QUẢNG TRỊ: NHIỀU CÁCH LÀM SÁNG TẠO VẬN ĐỘNG NGƯỜI TIÊU DÙNG ƯU TIÊN SỬ DỤNG HÀNG VIỆT NAM 

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cuộc vận động mang ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống, ngày càng có nhiều Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo để thực hiện cuộc vận động đạt hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nét đẹp văn hoá trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt tại địa phương.

Xác định việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một nhiệm vụ trọng tâm, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh đã ban hành các kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện và triển khai sâu rộng đến các sở, ban ngành cấp tỉnh, cấp ủy, UBMT, Ban chỉ đạo các huyện, thị, thành phố.

Các cấp ủy đảng thường xuyên chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện cuộc vận động. Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống dân vận các cấp triển khai đồng bộ, tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực cuộc vận động, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong toàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng cho báo cáo viên, các cơ quan báo chí trong tỉnh về triển khai cuộc vận động. Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” mỗi tuần 2 số; thực hiện các phóng sự phản ánh sự vào cuộc của các ban ngành, địa phương trong việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh mang thương hiệu và đặc sản Quảng Trị như “Đưa nông sản gạo hữu cơ Quảng Trị ra thế giới”, “Xây dựng thương hiệu gạo Quảng Trị”, “Gạo sạch Quảng Trị đạt 545 tiêu chí”, “Cà gai leo An Xuân đạt những giải thưởng lớn”….

Báo Quảng Trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo in, báo điện tử trong các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, như: “Nâng cao ý thức tiêu dùng hàng việt trong hội viên, phụ nữ”, “Sức lan tỏa từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tạo sức lan tỏa trong tiêu dùng hàng Việt”, “Hành trình 10 năm chinh phục niềm tin của người tiêu dùng Việt”, “Nỗ lực đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng”

Sở Công thương chỉ đạo Trung tâm KCTV và PTCN phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện và phát sóng 12 chuyên mục “trang Công thương Quảng Trị”, biên tập và phát hành 02 số Đặc san Công thương với số lượng 400 cuốn.

UBMT, BCĐ các huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt Nam, gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” .

Các cơ quan, đoàn thể thường xuyên tuyên tuyền, giáo dục ý thức của hội viên, đoàn viên nhằm thay đổi thói quen tiêu dùng, vận động người lao động sử dụng hàng Việt Nam trong sinh hoạt. Điển hình, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tuyên truyền các nội dung cuộc vận động, cách nhận biết mã vạch hàng Việt Nam, phân biệt hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng khi tiêu dùng cá nhân trong sinh hoạt hội viên; vận động hội viên, các hộ kinh doanh tham gia các lớp tập huấn, truyền thông về an toàn vệ sinh thực phẩm, về giới thiệu quảng bá các sản phẩm trong nước, cách phân biệt hàng nội, hạng ngoại. Các công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, mẫu mã sản phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, giá thành giảm, đủ sức cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Các hoạt động tuyên tuyền về Cuộc vận động đã từng bước làm thay đổi nhận thức, tính tự giác của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và thói quen của các tầng lớp nhân dân trong việc sản xuất, mua sắm, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Các cấp chính quyền quan tâm rà soát việc thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh để phục vụ người tiêu dùng; khuyến khích và định hướng tiêu dùng trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công.

 Để nâng cao hơn nữa vai trò quản lý cũng như có những giải pháp kịp thời để tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, xúc tiến thương mại cũng như nâng cao sức mạnh thương hiệu Việt, bằng nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia, Sở Công thương đã tổ chức 5 đoàn gồm các doanh nghiệp, cơ sở CNTT của tỉnh tham gia các hội chợ và hội nghị kết nối cung cầu trong nước, qua đó đã khâu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở CNTT trong tỉnh có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm của đơn vị và tạo điều kiện thuận lợi để trao đổi thông tin, mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết đầu tư phát triển sản phẩm, hàng hóa; tổ chức Hội chợ thương mại và quảng bá du lịch với quy mô trên 350 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp, đơn vị nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đến với người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng, nhất là tiêu dùng hàng Việt. Hỗ trợ kiểm nghiệm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác 02 sản phẩm nông nghiệp, TTCN, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn để có thể đưa sản phẩm vào trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ trong toàn hệ thống siêu thị Sài gòn Co.op (trên phạm vi cả nước), gồm Điều nhân xô, hạt điều rang, hạt điều rang vị muối lá chanh, dầu lạc, bơ lạc các loại; hỗ trợ kiểm nghiệm, hoàn thiện bao bì, nhãn mác 05 sản phẩm nông nghiệp, TTCN, đáp ưng yêu cầu, tiêu chuẩn để đưa sản phẩm vào trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Vinmarrt, Co.op mart Quảng Trị và chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Vita mart ở thành phố Đà Nẵng, gồm Cam K4, bún tươi hút chân không, bột gạo sạch nguyên chất, gà sạch Trằm Ri, bánh thuẫn tinh bột nghệ, bánh bột lọc.

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động khuyến công được quan tâm thực hiện. Từ nguồn kinh phí khuyến công, tỉnh đã hỗ trợ 2 đề án xây dựng mô trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới, 19 đề án ứng dụng tiến bộ KHKT, máy móc thiết bị vào sản xuất sản phẩm, 01 đề án xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và quảng bá sản phẩm tinh bột nghệ An Gia, 01 đề án đánh giá áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp vào hoạt động sản xuất gỗ ván, 2 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các loại tinh dầu, 01 đề án “hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất  ván ghép thanh”.

Sở Kế hoạch – Đầu tư đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư. Trong năm 2019, có 13 dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 17.182 tỷ đồng.

Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án liên kết với Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm trồng và tiêu thụ cây sâm bố hcinhs với quy mô 03 ha trên địa bàn xã Gio An, huyện Gio Linh, mô hình có lãi bình quân trên 100 triệu đồng/ha; kết nối Công ty Nafoods Tây Bắc phát triển cây chanh leo với quy mô 12 ha tại 3 xã Hướng Phùng, Tân Liên, Tân Lập, huyện Hướng Hóa, năng suất trung bình đạt 15 tấn/ha, mang lại hiệu quả kinh tế 100 triệu đồng/ha.

Nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về di tích lịch sử, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các làng nghề truyền thống, hàng hóa sản xuất trong tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm ở Thành Cổ Quảng Trị, địa đạo Vịnh Mốc, Sân bay Tà Cơn, Khu Resort Sepon, chợ Lao Bảo và thông qua Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc thiểu số 5 tỉnh vùng biên giới Việt Nam- Lào khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam ….đã giới thiệu, trưng bày các sản phẩm địa phương như vải thổ cẩm, ẩm thực truyền thống của bà con đồng bào Vân Kiều, PaKô.

Để thực hiện bình ổn thị trường, Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Qunagr Trị tổ chức bán hàng cố định tại 03 địa điểm (Siêu thị Sê Pôn, khách sạn Sê Pôn Lao Bảo, Nhà máy sắn Hướng Hóa) và tổ chức bán hàng lưu động tại 08 xã của huyện Hướng Hóa, 9 xã của huyện Đakrong. Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Sài Gòn- Đông Hà tổ chức bán hàng cố định tại Siêu thị Coopmart Đông Hà, tổ chức hàng lưu động tại huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, KCN Nam Đông Hà. Việc bán hàng bình ổn giá trong dịp lễ, Tết hàng năm đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc định hướng giá và ổn định thị trường, góp phần tích cực đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Hội LHPN tỉnh phối hợp triển khai Đề án điểm trưng bày kết nối, giới thiệu sản phẩm, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà và các địa phương; tổ chức gian hàng “Tết đến vùng cao” với hơn 100 mặt hàng. LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức gian hàng Tết, giảm giá 10% phục vụ nhu cầu mua sắm của CNLĐ tại khu công nghiệp Nam Đông Hà; trong dịp tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh phối hợp tổ chức bán hàng giảm giá, ưu đãi cho đoàn viên, công nhân lao động.

Với những cách làm hay, sáng tạo của tỉnh Quảng Trị, hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được khẳng định rõ hơn, đã lan tỏa, đi sâu vào cuộc sống, giúp người dân Quảng Trị tin dùng hàng Việt hơn, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn, hạn chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Trong thời gian tới, nhất là trong tình hình thế giới gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp thì việc Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là sự lựa chọn được ưu tiên và cũng là cơ hội để nâng tầm chất lượng hàng hóa Việt cũng như tạo ra vị thế mới cho chuỗi sản xuất, phân phối hàng việt. Tin rằng hàng Việt Nam không chỉ được người Việt Nam tin dùng mà còn chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Thủy Phương

82 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.
Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 261
    • Thành viên Thành viên 2
    • Tổng Tổng 263
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 15933006