Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang hoạt động như thế nào? 

(Chinhphu.vn) - Mức tăng giá bán lẻ các mặt hàng trong nước từ đầu năm đến nay vẫn được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành tăng thấp hơn mức tăng của giá thành phẩm xăng dầu thế giới (30,6-46,2%), thông qua sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

 

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là công cụ để Nhà nước điều tiết giá bán xăng dầu trong nước nhằm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. Ảnh minh hoạ.

Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, giá dầu thô trên thị trường thế giới biến động theo chiều hướng tăng.

Giá dầu thô WTI đã đạt mức 66,30 USD/thùng (ngày 23/4), dầu thô Brent đã đạt mức 74,57 USD/thùng (ngày 24/4), là mức cao nhất từ cuối tháng 10 năm 2018 trở lại đây. Hiện giá dầu thô WTI ở mức 62,87 USD/thùng (ngày 16/5), tăng khoảng 35,1% so với đầu năm 2019 (ngày 02/01); dầu thô Brent ở mức 72,62 USD/thùng (ngày 16/5), tăng khoảng 32,3% so với đầu năm 2019 (ngày 2/1).

Còn trên thị trường Singapore, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu hiện nay (ngày 16/5) tăng từ 30,6-46,2%  so với đầu năm 2019 (ngày 02/01).

Đối với thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, đồng thời biểu thuế bảo vệ môi trường mới áp dụng từ ngày 1/1/2019 cũng làm tăng giá xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, với mục tiêu điều hành giá xăng dầu trong nước theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, đảm bảo giá bán xăng dầu trong nước phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội, tiếp tục góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều hành chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu liên tục và ở mức cao nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước (dịp trước, trong và ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019), tránh tác động cộng hưởng trong đợt điều chỉnh tăng giá điện ngày 20/3/2019) hoặc hạn chế mức tăng giá bán xăng dầu trong nước.

Cụ thể, giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ đầu năm 2019 đến nay (hết ngày 16/5/2019) đã được thực hiện qua 9 kỳ điều hành. Trong đó:

Xăng E5RON92 có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 515 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 4.416 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá.

Xăng RON95-III có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 538 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 4.588 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá.

Dầu diesel có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 1.092 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng giá (tổng cộng khoảng 2.786 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá.

Dầu hỏa có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 818 đồng/lít), 4 lần điều chỉnh tăng (khoảng 2.440 đồng/lít) và 4 lần giữ ổn định giá.

Dầu mazut có 1 lần điều chỉnh giảm (khoảng 733 đồng/kg), 4 lần điều chỉnh tăng (khoảng 2.727 đồng/kg) và 4 lần giữ ổn định giá.

Giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu trong nước hiện nay (sau kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 2/5) tăng khoảng 17,2-27,1%  so với đầu năm 2019 (ngày 1/01).

“Như vậy, có thể thấy mức tăng giá bán lẻ các mặt hàng trong nước từ đầu năm đến nay vẫn được Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành tăng thấp hơn mức tăng của giá thành phẩm xăng dầu thế giới (30,6-46,2%), thông qua sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu”, Bộ Công Thương khẳng định.

Quỹ Bình ổn là công cụ ổn định giá

Đối với đề xuất của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam về việc bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, xăng dầu thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo Luật số 03/2016/QH14 sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư.

Bên cạnh đó, xăng dầu cũng thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá số 11/2012/QH13. Do vậy, về nguyên tắc, giá bán xăng dầu trong nước phải được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết, quản lý của nhà nước.

“Quỹ Bình ổn giá xăng dầu là công cụ để Nhà nước điều tiết giá bán xăng dầu trong nước nhằm hài hòa lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước. Vì vậy, nếu bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thì Nhà nước sẽ không còn công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cũng như bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng”, Bộ Công Thương cho hay.

Phan Trang

361 Go top

Hiện tại không có bình chọn nào đang hoạt động.

Thống kê truy cập - Kinh tế

Thống kê truy cập
  • Người trực tuyến Người trực tuyến
    • Khách Khách 921
    • Thành viên Thành viên 0
    • Tổng Tổng 921
    • Tổng lượt truy cập: Tổng lượt truy cập: 87080540