Âu neo đậu tàu thuyền tại cảng cá. (Ảnh minh họa: Công Luật/TTXVN)
Từ nay đến năm 2020, tỉnh Quảng Trị tiến hành đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, từ nguồn tiền bồi thường sự cố môi trường biển năm 2016, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng Năm vừa qua, với tổng kinh phí 400 tỷ đồng.
Một trong những dự án cấp thiết nhất hiện nay là khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá Bắc Cửa Việt.
Dự án được xây dựng tại bờ Bắc sông Thạch Hãn đoạn qua hai xã Gio Việt và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh với quy mô 20ha. Vùng nước này có độ sâu từ 3,7-4m và gần cửa biển Cửa Việt, nên rất thuận lợi cho việc tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão.
Dự án này có vốn đầu tư 120 tỷ đồng, sau khi hoàn thành đảm bảo an toàn cho 300 tàu thuyền có công suất từ 90-1.000CV neo đậu tránh trú bão.
Ngoài ra, tỉnh còn có dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt, quy mô 6,4ha, sức chứa 350 tàu cá công suất trên 400CV, tổng vốn đầu tư là 130 tỷ đồng.
Dự án nâng cấp, sửa chữa cảng cá Cửa Tùng, vốn đầu tư 50 tỷ đồng. Các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất thủy sản ở các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, từ nay đến năm 2023, khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng lên quy mô cấp vùng, nhằm giải quyết tình trạng quá tải và nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Hiện nay khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ có quy mô nhỏ khoảng 3ha, sức chứa tối đa chỉ 200 tàu. Vùng nước này có độ sâu từ 2-3m nên chỉ đáp ứng được tàu có công suất dưới 300CV vào neo đậu.
Sau khi được nâng cấp và mở rộng, khu neo đậu đảo Cồn Cỏ có quy mô 11,6ha, sức chứa 1.000 tàu các loại; trong đó tiếp nhận được cả tàu có công suất lên đến 1.000CV. Dự án có tổng mức đầu tư gần 950 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương trên 854 tỷ đồng, số vốn còn lại do địa phương đối ứng.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Trị Nguyễn Hoài Nam, hiện nay các cảng cá đã bị xuống cấp, luồng vào cửa biển, cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão thường xuyên bị bồi lấp.
Do đó, việc đầu tư nâng cấp các công trình này là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần đẩy mạnh khai thác thủy hải sản nói riêng và phát triển kinh tế biển nói chung./.
Nguyên Lý (TTXVN/Vietnam+)