Hiện thực hóa quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, Văn phòng Chính phủ đã thiết lập Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ https://nguoidan.chinhphu.vn để tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại địa chỉ: https://nguoidan.chinhphu.vn được chính thức triển khai, vận hành từ ngày 03/4/2017 bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan được người dân đánh giá cao, phần nào đã có những tác động tích cực đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, đóng góp nhiều giải pháp, sáng kiến cho các bộ, ngành trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định, thủ tục hành chính.
Cụ thể, trong Quý II/2017, Hệ thống đã tiếp nhận được 782/2026 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý. Trong đó, phản ánh, kiến nghị về hành vi chiếm 84% (656/782), phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính chiếm 16% (126/782). Ngành, lĩnh vực có nhiều phản ánh, kiến nghị là tài nguyên và môi trường: 239/782 phản ánh, kiến nghị, chiếm 31%, tiếp đến là lao động, thương binh và xã hội: 88/782 phản ánh, kiến nghị, chiếm 11%,...
Đối với 782 phản ánh, kiến nghị thuộc phạm vi xem xét, xử lý, Văn phòng Chính phủ đã chuyển 291 phản ánh, kiến nghị đến các bộ, ngành, địa phương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền, 491 phản ánh, kiến nghị còn lại đang đề nghị người dân cung cấp bổ sung thông tin làm cơ sở xem xét, chuyển xử lý. Tính đến ngày 28/6/2017, đã có 118/291 phản ánh, kiến nghị được các bộ, ngành, địa phương xem xét, trả lời và được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, 173 phản ánh, kiến nghị còn lại đang được các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu xem xét, xử lý. Hầu hết phản ánh, kiến nghị sau khi được cơ quan nhà nước xem xét, trả lời đều được người dân nhất trí, hài lòng vì đã giải quyết ngay những vướng mắc trong thực hiện chính sách, thủ tục hành chính.
Một số phản ánh, kiến nghị mang tính chất sáng kiến, giải pháp đã được các bộ, ngành đánh giá cao và cam kết sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định, TTHC, như: Kiến nghị giải pháp phát triển ngành cá tra Việt Nam của ông Trần Huy Hiển, Phường An Hòa, Thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp (mã PAKN: 16429) được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận sẽ xem xét, tiếp thu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển ngành hàng cá tra; kiến nghị về cải cách lương hưu ở Hà Nội của ông Lê Hồng Thủy, Phường Hàng Mã, Quận Hoàn Kiếm, Tp Hà Nội (mã PAKN: 17573) đã được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ghi nhận sẽ nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi các hướng dẫn cho phù hợp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ người hưởng bảo hiểm xã hội một cách thuận tiện nhất.
Qua phản ánh, kiến nghị của người dân, một số công chức có hành vi không chuẩn mực trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã bị kiểm điểm và xử lý, như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa xem xét, xử lý kiến nghị của ông Lê Văn T, thôn Phú Vinh, Xã Tuy Lộc, Huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa (mã PAKN: 16645) về chế độ chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng cho bà Nguyễn Thị Loan, đã tiến hành kiểm điểm và buộc thôi việc đối với cán bộ làm thất lạc hồ sơ của bà Loan; Cục thuế Thành phố Hải Phòng xem xét, xử lý kiến nghị của ông Đào Văn Bình, Thôn An Phong, Thị trấn An Dương, Huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng (mã PAKN: 16737) về việc cán bộ chi cục thuế huyện An Dương gây phiền hà trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, đã tiến hành kiểm điểm, phê bình và chuyển công tác đối với công chức có hành vi gây phiền hà cho người dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân qua Hệ thống còn một số tồn tại, hạn chế như: Người dân chưa nắm vững được hết nội dung, yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống nên khi gửi phản ánh, kiến nghị còn thiếu thông tin, chưa thể hiện rõ nội dung hoặc nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi xem xét, xử lý,… do đó chưa đủ cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý. Việc xem xét, xử lý phản ánh, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa kịp thời. Số trả lời đúng hạn chỉ đạt 40,5% (118/291) so với tổng số phản ánh, kiến nghị phải xem xét, xử lý. Văn phòng Chính phủ đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê bình các địa phương chậm trễ trong xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Minh Hiển