Sau các cơn bão tuyến đê biển đoạn đi qua thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Thủy/TTXVN
|
Trong tổng chiều dài các tuyến đê chưa được nâng cấp ở Quảng Trị, có 7,2 km đê biển xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Từ mùa mưa bão năm 2017, tuyến đê này bị xói lở, lấn sâu vào thân đê trải dài đến 500m. Đồng thời, hệ thống bờ biển dọc tuyến đê này bị xói lở nghiêm trọng, nhất là đoạn từ thôn Mạch Nước đến thôn Đông Luật thuộc xã Vĩnh Thái.
Ngoài ra, còn các tuyến đê chưa được nâng cấp gồm Tả và hữu Bến Hải dài gần 12,4 km, tả và hữu Thạch Hãn dài gần 7,3km. Đây là các tuyến đê cửa sông, bị sạt lở chân khay, mái đê bị sụt lún tại nhiều vị trí. Bên cạnh đó tỉnh còn có tuyến đê cát Triệu Phong dài 15,7km, đê cát Gio Linh dài 9,7km chưa được nâng cấp.
Đối với các tuyến đê bị hư hỏng nhỏ, tỉnh giao chính quyền địa phương huy động phương tiện, lực lượng sửa chữa; đối với các tuyến đê có các điểm sạt lở, tiến hành xử lý tạm thời bằng gia cố cọc tre, bao tải đất và đắp đê quây ngăn nước. Với tuyến đê có các vị trí xói lở ăn sâu sát chân đê, địa phương đang huy động nguồn kinh phí để tiến hành khắc phục, sửa chữa.
Năm 2018, tỉnh Quảng Trị có kế hoạch tu bổ, nâng cấp các tuyến đê với tổng kinh phí 18 tỷ đồng; trong đó, tập trung sửa chữa, gia cố đê biển Vĩnh Thái, các tuyến đê bao vùng trũng huyện Hải Lăng, gia cố các tuyến đê cửa sông. Từ năm 2019 – 2020, tỉnh có kế hoạch nâng cấp hệ thống đê bao, đê biển, đê cát, đê cửa sông với tổng kinh phí 50 tỷ đồng.
Khó khăn nhất hiện nay là tỉnh thiếu nguồn kinh phí để nâng cấp, tu bổ hệ thống đê điều. Do đó, tỉnh đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quan tâm đầu tư nâng cấp 52 km đê, nhằm hoàn thiện hệ thống đê điều, tạo tuyến khép kín để bảo vệ sản xuất. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí tu bổ đê điều thường xuyên hàng năm để khắc phục các tuyến đê bị hư hỏng, sạt lở do tác động của thiên tai, để đảm bảo an toàn và phục vụ sản xuất.
Tỉnh Quảng Trị có hệ thống đê điều có tổng chiều dài gần 177 km…