website và hệ sinh thái của batdongsan.com.vn cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đơn vị phát triển và công bố báo cáo này, batdongsan.com.vn – thành viên của Tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu châu Á - PropertyGuru, mong muốn các kết quả của báo cáo cũng như chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản sẽ dẫn lối cho người mua cũng như nhà đầu tư và phát triển bất động sản.

Có thể kể ra một vài xu hướng như người mua nhà/bất động sản ở Việt Nam đang tìm kiếm nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn. 61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Các yếu tố hàng đầu mà người mua bất động sản tìm kiếm là: có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình trở lên. Những người có nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn có xu hướng tăng lên, nhất là nhóm người từ 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong nước, 52% cho rằng giá bất động sản quá cao, tuy nhiên 72% cũng cho rằng họ có nhu cầu mua bất động sản và giá bất động sản đã giảm do COVID-19. 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới, đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản.

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng nhu cầu mua nhà và bất động sản nói chung của người Việt Nam vẫn rất lớn, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua bất động sản/nhà ở trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới và TP.HCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.

 Ông Robert Vũ, Tổng giám đốc của batdongsan.com.vn chia sẻ tại sự kiện
(Ảnh chụp màn hình)

Chia sẻ tại sự kiện, ông Robert Vũ, Tổng giám đốc của batdongsan.com.vn nhận định, có nhiều tác động xã hội, đặc biệt sau COVID-19, thị trường bất động sản có nhiều thay đổi, đây cũng chính là nguyên nhân thực hiện nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam (bắt đầu thực hiện từ 11/2021) với kế hoạch công bố 2 lần/năm và khảo sát hơn 1.000 người tại Việt Nam nhằm đưa ra các chỉ số tâm lý cũng như kỳ vọng của họ về thị trường trong tương lai. “Chúng tôi hy vọng là đây sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy cho thị trường nói chung và các cơ quan quản lý nói riêng trong thời gian tới để nắm bắt nhu cầu người mua, tâm lý và những yếu tố ảnh hưởng tới thị trường đặc biệt là tham khảo dành cho xu hướng và kỳ vọng cho thị trường tương lai”. – ông Robert Vũ nói.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc marketing batdongsan.com.vn chia sẻ về những xu hướng kinh doanh bất động sản của hiện tại và tương lai, trong đó nhấn mạnh tới kỳ vọng của các nhà đầu tư thứ cấp về các sản phẩm bất động sản có tính pháp lý cao, minh bạch.

Tại sự kiện, ông Nguyễn Trọng Hiếu, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn thông tin chi tiết về kết quả khảo sát, nghiên cứu trong đó có nhắc tới hoạt động nghiên cứu, khảo sát tương tự đã được triển khai từ năm 2009 nhưng ở Việt Nam lần đầu tiên tiến hành khảo sát, nghiên cứu và công bố lần đầu tiên tại thời điểm này trên cơ sở đã nâng cấp và cải thiện từ các nước đã triển khai, trước đó, những nghiên cứu của Guru đã nhận được nhiều thành công với hơn 700 lượt trích dẫn từ các tờ báo lớn của quốc tế và khu vực. Những nghiên cứu, khảo sát lần này ở Việt Nam được thực hiện cùng công ty nghiên cứu của Singapore và dựa theo nhiều tiêu chí chủ yếu 3 thành tố chính: độ tuổi, thu nhập và giới tính (có căn cứ thống kê số liệu của Tổng cục Thống kê), qua các kênh trực tuyến và nền tảng các mạng xã hội: zalo, facebook, email…

 Một số điểm nổi bật của Báo cáo (Ảnh chụp màn hình)

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Hiếu, so sánh với báo cáo nghiên cứu thị trường cung cấp theo thời gian thực và góc nhìn về thị trường với các khu vực tăng, giảm, căn cứ vào dữ liệu lớn (big data) thì báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản nhìn nhận dưới góc nhìn chuyên sâu hơn, đề cập tới sự mua bán, sự hài lòng, đánh giá chính sách thị trường), tâm lý cảm nhận mua bán trên thị trường 6 tháng qua.

Phát biểu tại sự kiện, bà Sushmita Mohapatra, Giám đốc Nội dung Tập đoàn PropertyGuru nhận định Việt Nam là một thị trường năng động của khu vực. Bà Sushmita Mohapatra cũng khẳng định: Báo cáo này đã có lịch sử hơn 12 năm tại thị trường các nước trong khu vực Đông Nam Á và được người dùng cũng như các cơ quan truyền thông trong khu vực sử dụng làm chỉ mốc tham khảo khi đánh giá các biến động của thị trường và người mua bất động sản. Kết quả báo cáo chỉ ra rằng những xu hướng ở Việt Nam tương đồng với các xu hướng ở các nước trong khu vực, ví dụ như đa số người Việt Nam cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia đều mong muốn chuyển tới sinh sống hoặc mua nhà ở những khu vực ít ồn ào hơn hay đa số đều kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng trong tương lai, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, các nước đang có tốc độ phát triển về đô thị và bất động sản cao. Các kết quả đã phản ánh khách quan và tương đối sát thực tế thị trường qua nhiều năm tại các nước và tin rằng báo cáo này sẽ là công cụ tham khảo quan trọng và hiệu quả dành cho những người mua bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam nói chung./.

 
Lê Anh
235 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 629
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 629
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87239272