Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) cho biết, trong tháng 11 vừa qua, sự cố của thuyền viên trên biển giảm cả về số vụ và số người gặp nạn so với tháng trước.
Cụ thể, trong tháng 11, Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam tiếp nhận, trợ giúp thông tin cho 25 vụ việc cấp cứu khẩn cấp, giúp 106 thuyền viên, ngư dân thoát khỏi nguy hiểm. Trong đó, có 8 vụ hỏng máy thả trôi, 5 sự kiện thuyền viên mất tích, 6 vụ việc trợ giúp y tế, 1 sự kiện chìm tàu, 2 sự kiện mất liên lạc, 1 sự kiện đâm va và 2 sự kiện khác.
Từ ngày 3-6/12, Hệ thống nhận được yêu cầu trợ giúp cho 3 tàu cá bị hỏng máy thả trôi và 2 tàu có ngư dân mất tích.
“Kết quả đó cho thấy, chủ tàu, ngư dân đã chủ động đề phòng và kiểm tra kỹ càng phương tiện, máy móc trước mỗi chuyến ra khơi trong mùa bão gió. Công tác tuyên truyền của cơ quan chức năng cũng đã giúp người đi biển nhận biết và có phương án đối phó với nguy cơ xảy ra trong quá trình hành hải, đánh bắt”, Vishipel nhận định.
Đại diện Vishipel cũng khuyến nghị, trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển, nhất là trong mùa mưa bão hiện tại, các chủ tàu cần canh nghe bản tin cảnh báo khí tượng trên sóng thông tin duyên hải, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy thủy và các trang thiết bị trước khi ra khơi.
Tàu cá cần trực canh và gọi yêu cầu trợ giúp trên tần số 7903 kHz, tàu hàng trực canh trên các tần số quốc gia và quốc tế theo quy định để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất từ phía các đơn vị chức năng khi gặp sự cố trên biển.
TB