Liên tiếp các dự án phát triển lớn
Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, kết quả trên là tiếng nói của người dân và doanh nghiệp từ việc trải nghiệm khi tương tác với các cấp chính quyền và sử dụng dịch vụ công; là “nhiệt kế” chẩn đoán mức độ hiệu quả và năng lực điều hành của chính quyền địa phương trong việc phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã được đặt ra đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước. Đây là lần đầu tiên PAPI Quảng Trị đứng ở nhóm đầu cả nước và PCI tăng lên đến tám bậc.
Kế thừa thành tựu phát triển mọi mặt, tầm nhìn, kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, tỉnh Quảng Trị đang không ngừng phát huy tiềm năng, thế mạnh, tiếp tục lãnh đạo các, sở, ban, ngành, địa phương hoàn thành nhiệm vụ đề ra với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong điều kiện có nhiều khó khăn, là minh chứng cho những lựa chọn đúng, trúng trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Trên cơ sở nền tảng vững chắc được xây dựng đó, Quảng Trị sẵn sàng cạnh tranh mạnh hơn nữa cho mục tiêu cao trong giai đoạn 2020 - 2025.
Thực tế, với sự phấn đấu, quyết tâm của Thường trực Tỉnh ủy, tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, quý 1-2021, tỉnh liên tiếp đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực kêu gọi đầu tư phát triển kinh tế- xã hội. Cuối tháng 3-2021, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-Wan cùng đoàn công tác và doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến Quảng Trị trao đổi, tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa tỉnh Quảng Trị với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Cụ thể là việc Công ty cổ phần liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thủy triển khai dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy ở Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Tỉnh Quảng Trị mong muốn đại sứ quan tâm thúc đẩy để triển khai thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy thành công. Đây là dự án rất quan trọng, quyết định sự thành công của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị; là cơ hội để tỉnh Quảng Trị phát triển mạnh lên trong những năm tới.
Đại diện nhà đầu tư dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cho biết, thời gian qua tình hình Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động vốn của các đối tác để nhà đầu tư triển khai thực hiện nên dự án bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, đến nay vấn đề huy động vốn đã được giải quyết. Nhà đầu tư đang nỗ lực giải quyết một số tồn đọng về thiết kế, báo cáo tác động môi trường và các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án vào khoảng quý 2-2021. Ngoài nhà đầu tư trên, hiện các đối tác khác của Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Trị cũng mong muốn được hợp tác đầu tư trong dự án Khu bến cảng biển Mỹ Thủy.
Mới đây, vào ngày 23-3, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Quảng Trị với mục tiêu đầuu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Khu công nghiệp này có nhà đầu tư thứ nhất là Công ty liên doanh TNHH khu công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP); Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa; Công ty Sumittomo Corporation. Với diện tích gần 500 ha, khu công nghiệp này nằm tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Trường và xã Hải Lâm của huyện Hải Lăng. Tỉnh Quảng Trị thông tin Dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị do liên doanh VSIP-Amata-Sumitomo đầu tư cũng bao gồm nguồn vốn đầu tư từ Singapore và mong muốn liên danh hỗ trợ tỉnh trong việc xúc tiến các dự án đầu tư quốc tế trên cơ sở quy hoạch chiến lược tỉnh.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT tập đoàn T&T cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tìm kiểm tra thực tế vùng đất quy hoạch xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
Vào giữa tháng 4-2021, trong chuyến đến tỉnh Quảng Trị tìm hiểu hợp tác đầu tư, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty tập đoàn T&T cho biết, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên đất đai, môi trường…để phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ…Đồng thời, Quảng Trị nằm ở vị trí cửa ngõ của Hành lang kinh tế đông tây từ Myanma qua Thái Lan, Lào, vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo của Quảng Trị rồi đến biển Đông nên có tiềm năng tích hợp đầu tư, phát triển rất lớn, có điều kiện trở thành trung tâm phát triển của khu vực Trung Trung Bộ.
Ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh, điểm tối ưu nhất là lãnh đạo tỉnh Quảng Trị rất quan tâm đến lợi ích của nhà đầu tư nên luôn kịp thời có cơ chế cạnh tranh tốt, chính sách minh bạch để thu hút doanh nghiệp. Với những cách làm quyết liệt, tâm huyết của lãnh đạo tỉnh thời gian qua không chỉ tạo ấn tượng cho tập đoàn T&T mà còn góp phần tạo ra làn sóng các doanh nghiệp trong và ngoài nước vào đầu tư vào Quảng Trị thời gian đến. Tập đoàn T&T mong muốn đồng hành cùng Quảng Trị đầu tư những công trình mang điểm nhấn tạo động lực phát triển không chỉ riêng cho tỉnh Quảng Trị mà còn cho toàn vùng; cũng như cam kết thực hiện một cách nghiêm túc, tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ dự án. Hiện tập đoàn là một trong những nhà đầu tư tiềm năng phấn đấu, phối hợp với tỉnh Quảng Trị hoàn thành các thủ tục quy định để kịp khởi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị và Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng vào dịp 2-9; quyết tâm đến đầu năm 2023 hoàn thành, đưa vào khai thác Cảng hàng không Quảng Trị; năm 2025 đưa Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng vào phát điện. Vào ngày 6-4, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo theo phương thức đối tác công tư. Trước đó, ngày 4-2, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, giai đoạn 2015-2020. Theo đó, dự án nhằm đầu tư xây dựng nhà máy điện khí độc lập tại xã Hải An và Hải Ba trên tổng diện tích hơn 140 ha, sử dụng LNG để hoạt động. Nhà máy có quy mô giai đoạn 1 là 1.500 MW, quy mô, công suất, tiến độ giai đoạn 2 đến 3.000 MW. Hiện tỉnh Quảng Trị đang lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hai dự án này. Ngoài ra, còn rất nhiều nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư và nhiều nhà đầu tư đến Quảng Trị trong thời gian qua tìm hiểu cơ hội đầu tư phát triển.
Xây dựng hạ tầng và quy hoạch chiến lược phát triển dài hạn
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, đạt được các kết quả trên là một sự cố gắng rất lớn của toàn tỉnh. Song, muốn phát triển bền vững và hiện đại cần phải có quy hoạch cụ thể, chiến lược đi đôi với tầm nhìn dài hạn. Hiện Quảng Trị có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị tư vấn giàu kinh nghiệm, năng lực để hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển có tầm nhìn dài hạn, tranh thủ các cơ hội tiềm năng riêng có, tạo ra sự đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Doanh nghiệp của Ý đến Quảng Trị tìm hiểu và hợp tác đầu tư phát triển khí hóa lỏng
Mới đây, liên danh Tư vấn Surbana Jurong Consultants PTE LTD và Sakae Corporate Advisory (Singapore) với tỉnh Quảng Trị đã thảo luận việc hợp tác phát triển trong thời gian tới. Bà Võ Thị Tuấn Anh, Trưởng đoàn liên danh Tư vấn Surbana Jurong-Tư vấn Sakae đã bày tỏ sự quan tâm đến sự phát triển của tỉnh Quảng Trị trong thời gian gần đây và mong muốn hỗ trợ tỉnh trong việc lập quy hoạch phát triển chiến lược. Surbana Jurong là tập đoàn tư vấn thiết kế lớn và lâu đời nhất của Singapore, xếp hạng thứ 35/225 công ty thiết kế của thế giới và hiện nay liên danh cũng đã triển khai hỗ trợ lập quy hoạch cho một số địa phương, trong đó có Đà Nẵng, Quảng Ninh, lập quy hoạch cho nhiều dự án tại Việt Nam.
Việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, hoàn thiện quy hoạch tỉnh sẽ là cơ sở cho việc đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng phát triển kinh tế xanh, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và kế hoạch đầu tư công trung hạn trong các giai đoạn tiếp theo đảm bảo tính thực tiễn, khả thi, khách quan và khoa học…
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, để phát triển trong giai đoạn mới, Quảng Trị cần đầu tư xây dựng mạnh hơn nữa hạ tầng giao thông; chọn giao thông đột phá đi trước một bước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Tỉnh đã đặt nền móng vững chắc cho các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông như : Dự án đường ven biển tỉnh Quảng Trị đoạn từ ranh giới tỉnh Quảng Bình vào đến phía nam cầu Cửa Việt; dự án đường nối trung tâm TP Ðông Hà đến đường ven biển phía nam cầu Cửa Việt; dự án đường tránh phía đông TP Ðông Hà; dự án đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông đoạn từ Vạn Ninh (Quảng Bình) - Cam Lộ (Quảng Trị); dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay; nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt lên đến Quốc lộ 1…Phát huy lợi thế Hành lang kinh tế đông tây, kết nối với các nước trong khu vực có chiến lược phù hợp để phát triển Khu kinh tế Đông Nam.
Đồng chí Võ Văn Hưng thừa nhận, thời gian qua hệ thống cơ sở hạ tầng có sự khởi sắc, nhưng vẫn chưa đáp ứng so với yêu cầu và sự phát triển chung của xã hội. Theo nghiên cứu, chi phí logistics chiếm đến gần 30% giá thành sản phẩm của doanh nghiệp, trong đó mất một nửa nằm ở chi phí vận chuyển và nửa còn lại nằm ở hệ thống kho bãi. Do đó, để giải bài toán chi phí logistics, trước hết cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết vùng phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông và hạ tầng kho bãi. Do đó, tỉnh quyết tâm tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; hạ tầng logistics đủ mạnh để doanh nghiệp khi đến đầu tư kinh doanh tại tỉnh Quảng Trị giảm được chi phí vận chuyển, tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Tỉnh Quảng Trị cam kết các doanh nghiệp đến đầu tư, triển khai các dự án luôn được tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất. Các sở, ngành, địa phương có dự án liên quan phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư, nhất là việc giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư sớm triển khai dự án, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.