Cần quy định về phương pháp đánh giá công việc của cán bộ, công chức
Về vấn đề đánh giá cán bộ công chức, viên chức, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, đánh giá cán bộ công chức là một khâu có ý nghĩa quan trọng trong công tác tổ chức cán bộ. Kết quả đánh giá công chức là một trong những cơ sở quan trọng trong bố trí sử dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ công chức, cũng như để loại bỏ cán bộ công chức không đủ năng lực, ý chí phẩm chất ra khỏi bộ máy Nhà nước.
Theo đại biểu Tô Văn Tám, quá trình đánh giá cán bộ công chức thời gian qua chưa đáp ứng được như mong đợi. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, tổng hợp từ các địa phương chỉ có 0,59% công chức và 0,38% viên chức không hoàn thành nhiệm vụ. Dư luận đang nghi ngờ về tính chính xác của số liệu này.
Đại biểu Tô Văn Tám cũng cho rằng, Dự thảo lần này có bổ sung quan trọng tại Điều 56 đã quy định các nội dung đánh giá công chức khá rõ, đã lượng hóa được một số nội dung. Tuy nhiên, Dự thảo chưa có quy định về phương pháp đánh giá để có kết quả đánh giá chính xác.
“Cần bổ sung quy định về phương pháp đánh giá cán bộ công chức theo hướng dựa trên kết quả điều tra, sát hạch định kỳ, hay thăm dò ý kiến nhân dân, hay bỏ phiếu”, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị.
Đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) thống nhất cao việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể. Song bên cạnh các kết quả cụ thể, đại biểu Trương Thị Yến Linh cũng đề nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung quy định công chức có nhiệm vụ thống kê số lượng đầu công việc đã xử lý trong năm, bao gồm cả công việc chuyên môn gắn với vị trí việc làm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và các nhiệm vụ khác được lãnh đạo giao nhằm mang tính định lượng, góp phần xác định hiệu quả công tác của công chức, qua đó xác định hiệu quả sử dụng công chức của cơ quan, đơn vị.
Theo đại biểu Linh, có như vậy mới khắc phục được tình trạng làm nhiều sai nhiều, không làm không sai, hoặc chọn việc mà làm của một bộ phận công chức hiện nay. Đồng thời tiến tới nâng cao hơn nữa chất lượng công chức, đặc biệt là nâng cao hiệu quả sử dụng công chức của cơ quan đơn vị, cũng là hiệu quả đầu tư của ngân sách Nhà nước trong thời gian tới.
Cần đề xuất chế tài nặng hơn với tài xế uống rượu bia lái xe
Chiều 10/6, tại Trung tâm Báo chí Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội và ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã có cuộc gặp gỡ báo chí, thông tin thêm về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Quốc hội chọn vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để tham khảo, xin ý kiến Quốc hội theo quy định. Việc xin ý kiến các đại biểu là để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo Luật chứ không phải biểu quyết thông qua Luật.
Cụ thể, Quốc hội lấy ý kiến đại biểu về 2 phương án: Phương án 1 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn"; phương án 2 “Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.
Kết quả lấy ý kiến đại biểu với cả 2 phương án đều không quá bán, nghĩa là cả 2 phương án trên đều không được bổ sung vào dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Theo Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, việc Quốc hội không đồng ý với đề xuất "Đã uống rượu bia thì không lái xe" không có nghĩa là pháp luật Việt Nam thiếu chế tài cho các hành vi uống rượu, bia mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông, mà pháp luật hiện hành trong lĩnh vực giao thông đã có đầy đủ các quy định cấm.
Trong Nghị định của Chính phủ hiện hành cũng đã quy định xử phạt người điều khiển ô tô, mô tô, xe máy theo hình thức phạt tiền và tước giấy phép lái xe nếu vượt quá nồng độ cồn cho phép.
Về hướng xử phạt, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tới đây trong Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp này sẽ đưa vào nội dung giao Chính phủ tăng hình thức xử phạt tài xế uống rượu bia khi lái xe. Hình thức xử phạt có thể nâng thời gian tước giấy phép lái xe, hoặc có thể là tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với các trường hợp lái xe uống rượu bia gây tai nạn.
“Giao Chính phủ nghiên cứu đề xuất làm sao cho phù hợp, có chế tài nặng hơn về mức xử phạt, bảo đảm tính răn đe”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói và cho biết, trong Bộ luật Hình sự cũng đã quy định, nếu uống rượu bia vi phạm đâm chết người bị xử phạt rất nặng, bị xử tù giam.
Trả lời câu hỏi có thông tin cho rằng, có đại biểu Quốc hội bị “tác động” bởi lợi ích nhóm khi xây dựng dự luật Phòng chống tác hại của rượu, bia? Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội cho rằng: Việc lobby là quyền của các cơ quan. Nhưng không thể vì quyền đó mà chúng ta phải theo. Ở đây phải tính phương án cân bằng lợi ích giữa các bên. 13 cơ quan gửi văn bản đến và chúng tôi phải tổng hợp lại. Cho đến giờ phút này, cách tiếp thu giải trình của các bên là cơ bản thống nhất.
Lê Sơn