|
Ảnh minh họa. (Ảnh: Báo Kinh tế Đô thị) |
Hiện nay, tình trạng xe quá tải, quá khổ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông vẫn tái diễn tại nhiều địa phương. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác kiểm soát tải trọng trong tháng 3/2021.
Tái diễn trở lại tình trạng xe quá tải
Cụ thể, từ ngày 21/2 - 20/3, các Trạm kiểm tra tải trọng lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục Quản lý Đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 7.710 xe; trong đó, có 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 10 tỷ đồng.
Đối với bộ cân kiểm tra tải trọng tự động tại Km78+830/QL.1 (TP. Hải Phòng), trong 6 tháng đầu thí điểm kiểm soát tải trọng xe, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm 49,3 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%); Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 xe xuống còn 3,6 xe.
Mặc dù vậy, tình trạng xe quá tải đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Lý giải nguyên nhân về tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, các nhiệm vụ phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…
Chưa kể đến, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng… và tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa…
Điển hình như, một số xe khi đi qua bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830/QL.1 (TP. Hải Phòng) có dấu hiệu che biển số hoặc gắn biển số giả (khoảng 0,1%).
Hay các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, không có biển kiểm soát, chở vật liệu cho nhà máy xi măng lưu thông trên ĐT.169, địa bàn xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, Yên Bái; xe Howo chở đất đá, phế thải, xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến ĐT.72, ĐT.419, đê tả, hữu Đáy địa bàn quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội… và nhiều trường hợp vi phạm khác.
Sự vào cuộc của ngành Giao thông Vận tải
|
Các lực lượng chức năng liên ngành kiểm tra tải trọng xe . (Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam) |
Trước thực trạng tình trạng xe quá tải, quá khổ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông vẫn tái diễn, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị trong tháng 4 và các tháng tiếp theo, các địa phương ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng, chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng.
Đồng thời, UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm kiểm tra tải trọng xe tự động như mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, lắp đặt trên QL.5, TP. Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các Sở GTVT, Cục Quản lý Đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng,… và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
Phối hợp cùng các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng xà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thuỷ nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh…
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; đặc biệt một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh./.