Người dân qua lại trên con đường Điện Biên Phủ (TP.Đông Hà) ai cũng cảm thấy tiếc khi nhìn bến xe phía Nam TP.Đông Hà (gọi là bến xe Nam Đông Hà) rộng 16.750 m2, khá đầy đủ hạ tầng cơ sở lại đìu hiu vắng lặng.
Bến xe Nam Đông Hà đầu tư 14,5 tỷ đồng, gần 2 năm không bán được vé nào. Ảnh: Ngọc Vũ
Theo hồ sơ, bến xe Nam Đông Hà được đầu tư số vốn 14,5 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 11.2015.
Bến xe được thảm nhựa, có nhà vệ sinh, nhà bán vé, phòng chờ, nơi đỗ xe, hàng rào bảo vệ kiên cố… khang trang, sạch sẽ.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Trung tâm quản lý bến xe tỉnh Quảng Trị cho biết, bến xe Nam Đông Hà có 45 xe thuộc 4 doanh nghiệp vận tải đăng kí hoạt động các tuyến nội tỉnh từ Đông Hà đi Lao Bảo, Khe Sanh, Tà Rụt.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm đưa vào hoạt động bến xe Nam Đông Hà không bán được vé nào vì không có khách.
Có 5 nhân viên luôn túc trực tại bến xe này nhưng chỉ để đóng lệnh cho xe xuất bến.
“Đúng giờ xe vẫn đóng lệnh xuất bến nhưng không có khách nào” – ông Phước nói.
Nhân viên bến xe Nam Đông Hà chỉ có việc đóng lệnh xuất bến. Phòng chờ không có khách nào. Ảnh: Ngọc Vũ
Cách bến xe Nam Đông Hà chưa đầy 1km (tại ngã tư đường Hùng Vương – Điện Biên Phủ - Quốc lộ 9D), cảnh tượng xe khách tranh giành hành khách diễn ra như cơm bữa. Nhiều xe còn liều lĩnh chạy vào các con đường nội thị để bắt khách dọc đường.
Một xe khách liều lĩnh chạy vào đường nội thị TP.Đông Hà bắt khách dọc đường. Ảnh: Ngọc Vũ
Một lãnh đạo CSGT tỉnh Quảng Trị cho biết, hành khách có thói quen thuận tiện chỗ nào thì đứng chờ xe chỗ đó. Xe khách xuất bến không có khách, vì miếng cơm manh áo họ buộc phải chạy lòng vòng đón khách không đúng nơi quy định.
Ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Trung tâm quản lý bến xe tỉnh Quảng Trị cho rằng, bến xe Nam Đông Hà mang tính chiến lực, khoảng 5 năm nữa sẽ phát huy tác dụng lớn. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại đang gặp nhiều khó khăn. Muốn hoạt động giao thông vận tải đi vào ổn định thì cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm xe hợp đồng hoạt động chui.
Ngọc Vũ