Khuya 24-7, nhận tin báo một chiếc xe tải nghi quá khổ, quá tải chạy trên QL1A, tổ công tác của PC08 tổ chức truy tìm, phát hiện xe BS: 74C-019.22 đang dừng ở góc khuất bên tỉnh lộ 584 (thuộc xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng). Tài xế đang nằm trên cabin. Trước đó, biết có lực lượng chức năng truy đuổi, tài xế đã đổ lượng lớn đá dăm ở bãi tập kết. Tổ công tác phát hiện thùng xe vượt quá kích thước (chiều cao) nên lập biên bản và yêu cầu tài xế, chủ xe cắt chiều cao phần thùng quá kích thước.
Lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị xử lý xe tải vi phạm vào đêm khuya 24-7.
Đó chỉ là một trong những công việc mà Phòng PC08 thực hiện trong thời gian qua. Cuối tháng 6 và tháng 7, hàng trăm đoàn: lãnh đạo Đảng, nhà nước, Bộ, ngành, các đoàn cựu chiến binh và thân nhân liệt sĩ về Quảng Trị để thực hiện các chương trình, hoạt động tri ân liệt sĩ. CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ dẫn đoàn, phân luồng giao thông vừa thực hiện nghiêm Kế hoạch về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT.
Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng CSGT tỉnh Quảng Trị cho biết, cho biết, để thực hiện Kế hoạch trên, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm quá tải trọng, chiều cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế, chủ xe vi phạm khi cho chở hàng quá khổ, quá tải và lén lút đi lúc đêm khuya, len lỏi vào các đường nhỏ để né tránh lực lượng chức năng. Một số nhà xe còn có người làm nhiệm vụ cảnh giới để thông báo khi phát hiện có Công an tuần tra, kiểm soát.
Thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, ATGT, từ ngày 20-6 đến ngày 15-7, Phòng PC08 Công an tỉnh đã bố trí 985 tổ TTKS với 4.053 lượt CBCS tuần tra 24/24 giờ tại nhiều tuyến đường, chú trọng các khung giờ cao điểm. Việc xử lý xe cơi nới thùng được thực hiện 24/24 giờ trên tuyến QL1A.
Các phương tiện được cắt thùng, trả lại hiện trạng ban đầu đúng như đăng ký xe.
Qua tuần tra, phát hiện 1.357 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 5 tỷ đồng; tước GPLX, chứng chỉ 452 trường hợp, tạm giữ 41 ôtô, 273 xe máy. Đặc biệt, phát hiện, xử lý 207 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải: 92 lái xe và 115 chủ phương tiện, phạt tiền hơn 1,7 tỷ đồng; tước GPLX 86 trường hợp; cưỡng chế tháo, cắt thùng xe 25 trường hợp; thông báo tới cơ quan đăng kiểm 25 trường hợp; buộc hạ tải 37 trường hợp.
Nguyên nhân xe chở quá khổ, quá tải bị phát hiện, xử lý nhiều tại Quảng Trị là do đang thi công một số công trình lớn. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng phải chở quá khổ, quá tải để bù chi phí nên nhiều lái xe và chủ phương tiện vi phạm.
Để xử lý triệt để tình trạng quá tải, quá khổ, lực lượng CSGT rà soát, xác minh số lượng DN, hộ kinh doanh vận tải chở vật liệu để tuyền truyền vận động không cơ nới thùng hàng. Kết quả, có 21 DN, hộ kinh doanh với 70 xe chuyên chở vật liệu xây dựng, đất, cát; 2 DN với 26 xe chuyên chở gỗ dăm có tải trọng lớn cam kết không cơi nới thùng hàng, tự nguyện tháo dỡ, cắt thành thùng phần cơi nới, đưa xe trở lại nguyên trạng.
Giải pháp sắp tới để xử lý triệt để xe quá tải, quá khổ nhằm đảm bảo trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo lãnh đạo Phòng CSGT là lắp đặt camera giám sát, đặt cân tải trọng tại các mỏ, điểm cung cấp vật liệu xây dựng; kiến nghị các ngành chức năng yêu cầu các DN, hộ kinh doanh cam kết thực hiện cung cấp nguồn hàng đúng với tải trọng của phương tiện đã đăng ký...