Gần đây, do không còn được hưởng ưu đãi của khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo nên chủ sở hữu xe biển vàng LB tại Quảng Trị buộc phải chuyển đổi sang biển trắng, việc áp dụng mức thuế tuyệt đối đã khiến chủ xe đau đầu vì phải đóng thuế cao.
Theo đó, kể từ ngày 1/9/2016, khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo không đủ điều kiện của khu phi thuế quan. Theo quy định, các phương tiện mang biển số màu vàng LB phải chuyển đổi mục đích sử dụng từ đối tượng được miễn thuế sang chịu thuế (biển trắng). Ông Hoàng T., Giám đốc DNTN Chung Tài ở thị trấn Lao Bảo cho biết: “Năm 2009, tôi mua 1 chiếc xe ô tô với giá gần 400 triệu đồng theo chính sách miễn thuế. Tuy nhiên, mới đây, thực hiện theo quy định của Nhà nước, để chuyển đổi sang biển số thông thường, tôi phải đóng mức thuế tuyệt đối cho chiếc xe gần 240 triệu đồng sau khi đã sử dụng hơn 7 nămu”.
|
Nhiều xe biển LB mắc kẹt trong khu kinh tế Lao Bảo.
|
Có một số trường hợp, mức thuế phải đóng còn lớn hơn cả giá trị chiếc xe. Ông C., chủ một doanh nghiệp ở thị trấn Lao Bảo cho biết: “Chiếc xe của tôi mua lại của người ta đã gần chục năm rồi và hiện nay giá trị của nó chưa đến 100 triệu. Thế nhưng, theo quy định của các cơ quan chức năng thì khi chuyển đổi sang biển trắng, tôi phải nộp số tiền lên đến 300 triệu. Với tình hình này, tôi phải chấp nhận bỏ xe thôi các chú ạ”.
Hiện nay, ông Tài, ông C. cũng như hàng trăm doanh nghiệp ở thị trấn Lao Bảo có sở hữu xe ô tô loại biển số này vẫn đang thấp thỏm chưa biết số phận của chúng sẽ được định đoạt ra sao...
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, ngày 7/8/2017, Tổng cục Hải Quan đã có Công văn số 5219/TCHQ-TXNK hướng dẫn các thủ tục chuyển đổi xe LB sang xe bình thường. Theo đó, các chủ phương tiện mang BKS LB khi chuyển đổi phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vì xe đã dùng một thời gian dài, nay chuyển đổi phải bỏ ra một số tiền rất lớn. Tất cả các doanh nghiệp trong khu kinh tế Lao Bảo đều kêu trời với mức phí khủng này. Họ cho rằng, sau hơn 10 năm sử dụng, giá trị của chiếc xe ô tô đã giảm đi rất nhiều mà phải đóng thuế như vậy là quá cao và nhiều người không đủ khả năng để chuyển đổi.
|
Báo cáo của hội Doanh nghiệp khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo.
|
Anh Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch hội Doanh nghiệp khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo cho biết: “Để tháo gỡ những khó khăn đó, các doanh nghiệp trên địa bàn đã ngồi lại với nhau để tìm cách kiến nghị lên Chính phủ về chính sách thuế đối với xe LB. Chúng tôi mong muốn Nhà nước cho nộp mức thuế hợp lý. Thời gian qua, tôi đã đại diện cho các doanh nghiệp có liên quan ra tận Hà Nội để đề xuất với các cơ quan chức năng hướng xử lý phù hợp nhất cho vấn đề chuyển đổi này”.
|
Công văn của UBND tỉnh Quảng Trị.
|
Trước kiến nghị của phía doanh nghiệp, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, đề nghị xem xét lại việc xử lý thuế đối với xe mang BKS LB. UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn, bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xem xét cho các doanh nghiệp kê khai, nộp thuế theo tỉ lệ trên giá trị còn lại, không phải đóng mức thuế tuyệt đối như áp dụng đối với xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam. Bởi vì, xe LB trước đây khi nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam là xe mới, việc làm thủ tục để chuyển xe LB sang biển số thông thường là việc chuyển mục đích sử dụng do thay đổi chính sách Nhà nước chứ không phải doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ nước ngoài.