Tháng 10/2017, Hà Nội sẽ chốt phương án phá dỡ tòa nhà 8B Lê Trực - Ảnh: PC

Sáng 12/10, trả lời câu hỏi của cử tri quận Ba Đình về việc chậm xử lý sai phạm tại công trình số 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, thành phố đã chỉ đạo sát sao tháo dỡ phần sai phép của công trình. Đến nay, đã dỡ xong tầng 19 (phần sai phạm của tòa nhà). Tuy nhiên, theo giấy phép xây dựng, từ tầng 15 đến tầng 18, có phần giật cấp. Do đó, để tiếp tục phá dỡ cần có thẩm định của các nhà khoa học cũng như các cơ quan chuyên môn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và Bộ Xây dựng đã trưng cầu ý kiến các kiến trúc sư của Đại học Xây dựng Hà Nội và Viện Kiến trúc xây dựng Trung ương.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng "hứa" trong tháng 10/2017, cố gắng sẽ có kết luận phương án cuối cùng để xử lý vấn đề nêu trên.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: "Qua trao đổi với các nhà khoa học thì việc xử lý phần giật cấp sẽ không đảm bảo an toàn cho toà nhà, cho nên thành phố đang kiến nghị theo hướng vẫn đảm bảo quy định trong giấy phép xây dựng, đảm bảo mật độ xây dựng, yêu cầu cắt bớt tầng để đảm bảo đúng chiều cao theo quy định".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, sau khi có ý kiến của các nhà khoa học đảm bảo an toàn cho toà nhà, thành phố sẽ chỉ đạo quận Ba Đình thực hiện tiếp việc xử lý công trình.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng thừa nhận việc chậm trễ xử lý sai phạm toà nhà 8B Lê Trực. Tại phiên giải trình với Quốc hội, ông đã nhận trách nhiệm cá nhân và cho rằng nguyên nhân chậm là do việc đảm bảo an toàn.

Được biết, theo kết luận của cơ quan chức năng, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19; tổng chiều cao thực tế khoảng 69 m, trong khi giấy phép xây dựng chỉ cho phép xây cao 53m, vượt phép 15m (tương đương 5 tầng nhà).

Về diện tích sàn xây dựng khoảng 36.000 m2, nhưng vượt phép hơn 6.100 m2. Ngoài ra, tòa nhà còn sai phạm về khoảng lùi công trình, không giật cấp phần đầu hồi phía đông và phía tây. Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái.

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m nếu làm đúng giấy phép. Thực tế, chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).

Tháng 11/2015, thành phố Hà Nội bắt đầu phá dỡ phần sai phạm tại nhà 8B Lê Trực, gần một năm sau thì hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 đang được các đơn vị liên quan tiến hành.../.

Phạm Cường