Muốn phát triển bền vững thì chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này.
Đây là chia sẻ của Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số, Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng tại diễn đàn về “Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số” do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Đại diện Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), VDCA, đơn vị sản xuất nội dung số (VTC Now, VTV Digital...) và các diễn giả đã tập trung thảo luận 2 chủ đề: Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và Khai thác thương mại, kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng số.
Theo đó, nhiều vấn đề được đưa ra bàn thảo để hướng tới việc tìm kiếm một giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nội dung số như câu chuyện về sự chuyển dịch từ môi trường truyền thống sang môi trường số tại các cơ quan báo chí, truyền hình; thách thức về bản quyền với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất và phân phối nội dung số; bài toán kinh doanh quảng cáo số và câu chuyện cạnh tranh với các nền tảng xuyên biên giới trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng mạnh mẽ.
|
Các diễn giả trình bày nhiều quan điểm, góc nhìn, số liệu mang tính thực tế về tương lai phát triển của chuyển đổi số tại Việt Nam (Ảnh: Anh Tuấn) |
Tại diễn đàn, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC Trần Đức Thành chia sẻ, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu, rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu thì đổi mới, sáng tạo các nội dung truyền thông số, triển khai các nội dung ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi đơn vị, các nhân và doanh nghiệp. Thời gian qua, ngành viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về hạ tầng kỹ thuật số, sản xuất và kinh doanh trên môi trường số.
“Sự tham gia đầy nỗ lực của các đơn vị báo chí, truyền thông, các đơn vị sản xuất và sáng tạo nội dung, các đơn vị phân phối nội dung và các nhà quảng cáo cũng là điều kiện cần thiết giúp hoạt động chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn và hiệu quả cao hơn”, ông Thành nhận định.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA Vũ Kiêm Văn chia sẻ, VDCA và VTC mong muốn thông qua diễn đàn để có các hành động thiết thực thúc đẩy việc xây dựng môi trường nội dung số phát triển lành mạnh đúng quy định của pháp luật Việt Nam và hòa nhập vào dòng chảy của toàn cầu.
Trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số.
“Vì vậy, đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành và ứng xử phù hợp", ông Văn nhấn mạnh.
Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số, Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng phát biểu tại diễn đàn
Trong khi đó, nhấn mạnh chuyển đổi số không phải là mớ lý thuyết dịch “word by word” từ trong sách, rồi mang đi rao giảng, Giám đốc Trung tâm Nội dung số Đài truyền hình VTC (VTC Now) Nguyễn Lê Tân nêu quan điểm chuyển đổi số không phải là những mô hình sao chép theo kiểu “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”, càng không phải là vung tiền đầu tư những hệ thống công nghệ đồ sộ rồi nói rằng chúng ta đã thành công…
Những khó khăn, thách thức về bản quyền với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân khi tham gia hoạt động sản xuất và phân phối nội dung số, với sự bùng nổ của Internet và các trang mạng xã hội… đã làm thay đổi thói quen của người dùng. Tuy nhiên, để có thể thành công trong việc sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số đòi hỏi phải có những lộ trình, hướng đi đúng đắn, nguồn lực dồi dào…
Pháp lý là vấn đề khó nhất. Không ít doanh nghiệp quảng cáo số đang loay hoay tìm hướng đi cho mảng khai thác nội dung quảng cáo số. Theo Giám đốc MGID Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh Trang, để có được nội dung quảng cáo số phù hợp doanh nghiệp phải tìm cách đáp ứng những quy định về luật pháp về nội dung quảng cáo số. Bên cạnh đó, cũng phải có cần am hiểu về văn hoá, thói quen của người dùng...
Các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp giúp cá nhân, doanh nghiệp sáng tạo nội dung số bắt kịp xu hướng sáng tạo số hiện nay. Theo đó, cần thay đổi tư duy nhằm tạo ra những nội dung đa dạng, tin tức giá trị, có tính giáo dục và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với thiết bị số cũng như không gian số, từ đó có thể biến sáng tạo nội dung số thành mảnh đất đầy tiềm năng.
Dịp này, VDCA ra mắt Trục bản quyền số quốc gia - nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà công nghệ, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số./.