Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị ngày 13/9 cho hay, UBND tỉnh này vừa phê duyệt đề xuất Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).
Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà có điểm đầu nối với Quốc lộ 1 A tại Ngã ba tuyến Quốc lộ 1A giao với tuyến tránh Di tích Đôi bờ Hiền Lương, điểm cuối nối vào Km0+440 của Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Quảng Trị đang xây dựng với chiều dài 25,3 km.
Trong đó, đoạn tuyến dài 20 km đầu tư theo hình thức BOT, đoạn tuyến còn lại xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến theo hình thức BOT là 766 tỷ đồng, đã bao gồm lãi vay trong quá trình thi công.
Theo Đề xuất Dự án được duyệt, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án dự kiến vào quý I/2018, xây dựng trong 18 tháng từ quý III/2018 đến hết năm 2019. Dự kiến trạm thu phí đặt tại Km19+800 trong địa phận TP Đông Hà để thu phí hoàn vốn cho dự án, với thời gian khai thác 25 năm 6 tháng.
Hiện ở tỉnh Quảng Trị đã có 1 trạm thu phí BOT đặt tại Km 763+800 QL 1A trên địa bàn xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong.
Từ ngày 13/12/2016, giá vé qua Trạm thu phí này tăng thêm 15.000 đến 40.000 đồng, tùy theo phương tiện. Lý do tăng phí là hoàn vốn cho cùng lúc 2 dự án BOT trên Quốc lộ 1 gồm dự án từ TP Đông Hà đi thị xã Quảng Trị (sử dụng từ năm 2013) và dự án phía bắc TP Đông Hà ra huyện Gio Linh vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Trạm thu phí này nằm giữa TP Đông Hà nối với 2 huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị. Có nhiều phương tiện ở ba huyện và thị xã hàng ngày ra Đông Hà làm việc, dẫu không lưu thông trên tuyến đường vừa mới đưa vào sử dụng ở phía bắc TP Đông Hà song vẫn phải đóng phí cho cả hai nên khiến rất nhiều người bức xúc.
Trước bức xúc của người dân địa phương, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và trực tiếp làm việc với Đoàn công tác Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị giảm giá thu phí cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh thường xuyên qua Trạm thu phí BOT Quảng Trị đồng thời đề xuất di chuyển trạm này về phía Nam, khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế song vẫn đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí đặt tại Phú Bài (Thừa Thiên-Huế) tối thiểu là 70 km theo quy định. Tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn chưa được các bên liên quan thống nhất phương án xử lý.
H.THÀNH