Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị nêu rõ những bức xúc, bất bình trong dư luận địa phương khi phân luồng xe trọng tải lớn chạy vào Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị. Cục Đường bộ Việt Nam đã phân luồng hơn 3.000 lượt xe quy đổi ngày đêm đi qua Quốc lộ 1A. Trên thực tế, Quốc lộ 1A nối Quảng Trị - Huế, đi qua các khu đô thị của Quảng Trị có nhiều đường ngang, nút giao cắt. Lưu lượng xe tải trọng lớn quá đông trên Quốc lộ 1A làm xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn.
Cấm xe trọng tải lớn, xe khách trên 30 chỗ ngồi đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Ông Nguyễn Chiến Thắng cũng nêu lên băn khoăn lớn nhất của địa phương là khi lập dự án xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các cơ quan chức năng đã tính toán lưu lượng xe phù hợp với thực tiễn hay không?. Bởi, cao tốc này mới đưa vào hoạt động chưa đến 1 năm rưỡi thì nảy sinh các vấn đề không phù hợp với thực tiễn. Dự án này lập ra để giải quyết các vấn đề giao thông nhưng khi đưa vào sử dụng lại không giải quyết được việc này, lưu lượng xe cao hơn tính toán ban đầu.
Ông Thắng cho rằng, có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết có nguyên nhân từ ý thức của người tham gia giao thông và hệ thống hạ tầng chưa đảm bảo. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng kỹ thuật là những hạng mục nằm trong dự án cao tốc, vậy khi lập dự án đã tính toán vấn đề này chưa?.
Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, thay vì phân luồng như hiện nay thì nên tính đến giải pháp giảm tai nạn trên cao tốc bằng cách tăng cường cơ sở vật chất và lực lượng kiểm tra, giám sát, làm cho người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Ông Nguyễn Chiến Thắng đặt câu hỏi, đường mới đưa vào sử dụng mà đã đổ lỗi hệ thống kết cấu giao thông đường bộ không đảm bảo, vậy trách nhiệm này thuộc về ai cần phải được làm rõ?
“Hiện nay lưu lượng xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì ít và tập trung về Quốc lộ 1A thì nhiều. Vì vậy chúng tôi rất băn khoăn chuyện quản lý giao thông trên Quốc lộ 1A. Với trách nhiệm của địa phương thì chúng tôi mong muốn Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lại việc phân luồng này theo thực tế”, ông Thắng nêu ý kiến.
Lưu lượng xe tải trọng lớn đi trên Quốc lộ 1A gia tăng
Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, từ sau ngày 4/4 đến nay, khi đưa xe trọng tải lớn lưu thông trên Quốc lộ 1A, tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã giảm nhưng lại gia tăng trên Quốc lộ 1A qua Quảng Trị.
Thượng tá Hoàng Văn Trung nêu ra 3 vấn đề cần xem xét. Một là, căn cứ của Cục Đường bộ Việt Nam trong điều tiết, phân luồng giao thông là chưa toàn diện. Hai là, khi đưa ra chủ trương này, Cục Đường bộ chưa có đầy đủ các căn cứ cơ sở khoa học và thực tiễn. Ba là, nếu đáp ứng được những vấn đề vừa nêu thì khi thực hiện sẽ tạo được đồng thuận cao.
Thượng tá Hoàng Văn Trung khẳng định, Cục Đường bộ Việt Nam đã hơi vội ra lệnh cấm trong khi cả 2 địa phương có cao tốc và Quốc lộ 1A đi qua là tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị chưa đồng tình mà Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định và thực hiện phân luồng.
Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Trị cho rằng, Cục Đường bộ Việt Nam đã vội vàng trong phân luồng, chưa có tính thực tiễn
Về cơ sở khoa học, Cục mới nghiên cứu và đưa ra căn cứ về mật đồ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông mà chưa xem xét kỹ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông trên cao tốc. Ngoài kết cấu hạ tầng thì nguyên nhân chủ yếu là người điều khiển phương tiện, vậy thì trách nhiệm của lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý vi phạm ở đâu?.
Thượng tá Hoàng Văn Trung giải thích, về cơ sở thực tiễn, tỉnh Quảng Trị có đặc thù khác với các địa phương là không có đường tránh đi qua thành phố. Mật độ giao cắt giữa các tuyến đấu nối rất lớn, toàn tỉnh có 216 đường nhánh đấu nối với Quốc lộ 1A, lưu lượng xe tại các điểm giao cắt lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Thượng tá Hoàng Văn Trung đề xuất có thể cho phép xe tải trọng lớn, xe khách trên 30 chỗ chạy lên cao tốc, đưa xe nhỏ chạy trên Quốc lộ 1A và điều tiết lưu lượng xe theo khung giờ.
“Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A xảy ra 3 vụ, trong khi đó trên cao tốc, sau ngày 4/4 (phân luồng giao thông) không xảy ra vụ nào, điều này đáng mừng cho trên cao tốc nhưng lại đáng lo trên Quốc lộ 1A. Trong các giải pháp phân luồng thì chúng ta đang áp dụng biện pháp cưỡng chế phương tiện lưu thông theo các tuyến đường phù hợp và tuyến đường mà cấp có thẩm quyền quy định, trong khi các biện pháp khác chúng ta chưa áp dụng mà đã áp dụng ngay biện pháp cưỡng chế”, Thượng tá Hoàng Văn Trung cho hay.
Trả lời các câu hỏi của địa phương tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam vẫn giữ quan điểm tiếp tục cấm xe trọng tải lớn, xe khách trên 30 chỗ đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và phân luồng về Quốc lộ 1A như hiện nay. Ông Cường cho rằng, khi đưa xe trọng tải lớn đi trên Quốc lộ 1A thì tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã thông thoáng. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Đường bộ Việt Nam chưa đưa ra các cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn về lệnh cấm này như đề nghị của tỉnh Quảng Trị đề cập tại buổi làm việc.
Cục Đường bộ Việt Nam giải trình về phương án phân luồng giao thông
Về các kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn trên Quốc lộ 1A. Cục sẽ giao các đơn vị rà soát để duy tu trên Quốc lộ 1A, kẻ vạch sơn, bố trí biển báo, các phản quang, tăng cường an toàn giao thông cho Quốc lộ 1A.
Một trong những nội dung cần làm rõ là cấm xe trọng tải lớn trên cao tốc và phân luồng về Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Trị, khi tai nạn giao thông liên quan các loại xe cấm vào cao tốc tăng lên thì trách nhiệm này thuộc về ai, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa trả lời.
“Nói về tai nạn thì rất nhiều nguyên nhân, mỗi vụ tai nạn cụ thể phải phân tích cụ thể chứ không thể nói rằng việc phân luồng đó gia tăng tai nạn giao thông. Cục đã tổng hợp tất cả giải pháp trong đó giải pháp cuối cùng là phân luồng bớt các phương tiện trọng tải lớn, xe khách trên 30 chỗ trên cơ sở khoa học thuộc thẩm quyền Cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan Trung ương quản lý, còn trong các giải pháp vẫn còn tồn tại những việc chưa đạt mong muốn thì Cục tiếp tục tăng cường an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A”, ông Nguyễn Xuân Cường nêu rõ.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu những phương án mà địa phương đề cập
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Đại biểu Quốc hội khóa XV cho biết, địa phương có tính đặc thù không có đường tránh Quốc lộ 1A, do vậy việc tăng lượng xe tải trọng lớn đi qua tạo áp lực rất lớn cho địa phương. Tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cần phải nghiên cứu đầy đủ về cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn, không để sự an toàn, tính mạng của người dân địa phương bị đe dọa trước vấn đề tai nạn giao thông. Trước mắt, khi chưa điều chỉnh phân luồng thì phải có giải pháp khắc phục những hạn chế về hạ tầng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để người lái xe chấp hành tốt, không để xảy ra các vụ tai nạn.
Theo ông Hà Sỹ Đồng, Cục Đường bộ Việt Nam nên nghiên cứu các phương án mà tỉnh Quảng Trị đã đề cập, đó là cho phép xe trọng tải lớn, xe khách trên 30 chỗ đi vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn, đưa các xe nhỏ chạy trên Quốc lộ 1A hoặc kiểm soát xe lưu thông theo giờ, tránh giờ cao điểm để không nảy sinh những tai nạn đáng tiếc.
“Sau khi phân luồng (từ ngày 4/4 đến nay, thời gian 20 ngày), dư luận nhân dân có bức xúc, kiến nghị vì sao phân luồng đột ngột như vậy, đã có cơ sở khoa học chưa, có tính toán thực tiễn chưa?. Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét lại việc phân luồng như vậy đã khoa học, tính toán thực tiễn sát chưa?. Đặc biệt, Quốc lộ 1A bây giờ lưu lượng xe nhiều, thành phố Đông Hà chưa có đường tránh. Cũng mong muốn Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Quảng Trị sẽ kiến nghị Chính phủ sớm cho thi công mở rộng đường cao tốc này để xứng với cao tốc”, ông Hà Sỹ Đồng bày tỏ.