|
Lượng xe trên tuyến Cam Lộ - Lao Bảo thường rơi vào tình trạng quá tải. (Ảnh: Báo Quảng Trị) |
Ngày 17/6, UBND tỉnh Quảng Trị ký tờ trình số 73 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo hình thức PPP.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Thủ tướng xem xét, giao cho địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo quy định tại Khoản 3, Điều 5, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định tại Khoản 1, Điều 13, Luật PPP.
Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo có chiều dài tuyến khoảng 70km, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, với tổng mức đầu tư dự kiến là 7.700 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước từ ngân sách Trung ương theo tính toán sơ bộ dưới 50% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn 19 năm.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, hiện các trục giao thông dọc của quốc gia như Quốc lộ 1 đã hoàn thành đầu tư nâng cấp với quy mô 4 làn xe. Hệ thống đường bộ cao tốc phấn đấu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đưa vào khai thác, và đến năm 2025 hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tuy nhiên, việc vẫn chưa có tuyến đường bộ cao tốc kết nối theo hướng Đông – Tây đã gây mất cân đối trong đầu tư để phát huy thế mạnh về vị trí địa lý nhằm khai thác có hiệu quả khai thác các nguồn hàng hoá bổ trợ cho nhau.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện chỉ có tuyến Quốc lộ 9 với chiều dài 83km kết nối TP Đông Hà và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Tuyến đường được nâng cấp vào năm 2006, quy mô đường cấp III, 2 làn xe.
Thời gian qua, mật độ phương tiện trên Quốc lộ 9 tăng cao, đặc biệt các xe container vận chuyển hàng hóa sang Lào và ngược lại. Năm 2020, trong điều kiện dịch bệnh và thiên tai diễn biến phức tạp nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu qua 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay vẫn tăng (đạt 379 triệu USD), thông quan 151.600 lượt phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, tương ứng với 1,28 triệu tấn hàng hóa và 17.262 lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu Lao Bảo có trị giá trên 8,9 tỷ USD với trọng lượng 1,5 triệu tấn.
Chưa kể, Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo là tuyến đường độc đạo kết nối trung tâm TP. Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay. Điển hình vào mùa mưa lũ năm 2020, khi thiên tai, bão lũ xảy ra Quốc lộ 9 đi qua khu vực huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa bị sạt mái ta luy dương và xói lở ta luy âm; nhiều cầu, cống bị ngập nước gây chia cắt, cô lập và ách tắc giao thông khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị.
Do đó, UBND tỉnh cho rằng việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 -2030 là rất cần thiết. Vì đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, đồng thời, kết nối các trục dọc quốc gia với cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực. Đặc biệt là phá vỡ thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 9 để phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ khi xảy ra thiên tai, bão lũ.
KC