Đường mới đã "nát như tương"
Tuyến đường ĐT.575a nối Quốc lộ 1 với các địa phương phía Đông thuộc huyện Gio Linh, do 2 đơn vị thi công. Tuy nhiên, ở đoạn do Công ty TNHH xây dựng Hoàng Nguyên thực hiện đang tồn tại nhiều điểm bị hư hỏng.
Mỗi ngày, đường ĐT.575a "oằn mình" trước hàng loạt phương tiện có dấu hiệu quá tải.
Mặt đường bị nứt nẻ, bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng.
Theo ghi nhận, đoạn từ Km5+400 đến Km6+700, mặt đường bê tông nhựa bị bong tróc, rạn nứt, đặc biệt xuất hiện nhiều “ổ gà”, làm mất an toàn giao thông và gây khó khăn cho việc đi lại. Đáng chú ý, trên tuyến đường này có nhiều công trình công cộng như: trường học, trụ sở hành chính xã Gio Thành (cũ) nên mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông.
Người dân địa phương phản ánh, việc xe chở đất lưu thông đêm ngày là một trong những nguyên nhân khiến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Ông Trần Đình Thành (trú ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh) cho biết, sau một thời gian ngắn sử dụng, tuyến đường 75 Đông đã có dấu hiệu xuống cấp. Các đơn vị tiến hành tu sửa nhưng lượng xe cộ qua lại rất lớn nên nhanh chóng bị hư hỏng, bong tróc.
“Mỗi lần tan trường, học sinh đi lại nhiều nhưng đường bị hư hỏng rất dễ xảy ra tai nạn, khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp tu sửa để người dân thuận lợi trong đi lại”, ông Thành cho hay.
Các phương tiện chở đất phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn lưu thông qua tuyến đường ĐT.575a.
Thời gian qua, tình trạng xe chở đất, cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn lưu thông ngày càng nhiều. Từng đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải lưu thông đêm ngày khiến người dân lo lắng, đường giao thông bị xuống cấp nghiêm trọng.
Theo người dân địa phương, do mặt đường bị xe tải cày nát, làm bong tróc, xuất hiện “ổ gà” nên những khi trời mưa gây ứ đọng nước, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đã có không ít vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này.
“Những lúc thời tiết khô ráo, người tham gia giao thông dễ nhận thấy các “ổ gà” trên đường để tránh. Chứ trời mưa, bà con không để ý nên nhiều người bị tai nạn. Nhà tôi ở gần đường, không chỉ bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn, tiếng ồn, mà ban đêm cũng không ngủ được”, ông Phan Thành cho biết.
Các phương tiện lưu thông chạy với tốc độ nhanh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Đường xuống cấp là do thời tiết và xe quá tải?
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị khẳng định, tuyến đường ĐT.575a bị xuống cấp, hư hỏng do xe quá khổ quá tải chạy nhiều, một phần do thời tiết.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, sau khi người dân phản ánh, đơn vị đã kiểm tra và ghi nhận tình trạng xe chở đất, cát phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn, rồi đơn vị khai thác cát sạn lưu thông đêm ngày khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp.
Trước tình trạng mặt đường xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành sửa chữa bằng cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Tuy nhiên, cứ sửa xong một thời gian thì mặt đường hư hỏng trở lại.
“Sở GTVT đã kiểm tra, tổng hợp để có kế hoạch duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên, do đơn vị không chủ động được nguồn vốn, phải phụ thuộc nguồn vốn cấp hàng năm. Trước mắt, Sở sẽ đề nghị Thanh tra giao thông kiểm soát tải trọng của các xe lưu thông trên đoạn đường này; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương cùng vào cuộc xử lý. Về lâu dài, sẽ lên kế hoạch bố trí vốn cho hợp lý để đầu tư, nâng cấp lại mặt đường, tránh làm xong rồi hư hỏng”, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết.
Mặt đường bị rạn nứt, xuất hiện ổ gà.
Dù cơ quan chức năng nhiều lần sửa chữa, nhưng mặt đường tiếp tục hư hỏng.
Đoạn đường nhựa bị rạn nứt nghiêm trọng.
Mặt đường bê tông nhựa xuất hiện các rãnh lớn.
Ngoài các phương tiện chở đất, cát, còn nhiều xe chở gỗ lưu đông qua đường ĐT.575a.
Những khi trời mưa, những điểm bong tróc tạo thành những cái bẫy với người đi đường.
Những vết bong tróc ngày càng lan rộng.
Người dân luôn bất an mỗi khi phương tiện chở đất cát lưu thông qua tuyến đường trên.
https://giaoducthoidai.vn/phap-luat/quang-tri-duong-su-dung-chua-lau-da-nat-nhu-tuong-gQv362CnR.html